Phim 'Chú ơi đừng lấy mẹ con': Lẽ ra, có thể thành công hơn
(Thethaovanhoa.vn) - Khi một phim vướng vào những ồn ào tiêu cực trước thời điểm ra rạp, lúc trình chiếu ắt sẽ bị “soi” kỹ hơn và gánh chịu cái nhìn khắt khe hơn từ phía người xem. Phim Chú ơi đừng lấy mẹ con (đạo diễn: Đinh Tuấn Vũ) ở vào trường hợp này, chỉ ít ngày trước khi ra mắt, cặp diễn viên chính Kiều Minh Tuấn - An Nguy đột nhiên thừa nhận chuyện “phim giả tình thật”.
Phim ra mắt báo giới tối ngày 18/9/2018 tại TP.HCM, công chiếu toàn quốc từ ngày 21/9. Đây là câu chuyện về Đức Anh (còn gọi là Nhện) - cậu bé lớp 2 hiếu động - sống với mẹ Tiên và được gia đình ngoại vô cùng yêu thương, chiều chuộng. Cho đến một ngày, một người đàn ông tên Đông Bắc cùng cô con gái Bảo Ngọc xuất hiện tại nhà Nhện. Hai con người xa lạ ấy đã khiến Nhện lần đầu tiên trong đời bị rơi vào nỗi sợ mẹ sẽ không còn là của riêng mình.
Vừa xem vừa “soi”
Thật ra chuyện “phim giả tình thật” không phải là điều gì “động trời” trên phim trường Việt Nam, vì đã có nhiều đôi yêu nhau nhờ phim như Trương Ngọc Ánh - Kim Lý (phim Hương Ga), Trấn Thành - Hari Won (phim Bệnh viện ma), Trường Giang - Nhã Phương (phim 49 ngày)…, còn rất nhiều nữa.
Nhưng ở trường hợp Chú ơi đừng lấy mẹ con, ngoài đời Kiều Minh Tuấn đã là “chậu đã có hoa”. Hơn nữa, việc hai diễn viên chính quá đột ngột công khai “yêu từ phim ra đời” mà thiếu các biểu hiện dẫn dắt, khiến khán giả hoài nghi. Vì thế, khi xem phim, nhiều khán giả sẽ “soi” vào mối quan hệ giữa hai nhân vật trên phim để tìm lý do yêu sẽ dễ trội hơn là theo dõi cốt truyện.
Và tất cả những gì người xem chứng kiến suốt phim là không hề có “phản ứng hóa học” nào xảy ra giữa Kiều Minh Tuấn và bạn diễn An Nguy. Trong phim, ông bố gà trống nuôi con Đông Bắc (Kiều Minh Tuấn đóng) yêu bà mẹ đơn thân Tiên (An Nguy đóng), những cảnh thân mật của hai nhân vật có chăng chỉ là cái nắm tay, xiết nhẹ eo nhau, hoặc cùng lắm là nụ hôn nhẹ nhàng nhìn thấy từ phía xa xa, trong đoạn Đông Bắc cầu hôn Tiên.
Và từ sự chú tâm ấy, nhiều người cho rằng An Nguy biểu cảm không tốt trong phim. Những đoạn lẽ ra xúc động như các cảnh Tiên tâm sự với con trai Đức Anh, lặng lẽ nhìn con trò chuyện một mình với đồ chơi, giận dữ khi gặp lại cha của Đức Anh sau một thời gian dài bị anh phụ rẫy, hoặc cảnh nhận lời cầu hôn, An Nguy vẫn giữ nguyên một biểu cảm. Có chăng chỉ là thay đổi một chút tông giọng, mà lại là giọng lồng tiếng, chứ không phải tiếng thật của cô như các bạn diễn trong phim, nên giọng lồng này chẳng mấy ăn nhập với vai diễn.
Một chuyển hướng của đạo diễn
Đây là phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, sau Chờ em đến ngày mai, cũng đồng thời đánh dấu sự chuyển hướng làm phim về đề tài gia đình, sau cột mốc anh lập gia đình và có con.
Vừa viết kịch bản, vừa làm đạo diễn, Đinh Tuấn Vũ hướng bộ phim đến nhiều đối tượng trong gia đình, nhưng có lẽ chính điều này khiến chuyện phim, những diễn tiến chỉ dừng ở mức nhẹ nhàng, nhiều chỗ chưa đủ thuyết phục. Mô-típ tình yêu “rổ rá cạp nhau” được thử thách bằng chính những đứa con là không mới, cách xây dựng tình huống, giải quyết tình huống lại khá đơn giản.
Nếu có một điểm bù lại cho cả phim thì đó chính là diễn xuất của hai diễn viên nhí Hữu Khang (vai Đức Anh) và Chu Diệp Anh (vai Bảo Ngọc). Hữu Khang thể hiện rất tròn vai một cậu bé nhạy cảm, thiếu tình thương, diễn xuất của em hoàn toàn áp đảo An Nguy trong những cảnh quay tay đôi. Chu Diệp Anh đất diễn tuy không nhiều nhưng mỗi khi xuất hiện thì biểu cảm trên gương mặt cô bé đốn tim hầu hết khán giả vì sự hồn nhiên, dễ thương.
Phim của Đinh Tuấn Vũ bao giờ cũng nhẹ nhàng, chỉn chu như chính con người anh. Nếu như không chuyện "phim giả tình thật kia", có lẽ khán giả sẽ dành nhiều thiện cảm và tiếp nhận Chú ơi đừng lấy mẹ con một cách công tâm hơn là mải so sánh với những chuyện lùm xùm ngoài đời.
Dương Ngọc