Phim 'Viy' - Cơn sóng đến từ nước Nga
(Thethaovanhoa.vn) - Cũng khá lâu rồi kể từ bộ hai phần Night Watch (2004) và Day Watch (2006, tạm dịch Kỷ nguyên bóng tối) của đạo diễn Timur Bekmambetov, điện ảnh Nga mới có một tác phẩm thương mại sử dụng nhiều kỹ xảo nổi đình nổi đám trên toàn thế giới như Viy (Vùng đất quỷ).
Năm 2006, nhà sản xuất người Nga Alexey Petrukhin và đạo diễn người Ukraine Oleg Stepchenko quyết định sẽ làm một bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết kinh dị Viy của nhà văn Nikolai Gogol.
Từ tiểu thuyết tới phiên bản điện ảnh
Trước đó, cuốn tiểu thuyết này đã được chuyển thể thành phim, gồm 3 phiên bản khác nhau: Black Sunday (Ngày chủ nhật đen tối - 1960), Viy (1967) và bộ phim hoạt hình Viy (1996). Trong khi Alexey Petrukhin và Oleg Stepchenko đang hình thành ý tưởng thực hiện bộ phim thì cũng có 2 dự án khác được sản xuất dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này là The Witch (Phù thuỷ - 2006) và Taras Bulba (2009). Có thể thấy được rằng, Viy có hấp lực lớn thế nào đối với các nhà làm phim.
Đứng trước sự cạnh tranh đó, họ quyết định không thể trì hoãn việc triển khai dự án. Tuy nhiên, quá trình sản xuất liên tục gặp phải trục trặc, hoãn đi hoãn lại do thiếu kinh phí và những vấn đề khác. Trải qua nhiều thay đổi, cuối cùng nó trở thành một bộ phim kinh dị, thần bí có ngân sách khổng lồ.
Các nhà làm phim hiểu được phương châm thời đại mới, phong cách mới. Vì thế, năm 2011, họ đã đưa ra một quyết định khó khăn nhưng rất quan trọng, quay lại dưới định dạng 3D, mặc dù một nửa cảnh quay đã hoàn thành. Đó chính là một bước ngoặt đầy dũng cảm của các nhà làm phim. Đây là một trong những nguyên nhân khiến kinh phí của Viy đội lên rất cao.
Viy phiên bản 3D là một dự án được sản xuất cực kỳ công phu. Tất cả những cảnh hành động đều được chỉ đạo dàn dựng bởi Irzi Kuba – một đạo diễn hành động nổi tiếng người Czech thường xuyên có mặt trong các bộ phim lớn của Hollywood. Mặc dù đã tham gia rất nhiều dự án phim, nhưng Kuba thừa nhận rằng đây là một trong những dự án phim phức tạp và thú vị nhất trong sự nghiệp của ông.
Về dựng cảnh, một ngôi làng nhỏ của người Cô-dắc với đầy đủ những yếu tố lịch sử cần thiết, được các nhà làm phim dựng lên. Đó là một ngôi làng có hàng nghìn người dân sinh sống. Nhà thờ, cảnh quay về 3 đêm cầu nguyện kinh hoàng, được xây dựng mới hoàn toàn. Với cảnh quay 3 đêm cầu nguyện này, các nhà làm phim đã đốt khoảng hơn 12.000 ngọn nến được sản xuất theo đơn đặt hàng để bảo đảm phù hợp với yếu tố lịch sử.
Cỗ xe ngựa mà nhân vật chính sử dụng được thiết kế và chế tạo tại một trong những nhà máy sản xuất ô tô nổi tiếng nhất ở Đức. Đây là một cỗ xe hoàn toàn hiện đại nhưng nhìn bên ngoài trông chẳng khác gì một cỗ xe ở thế kỷ 18. Chiếc xe này có giá khoảng 75.000 USD. Ngoài ra, người ta còn chế tạo một phiên bản nhỏ hơn, trị giá 23.000 USD để phục vụ cho những cảnh quay bên trong.
Viy còn dựa trên nhân vật có thực - Guillaume Levasseur de Beauplan, một nhà thám hiểm, nhà địa lý và là người đầu tiên nghiên cứu về các vùng lãnh thổ Ukraine cùng với văn hóa, con người ở đất nước này. Ông cũng sưu tầm và hệ thống hóa những bí ẩn và truyền thuyết về tộc Xla-vơ. De Beauplan chính là hình tượng cho nhân vật chính trong phim - Jonathan Green.
Bộ phim “ăn khách” nhất trong lịch sử nước Nga
Lấy bối cảnh đầu thế kỷ 18, bộ phim kể về cuộc hành trình khám phá để có thể vẽ được bản đồ từ Tây Âu đến Đông Âu của nhà nhà khoa học địa lý Dzhonatan Green (Jason Flemyng). Sau khi đi qua Transylvania và vượt qua dãy núi Carpathian, ông bị lạc trong một ngôi làng nhỏ bí ẩn nằm trong rừng thuộc địa phận Ukraine. Những người sống ở đây không giống với bất kỳ ai mà ông đã từng thấy trước đó. Dân làng, sau khi đào một hào nước sâu để tách biệt mình khỏi phần còn lại của thế giới, họ nuôi dưỡng niềm tin “ngây thơ” rằng có thể tự cứu mình khỏi quỷ dữ, mà không hề nhận ra cái ác đã ngự trị trong tâm hồn của họ và đang chờ đợi một cơ hội để chiếm hữu và tàn phá thế giới.
Mặc dù không được giới phê bình đánh giá cao nhưng Viy vẫn nhanh chóng trở thành một trong những tác phẩm thành công nhất về mặt thương mại của điện ảnh Nga. Bộ phim thu hút người xem bởi cốt truyện ma quái, ly kỳ cùng với những cảnh quay hoành tráng, sinh động với sự hỗ trợ của những hiệu ứng kỹ xảo đặc biệt và công nghệ 3D. Kinh phí đầu tư tương đối cao nhưng chỉ trong tuần đầu ra rạp, bộ phim đã đem về hơn 605 triệu Rubles (khoảng 17 triệu USD) tiền vé, trở thành bộ phim đạt kỷ lục về doanh thu ở Nga.
BXH 10 phim ăn khách nhất Bắc Mỹ tuần qua: |
Hoàng Phương
Thể thao & Văn hóa