Phim ‘100 ngày bên em’: Ơn giời, ngôn tình Việt đúng nghĩa đây rồi!
(Thethaovanhoa.vn) - Mô-típ hai người trẻ tuổi có xuất thân, địa vị xã hội khác nhau nhưng lại gắn kết yêu thương nhau thông qua cuộc gặp gỡ định mệnh không phải mới trên màn ảnh Việt, nhưng phải đợi đến 100 ngày bên em, điện ảnh Việt mới có được một tác phẩm ngôn tình đúng nghĩa.
- Mùa Tết bội thu, 4 phim Việt cán mốc 110 tỷ đồng
- Những phim Việt 'đổ bộ' phòng chiếu dịp Tết Nguyên Đán
- Phim 'Khi con là nhà': Tín hiệu vui cho phim Việt 2018
Phim công chiếu từ ngày 25/4 tại các rạp trên toàn quốc.
Không được tuyên bố là phim làm lại (remake) mà chỉ lấy cảm hứng từ bộ phim Hàn Never Ending Story hồi năm 2012, bộ phim mới của đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Phượng xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa hai con người trẻ tuổi Nhật Minh và Ánh Dương đang đứng trước ranh giới của sự sống và cái chết.
Họ có lẽ đã không gắn bó với đối phương nếu như không vô tình gặp nhau tại bệnh viện và nhận được giấy báo tử từ bác sĩ cùng ngày.
Kết quả xét nghiệm cho biết: cả hai đều mắc bệnh hiểm nghèo (Nhật Minh có khối u ở cột sống, còn Ánh Dương bị u não) và không còn sống được quá bốn tháng.
Hơi thở mới trong câu chuyện cũ
Hơi thở hiện đại hiện diện trong phim trước hết ở xuất thân của hai nhân vật chính: Ánh Dương là một vlogger, thích sống ảo và có rất đông fan trên mạng. Còn Nhật Minh là một game thủ, không sống ảo nhưng đắm chìm trong thế giới ảo.
Cô nàng đúng là một hình mẫu người phụ nữ thời đại mới mà nhiều chị em ao ước: xinh đẹp, giàu có, có bồ là “đại gia”.
Anh chàng, trái lại, vô công rỗi nghề, gia cảnh túng thiếu phải ăn nhờ ở đậu vợ chồng em trai. Hàng loạt tình huống oái ăm xuất hiện giữa hai con người, hai tính cách, địa vị xã hội khác nhau được đạo diễn xử lý rất dí dỏm, duyên dáng mang lại nhiều tiếng cười cho người xem. Ví dụ như đoạn cả hai thực hiện bộ ảnh cưới nghìn năm theo nhiều phong cách, niên đại: hoàng cung, dân tộc, thời chiến, hiện đại, thành thị, nông thôn…
Nhật Minh lúng túng phát hiện mình “bé cái nhầm” khi tưởng mẹ Ánh Dương là chị của cô vì bà quá trẻ đẹp. Vợ chồng cậu em trai của Nhật Minh nhầm tưởng Ánh Dương bị thai hành vì thấy cô nôn mửa mà không biết đó là dấu hiệu bệnh tật của Ánh Dương…
Tiết tấu phim nhanh, chuyển cảnh gọn ghẽ, mượt mà cộng với lời thoại gần gũi, 100 ngày bên em không tạo ra cảm giác u ám, bi lụy, mà tràn đầy sự trẻ trung, tươi mới dù hai nhân vật chính đang ở vào hoàn cảnh đối diện với tử thần.
Lối kể chuyện sinh động của Vũ Ngọc Phượng từng thấy trong phim đầu tay 12 hòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy - đoạt 4 giải Cánh diều năm 2016. Nay anh phát huy thêm tầng nấc mới dựa trên nền tảng một cốt truyện nước ngoài cơ bản đã hay.
Những tình huống “kinh điển” trong tình yêu như buổi gặp gỡ “định mệnh”, nói dối người yêu để che giấu bệnh tật, tự tìm cách xa lánh để người yêu bớt đau khổ… được xử lý rất thuyết phục, nhuần nhuyễn, không hề gây cảm giác gượng ép như nhiều phim ngôn tình Việt khác.
Phim cũng mạnh về phần hình ảnh, âm nhạc. Bối cảnh trên phim rất đẹp, lãng mạn với cánh rừng, hồ nước, cánh đồng hoa thơ mộng… Song hành là những bản ballad ngọt ngào, hợp tình hợp cảnh, như Cứ yêu đi (Đức Phúc & Hòa Minzy hát), Một ngày hay trăm năm (Văn Mai Hương hát), Đôi lời (Jun Phạm hát)…
Đột phá của hotgirl Khả Ngân
Góp phần đẩy cảm xúc cho người xem về một câu chuyện tình đẹp mà buồn là diễn xuất của hai diễn viên chính Jun Phạm và Khả Ngân.
Nếu như Jun Phạm chưa thoát ra được hình tượng lí lắc, dễ thương (nhưng vai Nhật Minh cũng vốn đòi hỏi vậy) thì Khả Ngân đã có cú đột phá với vai diễn Ánh Dương.
Đã năm lần thủ vai chính trong phim điện ảnh nhưng phải đợi đến 100 ngày bên em thì Khả Ngân mới xóa được định kiến về một hotgirl đóng phim.
Những chuyển biến tâm lý của một cô gái từ khi còn tràn đầy năng lượng cho đến lúc phát hiện mình mắc bệnh u não hiểm nghèo được cô lột tả rất chân thật.
Có hai phân cảnh Khả Ngân để lại ấn tượng nhất về diễn xuất nội tâm là lúc cô chơi đùa với cháu của Nhật Minh và lúc cô suy sụp khóc tức tưởi sau khi đuổi Nhật Minh đi.
Ánh mắt rưng rưng của Khả Ngân khi cầm bình sữa cho cháu Nhật Minh bú vì biết mãi mãi mình không bao giờ có cơ hội sống để được làm mẹ; dáng ngồi thất thần toàn thân run lên vì phải cố nén những tiếng nấc nghẹn sau khi giả mất trí để Nhật Minh buộc lòng phải bỏ đi làm khán giả cũng đồng cảm xót thương cho số phận ngặt nghèo.
Cặp đôi Jun Phạm-Khả Ngân có tương tác với nhau khá tốt từ ngoại hình cho đến diễn xuất khiến người xem tin vào tình yêu hiện hữu giữa hai nhân vật.
Điều này không thấy được ở các đôi chính của các phim ngôn tình trước đây như Cho em gần anh thêm chút nữa, Chờ em đến ngày mai, Yêu em bất chấp…
Hồng Ngọc