Phim 'Tik tak, anh yêu em': Bất ngờ với đạo diễn Trần Ka My
(Thethaovanhoa.vn) - Ra mắt tối 28/7 tại TP.HCM, bộ phim Tik tak, anh yêu em (kịch bản: Dạ Phong, đạo diễn: Trần Ka My) đã khiến báo chí và giới làm nghề phải bất ngờ so với những dự đoán trước đó của mình.
1. Cần nói thêm, đây là sản phẩm đầu tay của một đạo diễn chưa có nhiều kinh nghiệm làm phim chiếu rạp. Trước đây, Trần Ka My gắn bó nhiều với các sản phẩm giải trí truyền hình.
Câu chuyện khá đơn giản, gắn với số phận anh chàng khờ tên Tài (do Lương Thế Thành thủ vai), quen gọi là Tài khoai lang, một phút tự nhiên trở thành ngôi sao và lấy được vợ giàu. Nhưng liệu vinh quang đó có thật sự bền vững? Điểm nổi trội của phim chính là cách tổ chức kịch bản:không sâu sắc, mới mẻ, nhưng đủ độ cảm xúc để có một câu chuyện ngôn tình “tin được”, dù vẫn khá mơ mộng..
Nhà sản xuất Dung Bình Dương nhiều lần khẳng định muốn làm phim chiếu rạp theo phong cách bình dân, từ câu chuyện và cách đặt vấn đề. Thế nhưng, ngoài việc khắc họa cuộc sống khó khăn của một gia đình nghèo ở ngoại ô một đô thị lớn, Tik tak, anh yêu em vẫn hướng tới không khí sang trọng, đẹp đẽ.
Những không gian sống sang trọng này (thường thấy trong phim truyền hình) cũng là mơ ước của nhiều người về một tương lai sung túc, đầy đủ. Điều này cũng đã được nhìn thấy một phần qua các phim truyền hình của Midicom JSC và Dung Bình Dương, nơi đã có những phim như Con gái vị thẩm phán (chiếu trên HTV7), Trận đồ bát quái (THVL1), Vợ ơi bồ nhé (HTV9)...
Chọn Lương Thế Thành vào vai Tài là một quyết định đúng của ê-kíp, anh đã lột tả khá thành công vai một chàng khờ nhưng có chút ngang bướng. Đây gần như vai chính đầu tiên của anh trên màn ảnh rộng, dù với phim truyền hình và diễn kịch thì anh đã khá nhiều kinh nghiệm. Vai Tài có chất sướt mướt kiểu truyền hình, chất cương kiểu kịch nói, chất hình thể kiểu tấu hài, nhưng tổng thể thì vừa phải cho một phim chiếu rạp.
Diễn xuất của Tú Vi (vai Mi) cũng đủ mức tròn trịa, nhiều phân cảnh tạo được điểm thu hút, do bản thân khá phù hợp với vai một tiểu thư có tinh thần trách nhiệm và sự nhạy cảm, thương người. Chuyện tình giữa công chúa Mi và chàng khờ Tài, về tổng thể là xem được, có đủ mẫu thuẫn và cảm xúc.
2. Tuy nhiên, cách kể chuyện của đạo diễn dù cố gắng nghiêm túc nhưng vẫn chưa thật hợp lý. Thành ra, phim chỉ bắt đầu lôi cuốn từ khoảng phút thứ 50. Cách kể này có bóng dáng của phim truyền hình, nơi các tình tiết được rào đón, gần dựng, hé mở từ từ. Trong khi phim chiếu rạp, thể loại giải trí, thường cần cách nhập đề nhanh hơn, để dễ thu hút hơn.
Một điểm đáng tiếc nữa là phim gần như thiếu bàn tay của đạo diễn hình ảnh, nên nhiều cảnh quay dù ngay ngắn, có ý tứ, nhưng đó là kiểu ngôn ngữ phổ biến của phim truyền hình.
Với màn ảnh rộng, phim luôn cần những tính toán công phu, sáng tạo về góc máy và ánh sáng, để kích thích được thị giác người xem. Nhất là các phim cần sự xúc động một cách sướt mướt như Tik tak, anh yêu em, sự nhuần nhuyễn, mượt mà của hình ảnh sẽ tạo nhiều “ép phê” cho người xem.
Nhìn về tổng thể của một phim đầu tay, kinh phí thấp, thì để làm nghiêm túc được như Tik tak, anh yêu em cũng là một tín hiệu đáng khích lệ. Với bối cảnh tuần nào cũng có phim Việt ra rạp, nơi các phim nghiêm túc như Fan cuồng cũng có thể bị thất bại về doanh thu, nơi tâm lý khán giả rất bất định, khó biết Tik tak, anh yêu em sẽ được đón nhận thế nào. Nhưng cũng hy vọng trong tương lai Trần ka My và Dung Bình Dương còn hợp tác trong vài phim có quy mô lớn hơn.
Bộ phim còn có sự tham gia của Trương Nam Thành, Hồ Việt Trung, Hiếu Hiền, NSƯT Thành Lộc, Lê Bình, Tấn Hoàng, Trung Dân…và công chiếu toàn quốc từ ngày 29/7.
Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa