Phi công Không lực Mỹ kể chuyện 'cưỡi rồng'

Trong danh sách các công việc ấn tượng nhất thế giới, trở thành phi công lái máy bay do thám U2 Dragon Lady luôn đứng gần đầu bảng, bởi những trải nghiệm khác lạ từ hoạt động điều khiển thứ vũ khí tinh xảo này.
26/02/2014 07:12


(Thethaovanhoa.vn) - Trong danh sách các công việc ấn tượng nhất thế giới, trở thành phi công lái máy bay do thám U2 Dragon Lady luôn đứng gần đầu bảng, không chỉ bởi tầm quan trọng và tính bí mật liên quan, mà còn bởi những trải nghiệm khác lạ từ hoạt động điều khiển thứ vũ khí tinh xảo này.

Đại tá Lars Hoffman, người vừa tiết lộ các thông tin thú vị liên quan tới điều khiển máy bay U2

Đại tá Lars Hoffman, người vừa tiết lộ các thông tin thú vị liên quan tới điều khiển máy bay U2

Hãy tưởng tượng bạn đang lái một chiếc xe hơi với động cơ tự ngắt nếu bạn chỉ chạy chậm hơn vận tốc tối đa khoảng vài km/h. Chiếc xe này cân bằng hoàn hảo, tới mức nếu bạn để cà phê ở bất kỳ nơi nào khác ngoài chỗ đặt ly được thiết kế riêng, nó sẽ tròng trành ngay lập tức. Bạn sẽ phải mặc một bộ đồ kín mít từ đầu tới chân để lái xe trong quãng thời gian dài tới 15 giờ đồng hồ. Khi đỗ xe, bạn sẽ không thể nhìn qua gương hay cửa sổ mà phải nhờ sự trợ giúp của một chiếc xe khác chạy bên cạnh.

Những điều nêu trên mới chỉ là thách thức tối thiểu mà một người phải vượt qua khi muốn điều khiển mẫu máy bay do thám U2 của Lockheed Martin. Hiển nhiên chỉ có những phi công giỏi nhất mới được điều khiển U2. Và dù thái độ của xã hội với chiếc máy bay này đã thay đổi kể từ những năm 1950, biệt danh gắn với nó vẫn không hề suy chuyển.

“Nó được biết tới với tên Tiểu thư rồng" - đại tá Lars Hoffman cho biết - "Trên độ cao lớn, nó như một quý cô, bay rất mượt mà. Nhưng khi xuống độ cao thấp, nó lại giống một con rồng bướng bỉnh". Với tư cách chỉ huy trường Phi công thử nghiệm Không lực Mỹ tại Căn cứ không quân Edwards, Hoffman chắc chắn là một trong những phi công xuất sắc nhất của thế giới. Kể từ khi tốt nghiệp trường vào năm 1997 ông đã lái đủ loại máy bay. Nhưng điều khiển U2 vẫn là một trải nghiệm khiến ông nhớ mãi và gần đây mới chia sẻ với hãng tin BBC.

* U2 lần đầu cất cánh trong năm 1955 và vẫn hoạt động, nhưng liệu nhiệm vụ của nó có thay đổi?

- Nhiệm vụ không khác nhưng máy bay đã thay đổi đáng kể. Chiếc máy bay của ngày nay được chế tạo trong những năm 1980, qua nâng cấp lớn trong những năm 1990 với động cơ, thiết bị điện tử và dẫn đường mới. Các cảm biến gắn trên máy bay thuộc hàng hiện đại nhất. Chúng tôi cũng được kết nối với các mạng thông tin và vệ tinh, với các máy bay khác và mặt đất. Về cơ bản đây là hệ thống vũ khí của thế kỷ 21.

* Máy bay được dùng cho dạng nhiệm vụ gì?

- Nó được sử dụng cho hoạt động trinh sát mang tầm chiến thuật và chiến lược. Ví dụ nó bay dọc theo một vùng biên nhạy cảm của một quốc gia đang thu hút chú ý. Chúng tôi có thể chụp ảnh và thu lấy dữ liệu tình báo cho biết chuyện gì đang diễn ra trong nước đó, như ở Triều Tiên chẳng hạn. Chúng tôi cũng có thể bay trên chiến trường và chứng kiến chiến trường theo thời gian thực, với độ phân giải cao. Chúng tôi có thể liên lạc với các đơn vị dưới mặt đất hoặc sở chỉ huy để cho họ biết tình huống chiến thuật là gì.

* Ông bay ở độ cao 21 km, trong khi 15 km đã từng được xem là không gian rồi. Bay cao như thế có gì nguy hiểm không?

- Có một ranh giới mang tên Armstrong, nằm ở độ cao 15 km. Khi ở trên mức này và bị mất áp suất, máu trong người bạn sẽ sôi lên sùng sục do áp suất thấp. Vì thế chúng tôi phải mặc đồ bảo hộ toàn thân như phi hành gia, để đảm bảo không gặp nguy hiểm nếu khoang lái bất ngờ mất áp suất. Sau nhiều năm, khoang lái đã được tăng áp lên bằng với độ cao 9km. Về cơ bản tôi coi như đang đứng trên đỉnh Everest cả ngày. Vì thế tôi phải mặc đồ bảo vệ toàn thân, thở khí oxy nguyên chất. Tuy nhiên cơ thể tôi vẫn cảm nhận như đang đứng trên đỉnh núi nên khá là mệt nhọc.


U2 vẫn là mẫu máy bay do thám thời thượng do liên tục được nâng cấp, bất chấp việc ra đời đã lâu

* Cảm giác ông thế nào khi bay ở độ cao lớn hơn bất cả mọi người dưới Trái đất?

- Rất tuyệt vời. Chuyến bay dài cuối cùng tôi thực hiện là để đưa một chiếc U2 từ Căn cứ không quân Beale ở Sacramento, California tới Anh, trong hành trình không nghỉ dài 12 giờ. Tôi đã bay qua Canada, Greenland, Iceland rồi hạ xuống ở Anh. Đó cảm trải nghiệm tuyệt vời nhất, trong 12 giờ đó, hoàn toàn tách biệt khỏi nhân loại dưới mặt đất.

* Ông làm thế nào để giữ tỉnh táo suốt 12 giờ biệt lập trong một khoang lái bé xíu như vậy, tại độ cao lớn như thế?

- U2 hoạt động nhờ chế độ bay tự động trong suốt hành trình và đó là điều tốt, bởi ở độ cao lớn, khoảng cách giữa tốc độ bay tối đa mà máy bay có thể thực hiện trước khi vỡ thành từng mảnh và tốc độ tối thiểu trước khi nó bị rơi (do bay quá chậm) cách nhau chỉ chừng 18 km/h.

Chúng tôi ăn qua các đoạn ống gắn cố định vào mũ bảo hiểm và phần lớn thời gian sẽ nghe nhạc hoặc làm điều gì đó để bộ não bận rộn, để giữ tỉnh táo.Chúng tôi được giao nhiệm vụ ghi lại các thông số mà thiết bị của máy bay thu được trong suốt hành trình nên cũng không ít việc.

* Ông có thấy mình giống phi hành gia không?

Có chứ, nếu anh thấy bộ đồ bay. Nhưng cảm giác giống nhất là khi đơn độc ở trên cao. Lúc nhìn xuống và thấy một chiếc máy bay chở khách băng ngang, ở độ cao chỉ bằng một nửa của mình, anh nhận ra bản thân đang ở cao tới đâu và cô đơn thế nào. Tôi cá đó là cảm giác mà các phi hành gia cũng nhận thấy khi ở trên trạm vũ trụ.

* Ông có bay cao hơn hẳn tên lửa đất đối không hoặc các mối đe dọa khác?

- Tại phần lớn các địa điểm, chúng tôi thường bay trên tầm bắn của tên lửa đối không. Nhưng vẫn có những chỗ chúng tôi có thể bị bắn hạ. Vì thế chúng tôi được trang bị nhiều lớp phòng vệ để tránh bị tấn công. (Không ngạc nhiên khi Hoffman chẳng tiết lộ các biện pháp phòng vệ là gì).

Tường Linh
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.