Phim 'Yêu trong đau thương': Thù hận phải hóa giải bằng yêu thương
(Thethaovanhoa.vn) - Phim truyền hình Yêu trong đau thương (biên kịch: Nguyễn Thị Mộng Thu, đạo diễn: Chu Thiện) gồm 38 tập, đang phát sóng trên VTV3 lúc 14h các ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Có thể nói phim là một câu chuyện “tình thù rực rỡ”, với thông điệp sống động rằng trả thù sẽ không thể giải tỏa được hận thù.
Tuyến chính của phim là nghịch cảnh của Chí Kiên (do Đăng Dũng Bino thủ vai), khi phải lấy người mình không yêu là Hương Thảo (Bella Mai), khiến cho người yêu Lan Chi (Yeye Nhật Hạ) phải mang thù hận. Khi cả ba về sống chung nhà, bao nhiêu thủ đoạn triệt hạ nhau bắt đầu, ai tốt ai xấu, ai hiền ai dữ… không dễ gì phân biệt.
Đạo diễn chọn một lối khó
Thật ra, với một cốt truyện như Yêu trong đau thương, nếu làm ở bối cảnh đương thời, sẽ có nhiều thuận tiện hơn. Phim này đẩy bối cảnh về thập niên 1960 ở Tây Nam bộ, khiến cho việc phục dựng bối cảnh, đạo cụ và diễn xuất khó khăn, tốn kém hơn rất nhiều.
Vì sao đạo diễn Chu Thiện muốn làm vậy? Anh cho biết: “Tôi chọn những năm 1960, khi bối cảnh thời đó là chiến tranh, loạn lạc, nơi dư âm của văn hóa phong kiến vẫn đậm nét, trong khi văn hóa phương Tây đã du nhập rầm rộ, thành ra có những mâu thuẫn nội tại. Và một điều quan trọng nữa, nếu phim xảy ra ở thời hiện tại thì luật hôn nhân gia đình không cho phép Chí Kiên có 2 vợ hợp pháp, sống chung nhà”.
- Đạo diễn Chu Thiện xong Gia đình phép thuật là... cưới vợ
- Đạo diễn Chu Thiện chỉ huy trường quay trên xe lăn
Chu Thiện nói thêm: “Khi chọn mốc thời gian này, đương nhiên phải chấp nhận khó khăn và tốn kém nhiều hơn. Chúng tôi phải tìm tư liệu hình ảnh về bối cảnh, trang phục, xe cộ… Họa sĩ thiết kế Mã Phi Hải và đội ngũ của ông đã giúp rất nhiều cho bộ phim, từ bối cảnh đến đạo cụ, với hy vọng phần nào tái dựng được phần nào phong thái sống của con người thời bấy giờ”.
Phim không chỉ quay cảnh nội với các chi tiết được chăm sóc cẩn thận, mà còn mở ra cảnh toàn với đồng quê bát ngát, với cảnh đường phố Sài Gòn… nên việc chọn cảnh, việc tái hiện không đơn giản. Những sai sót nhỏ, nếu có, cũng có thể thông cảm được, vì kinh phí eo hẹp và vì tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay, khiến việc chọn cảnh có phong thái cũ gặp vô vàn thách thức.
Chu Thiện là một diễn viên và đạo diễn nhiều kinh nghiệm. Nhưng có một điểm lạ là vài trăm tập phim mà anh đạo diễn trước đây đều viết về tình yêu trong sáng, gia đình vui vẻ, như Mùi ngò gai, Gia đình phép thuật, Tình yêu trong sáng, Trận đồ bát quái… Giờ anh được giao một phim về tình yêu đau thương, nặng chất bi kịch, thù hận, cũng sẽ có những khó khăn nhất định.
Chu Thiện cho rằng đây là một trải nghiệm mới, đầy thú vị, tất nhiên cũng có nhiều may mắn khi được nhà sản xuất tin tưởng. Bởi dù sao, với nhà đầu tư và nhà sản xuất thì việc “đo ni đóng giày” vẫn dễ làm hơn, vẫn an toàn hơn.
Ăn nhau là ở sự hợp lý
Rõ ràng cái tứ và thông điệp của Yêu trong đau thương không thực sự mới mẻ, nhưng ê-kíp tự tin sẽ kể chuyện hấp dẫn. Với tay nghề vững vàng, nhà biên kịch Nguyễn Thị Mộng Thu đã xây dựng được một đường dây chặt chẽ, các nhân vật có tính cách rõ nét, tình huống đủ kịch tính, sự hợp lý hợp tình. Cách cho nhân vật xuất hiện cũng được tính toán kỹ, để tạo sự bất ngờ, cất giấu được các tình tiết quan trọng.
“Tôi may mắn khi nhận được một kịch bản chặt chẽ, đủ sức hút, nên làm thấy hào hứng. Tôi và họa sĩ thiết kế nghiên cứu kỹ lưỡng nhất thể các liên nối với lịch sử, nhằm loại bỏ tối đa những điều phi lý trước khi bấm máy, trước khi đưa đến người xem. Theo tôi, với một bộ phim dài tập, để cuốn hút được, trước tiên phải làm cho câu chuyện đó thật hấp dẫn, kế đến là phải hợp lý với bối cảnh lịch sử, nơi câu chuyện ấy diễn ra” - đạo diễn Chu Thiện chia sẻ.
Một điều kiện khác của phim truyền hình là kịch tính phải liên tục, đủ hấp dẫn, nhưng vẫn phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau, tránh sự thái quá, phản cảm. Các kịch tính đó nhằm tái khẳng định liên tục về thông điệp mà bộ phim hướng đến. Như phim Yêu trong đau thương, thông điệp đó là: Nếu thù hận không được hóa giải bằng yêu thương, bằng sự tha thứ, mà bằng trả thù, thì bi kịch, sự thù hận sẽ biến cuộc sống thành địa ngục.
Ngoài các diễn viên trẻ được tuyển chọn vào các vai chính, các tên tuổi kỳ cựu như NSND Kim Xuân, NSND Thanh Nam, Ngân Quỳnh… sẽ là một vòng bao quan trọng, giúp cân bằng câu chuyện và diễn xuất.
Như Hà