Phim 'Đập cánh giữa không trung': Mạnh mẽ và choáng váng
(Thethaovanhoa.vn) - Người ta thường nói, người sao văn vậy. Trong điện ảnh cũng tương tự, phim thế nào, phản ánh đúng con người đạo diễn thế ấy. Điều này cực đúng đối với những tác phẩm mang tính tác giả cao.
Với những đạo diễn/ tác giả trẻ, việc lấy những trải nghiệm, những suy nghĩ của bản thân, lấy một phần trải nghiệm của chính con người mình để mang vào phim là một điều hết sức bình thường, đặc biệt là khi làm phim đầu tay. Phim đầu tay luôn có một ý nghĩa đặc biệt trong sự nghiệp của mỗi đạo diễn.
Nó không chỉ để chứng tỏ năng lực của bản thân, là bước ngoặt trong cuộc đời, mà còn thể hiện cho khán giả thấy được phong cách mà họ theo đuổi, cho người xem thấy một phần con người họ trên màn ảnh.
Đối với đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, không phải đến tận Đập cánh giữa không trung, khán giả mới cảm nhận được phong cách của chị. Nếu có cơ hội xem những bộ phim ngắn từ thời sinh viên như Mùa thứ năm hay gần đây là 2, 4, 6, ta có thể thấy được phong cách này tương đối thống nhất và xuyên suốt. Đó là sự nữ tính, ẩn ức, mang nhiều nét thơ kết hợp với sự mạnh mẽ, trần trụi và trực diện.
Đập cánh giữa không trung là cuộc hành trình của cô gái trẻ Huyền (Thuỳ Anh) trong việc quyết định giữ lại cái thai hay phá bỏ. Bên cạnh đó, bộ phim cũng mô tả cuộc sống của những nhân vật đến từ nhiều tầng lớp khác nhau, có số phận khác nhau.
Mặc dù đây là bộ phim dài đầu tay nhưng công tác đạo diễn của Nguyễn Hoàng Điệp rất chắc chắn, đặc biệt ở khâu kể chuyện và dàn dựng. Nguyễn Hoàng Điệp sử dụng rất nhiều chi tiết mạnh về mặt thị giác lẫn cảm giác, đánh thẳng vào cảm xúc của người xem như việc nạo phá thai, tính dục, bạo lực khiến Đập cánh giữa không trung có một sức nặng đáng kể.
Bên cạnh những cảnh đầy nữ tính, thậm chí là thơ mộng, thì trong phim cũng có không ít cảnh mô tả rất trực tiếp, đôi khi bạo liệt, khi rợn người, choáng váng, đôi khi lại chơi vơi, lạc lõng.
So với nhân vật chính Huyền, dàn nhân vật phụ xung quanh gây ấn tượng sâu đậm hơn. Họ có nhiều điểm nổi trội về tính cách lẫn diễn xuất (nhân vật Linh và Tùng). Ngay cả nhân vật người đàn ông bí ẩn Hoàng (Trần Bảo Sơn) tuy hạn chế về cách diễn lẫn phát âm nhưng vẫn có điểm đọng lại trong lòng khán giả.
Quay phim cũng là mặt mạnh của Đập cánh giữa không trung. Nếu ai đã từng xem Bi, đừng sợ! của đạo diễn Phan Đăng Di hẳn đều rất ấn tượng với phần hình ảnh do nhà quay phim Phạm Quang Minh thể hiện. Anh tiếp tục khẳng định được tay nghề của mình qua Đập cánh giữa không trung, không chỉ về khuôn hình, ánh sáng, màu sắc, mà là cách kể chuyện. Một quay phim giỏi là một người biết kể bằng hình ảnh, để bổ sung cho cách dàn dựng, kể chuyện của đạo diễn.
Đập cánh giữa không trung tất nhiên không hoàn hảo nhưng xứng đáng là một trong những tác phẩm độc đáo và hay nhất của điện ảnh Việt Nam trong vài năm trở lại đây.
Phim đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Hoàng Phương
Thể thao & Văn hóa