Phim 'Bệnh viện ma': Không sa đà vào chiêu trò hù dọa
(Thethaovanhoa.vn) - Cuốn theo trào lưu phim kinh dị ở xứ Việt, những tưởng Bệnh viện ma (ĐD: Võ Thanh Hòa) cũng sẽ sa đà vào những chiêu trò hù dọa để tạo cảm giác mạnh. Nào ngờ, sự quyết liệt đi tìm căn nguyên, căn tính của tội ác mới chính là tiền đề của chuyện phim này, chính nó cũng giúp bộ phim có “không khí” khác hẳn với nhiều phim Việt cùng thể loại.
Phim này nỗ lực tạo hơi hướng tâm linh, nhưng đạo diễn trẻ Võ Thanh Hòa đã không chọn cách kể theo thể loại “horror” (phim kinh dị có yếu tố siêu nhiên). Phim kể theo chất kinh dị điều tra tâm lý, kiểu “thriller” (phim kinh dị). Bởi làm nền và chạy song song với dòng chính còn có nhánh “phụ lưu”, nó là đường dẫn cho nhiều kịch tính phát xuất từ nội tâm các nhân vật liên quan.
Điều thú vị là cuộc điều tra đầy căng thẳng trong câu chuyện phim cũng chính là câu chuyện tình cảm có màu sắc khá lãng mạn với phong vị ngôn tình, được hình thành từ nhân vật bác sĩ “ma mới” (do Trấn Thành thủ vai) cùng với cô y tá “ma cũ” (do Hari Won thủ vai).
Bác sĩ “ma mới” đến xin việc ở một bệnh viện mà tất cả nhân viên ở đó đều “gặp ma” mỗi ngày. Trong bối cảnh “ma ám” ấy, cô y tá “ma cũ” đột ngột xuất hiện bên cạnh vị bác sĩ “ma mới”, nơi một hành lang nửa sáng nửa tối.
Lần lượt, bác sĩ “ma mới” tiếp cận với những bệnh nhân đang được chữa trị, và cả với những hài cốt vô thừa nhận ở khu vực nhà xác.
Câu chuyện lần lượt được giở ra từng lớp, với một bệnh nhân đã chết oan vì tai nạn giao thông cứ luôn hiện về ứng báo với từng người trong cuộc. Dường như ân oán luôn là vòng tròn đồng tâm, vậy nên hầu hết người làm ở đây cũng dính chùm vào nhau, trong một cái thế chẳng đặng dừng.
Hơn thế nữa, nội tình oan khiên bí ẩn này cũng buộc cặp đôi bác sĩ Trấn Thành và y tá Hari Won phải tìm đến tận nhà một vài nhân vật bị “ma ám” khác, nhằm mở rộng phạm vi đấu tranh và tìm cách vượt thoát khỏi bệnh viện.
Hành trình này cũng góp phần dựng “mộng” cho cặp đôi nhân vật chính, đồng thời cũng là nét điểm màu dưới hoatương phản trong bức tranh chung luôn nhuốm màu u ám.
Điều khá bất ngờ với người xem là ở đoạn cuối của cuộc điều tra tâm linh, thế lực bóng tối lại được khởi nguyên từ chính nguyện ước chính đáng của những người trong cuộc, thậm chí cũng rất thiện nguyện.
Tội phạm chính của tội ác sau cùng đã được vạch mặt chỉ tên trong “hồ sơ bệnh án”, đó chính là chứng bệnh rối loạn đa nhân cách.
Chứng bệnh này cũng khá quen thuộc với các nhà tâm lý học tội phạm. Những người bị bệnh này thường bị hai hoặc nhiều nhân cách thay nhau kiểm soát và chi phối, thậm chí có người có cùng lúc tới 37 nhân cách khác nhau.
Với cách thức sử dụng chứng bệnh tâm thần này để mổ xẻ tâm lý nhân vật của mình, Võ Thanh Hòa đã lý giải khá thuyết phục ở hồi kết phim về căn nguyên của tội ác. Bên cạnh đó, phương thức xử lý ấy cũng ít nhiều giúp bộ phim thuộc thể loại kinh dị này vượt qua vòng kiểm duyệt và mở được lối đi riêng tại Việt Nam.
Phim khởi chiếu toàn quốc từ ngày 15/4/2016.
Phước Châu
Thể thao & Văn hóa