Phía sau Oscar là cả núi tiền

Lễ trao giải Oscar 2017 sẽ diễn ra sáng nay (theo giờ Việt Nam). Bên cạnh việc tôn vinh nghệ thuật, 'miếng bánh' Oscar còn vô cùng 'béo bở' khiến ai cũng muốn được dự phần và ngay Viện Hàn lâm cũng có được khoản lợi nhuận rất lớn.
27/02/2017 08:03

(Thethaovanhoa.vn) - Lễ trao giải Oscar 2017 sẽ diễn ra sáng nay (theo giờ Việt Nam). Bên cạnh việc tôn vinh nghệ thuật, “miếng bánh” Oscar còn vô cùng “béo bở” khiến ai cũng muốn được dự phần và ngay Viện Hàn lâm cũng có được khoản lợi nhuận rất lớn nhờ cuộc chay đua nghệ thuật này.

Lễ trao giải Oscar là đêm tôn vinh nghệ thuật nhiếp ảnh nhưng cũng đồng thời là chương trình giải trí rất thu hút khán giả; và do đó, là nơi sinh lợi khổng lồ.

Hái ra tiền nhờ tổ chức giải Oscar

Không quá khi so sánh Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ với một doanh nghiệp ăn nên làm ra.

Báo cáo tài chính thường niên của Viện Hàn lâm đều chi tiết các khoản phát sinh để làm nên một đêm trao giải Oscar thành công. Trong năm 2016, Viện Hàn lâm đã chi 44 triệu USD cho giải Oscar “và các hoạt động liên quan”. Con số này bao gồm lễ trao giải; chuỗi các sự kiện liên quan, bao gồm cả tiệc công bố đề cử (260.000 USD), trao giải thành tựu trọn đời (865.000 USD), tiệc sau Oscar (1,8 triệu USD).


Người dẫn Oscar năm nay, Jimmy Kimmel, dự kiến nhận được mức tiền công tối thiểu là 15.000 USD

Riêng đêm trao giải, chi phí ước tính từ 21-22 triệu USD. Bù lại, Viện thu vềđược một khoản lớn hơn nhiều sốchi ra. Năm ngoái, họ có được 113,1 triệu USD nhờ trao giải, tức có lợi nhuận là 69,1 triệu USD. Phần lớn khoản thu đến từ Disney. Đơn vị này hàng năm chi 75 triệu USD để phát sóng lễ trao giải trên kênh ABC (ngược lại, Disney thu về hàng trăm triệu USD khác nhờ tiền quảng cáo vào giờ vàng, khoảng 2 triệu USD cho 30 giây).

Viện Hàn lâm cũng thu tiền vé tham dự với giá cho một ghế trong tổng số 3.4000 ghế dao động từ 150 – 750 USD.

Viện cũng để công ty Distinctive Assets tặng những người nhận đề cử các túi quà đặc biệt. Năm nay, túi này có trị giá 160.000 USD, bên cạnh các món đồ đắt tiền là ba ngày nghỉ dưỡng ở Lost Coat Ranch (40.000 USD), 10 buổi tập với các huấn luyện viên nổi tiếng (900 USD).Năm ngoái, Viện đã kiện công tynày vì đưa những món đồ nhạy cảm vào túi quà.

Đường tới giải Oscar trải đầy tiền

Đưa được phim lên “vũ đài” là bước đầu tiên và cũng là khó nhất với tất cả các phim do sự cạnh tranh mạnh mẽ, và ngày một khắc nghiệt theo năm tháng. Để làm nổi bật phim của mình trước khối lượng lớn các sản phẩm, đầu tiên, phải thuê một chuyên gia vận động Oscar. Họ sẽ liên hệ và lên chiến lược để tiếp xúc những nhà “cầm cân nẩy mực” tại giải Oscar và điều quan trọng, là  họ hiểu các nguyên tắc.


Vị ngọt của thành công… Tượng Oscar được làm bằng sô cô la và rắc vàng 24 carat sẽ được phục vụ ở đêm tiệc trao giải

“Ve vãn thành viên Viện Hàn lâm là cả một nghệ thuật”, cố vấn quảng bá phim kỳ cựu Bumble Ward cho biết. “Các thành viên Viện Hàn lâm có thể ra ngoài ăn trưa và tối mỗi ngày trong mùa. Đây là một phần của trò chơi: Bạn nên đưa ai tới để khiến mọi người thích thú? Cuối cùng thì, mọi người vẫn luôn vui thích khi được gặp các ngôi sao điện ảnh”.

Chọn một đường đúng để dẫn phim ra khỏi phòng biên tập là rất quan trọng: từ lễ ra mắt hoành tráng tới tổ chức các sự kiện thu hút công chúng. Các nhà phê bình cũng đóng vai trò lớn trong tạo tín nhiệm với Viện Hàn lâm. “Một người làm truyền thông giỏi phải hiểu rõ cánh báo chí, về khẩu vị và phản ứng của họ”, theo bà Ward. Từ đó, phải biết cho ai xem phim đầu tiên để có được những phê bình tích cực.

Thường các chi phí này do những nhà phân phối phim Mỹ bỏ tiền ra chứ không phải nhà sản xuất. Chiến dịch tranh giải Oscar là một phần của quá trình quảng bá phim, bắt đầu từ khi phim ra mắt. Bà Ward cho rằng thủ thuật ở đây là phải “duy trì” – chứ không phải chỉ tập trung vào hai tuần trước khi phim ra định dạng DVD như nhiều nhà quảng bá phim vẫn làm. Tất nhiên, “để một bộ phim trông thú vị, tươi mới sau nhiều tháng, hoặc sau một năm, là một điều rất khó để làm”.

Các chi phí dự kiến gồm:  Chuyên gia tư vấn quảng bá (10.000 – 15.000 USD), quảng cáo (1 triệu USD trước khi được đề cử, 800.000 USD sau đó), lên sóng TV và đẩy mạnh hình ảnh (1,5 triệu USD), chi phí tài năng (như tiền đi lại, ăn ở cho sao tới dự sự kiện, lễ ra mắt… 900.000 USD), chiếu phim (khoảng 160.000 USD), làm DVD và SCR (khoảng 300.000 USD. Bản này cũng rất quan trọng vì nhiều người lười nhác, thích xem phim ở nhà hơn là ra rạp), chi cho các giải khác (như chiến dịch Quả cầu vàng để tạo ảnh hưởng tới giải Oscar, 500.000 USD).

Dù vậy, theo số liệu phân tích của Edmund Helmer, Oscar chỉ giúp phim đoạt giải tăng doanh thu phòng vé khoảng 3 triệu USD, thấp hơn nhiều nếu thắng Quả cầu vàng (14,1 triệu USD). Tất nhiên, cũng có những ngoại lệ như Million Dollar Baby, tăng 56% doanh thu phòng vé sau khi thắng giải Phim xuất sắc nhất. Đặc biệt, American Sniper tăng tới 90% sau khi được đề cử Oscar. Tuy nhiên, có vẻ, nó là nhờ một chiến lược quảng bá khôn ngoan chứ không phải do quyết định của Viện Hàn lâm.

Nhưng rõ ràng, chiến thắng giải Oscar không chỉ là để đạt doanh thu phòng vé mà thật sự tạo nên hiệu ứng domino cho nhiều bên. Thế nên, các cuộc đua vào Oscar cứ mỗi năm lại càng thêm khốc  liệt và đẫm mùi tiền bạc.

Thư Vĩ (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.