Phim tình cảm hài đang dần tuyệt chủng?
(Thethaovanhoa.vn) - Phim tình cảm hài kinh điển Four Weddings and a Funeral ra mắt cách đây 20 năm, nhưng tới hay hầu như chẳng có mấy phim khá hơn tác phẩm này. Vậy chuyện gì đã xảy ra với dòng phim vốn phổ biến vì dễ ăn khách và kinh phí thấp này?
Nhà báo Nicholas Barber của BBC cảnh báo về việc phim hài tình cảm, thể loại từng thống trị trong 2 thập niên 1990 và 2000, sẽ bị bỏ rơi vì không còn phù hợp với gu xem phim của công chúng thời đại mới.
Khán giả ngày nay đòi hỏi những cốt truyện phức tạp, nhiều mâu thuẫn hơn chuyện hai nhân vật chính gặp gỡ, thích nhau, tỏ tình và cùng nhau tiến đến một mối quan hệ gắn bó.
Vai diễn trong phim Four Weddings and a Funeral đã đưa Hugh Grant trở thành siêu sao điện ảnh
Nhiều phim lãng mạn nhưng không hài
Four Weddings and a Funeral (4 đám cưới và 1 đám ma) đã tạo nên 2 ngôi sao, một là diễn viên chính Hugh Grant, và một là biên kịch Richard Curtis. Phim ra mắt tháng 1/1994 tại LHP Sundance và công chiếu vào tháng 3 năm đó tại Mỹ.
Cũng trong phim , ca khúc chủ đề Love Is All Around của ban nhạc Wet Wet Wet đã rất thành công, trở thành một bài hát kinh điển, về sau được hát lại trong phim cùng thể loại Love Actually.
Trước Four Weddings and a Funeral vài năm, có 2 bộ phim tiêu biểu của dòng phim tình cảm hài (rom-com, viết tắt của “romantic comedy”) là Sleepless in Seattle (Không ngủ ở Seattle) và When Harry Met Sally (Khi Harry gặp Sally). Sau này 2 phim đều thành kinh điển và làm nên tên tuổi của minh tinh Meg Ryan (đóng vai chính trong cả 2 phim).
Nhưng BBC đánh giá kể từ Four Weddings and a Funeral đến nay, khó có thể tìm ra một phim mới thuộc dòng tình cảm hài đạt được thành công tương tự.
Năm 2012, phim Silver Linings Playbook (Jennifer Lawrence và Bradley Cooper đóng vai chính) được giới thiệu như một phim tình cảm hài và còn tranh giải Oscar. Nhưng thực chất, chủ đề của phim lại đen tối hơn, nói về những người bị bệnh trầm cảm. Chất hài cũng không cao bằng chất bi kịch.
Nói cách khác, thể loại tình cảm hài đang thay đổi. Một số phim đậm yếu tố lãng mạn như Her, Don Jon, The Perks of Being a Wallflower… lại không có nhiều yếu tố hài, nên khó có thể tính là rom-com.
Stacey Abbott, biên tập viên một cuốn sách về phim tình cảm hài trong điện ảnh đương đại, đồng ý rằng thể loại phim này hiện nay không giống như trong quá khứ. “Những phim hay như Something’s Gotta Give, As Good as It Gets và How to Lose a Guy in 10 Days cũng ra cách đời đây hơn 1 thập kỷ rồi” – Abbott nói - “Những diễn viên trước đây từng đóng phim hài tình cảm, như Sandra Bullock, Ben Stiller, Matthew McConaughey và Tom Hanks, nay đã chuyển sang đóng những vai kịch tính hơn. Có thể nói các thể loại phim đi theo chu kỳ xoay vòng. Thập niên 1990 và 2000 là thời của phim hài tình cảm, nhưng ngày nay, Hollywood đang đạt thành công với những kiểu hài khác”.
Knocked Up được coi là một trong những phim tình cảm hài khá nhất trong 20 năm qua nhưng vẫn chưa đạt tầm kinh điển.
Không suy yếu, chỉ đang biến đổi
Những năm gần đây, vài phim hài tình cảm thành công như Failure to Launch (2006), Licence to Wed (2007) hay 27 Dresses (2008) đã giới thiệu các ngôi sao nữ như Sarah Jessica Parker, Kate Hudson hay Katherine Heigl đến công chúng. Nhưng các phim này dường như tập trung chú ý vào… váy vóc thời trang hơn là tạo ra những câu chuyện tình thực sự độc đáo và rung động như trước đây.
Knocked Up (2007) có thể coi là phim hài tình cảm nổi bật nhất sau Four Weddings and a Funeral. Đồng thời, Knocked Up cũng đại diện cho một kiểu hài tình cảm mới: nam tính hơn, thoáng và cũng tục hơn trước. Hoặc phim hài tình cảm chuyển mối quan hệ trung tâm từ một đôi tình nhân sang một đôi bạn, kiểu như Bridesmaids (2011).
Một xu hướng khác, vẫn là chuyện tình nhưng chuyển các nhân vật chính từ lứa tuổi thanh niên sang trung niên, như tiếp nối câu chuyện tình thời trẻ. Tiêu biểu cho kiểu này có phim ca nhạc Mamma Mia! (2008) rất thành công nhờ âm nhạc của nhóm ABBA huyền thoại và diễn xuất của dàn diễn viên danh tiếng, gồm minh tinh Meryl Streep.
“Thay vì nói phim tình cảm hài đang suy yếu, chúng ta nên nghĩ rằng nó đang biến chuyển” – Deborah Jermyn, đồng biên tập cuốn sách với Stacey Abbott, nhận xét.
Một chuyên gia khác về thể loại phim này là Tamar Jeffers có cùng quan điểm: “Truyền thông thường nói rằng thể loại rom com đã chết, nhưng họ quên rằng vẫn còn rất nhiều phim hài tình cảm đang thành công ở phòng vé. Đây là một thời đại thú vị khi mọi thứ đều đang liên tục thay đổi”.
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa