Phát triển công nghiệp âm nhạc Việt Nam (kỳ 3): Nắm bắt xu hướng, tăng cường tiêu thụ 'nhạc sống'

Thực tế cho thấy, khả năng sáng tạo của nghệ sĩ và nhu cầu tiêu thụ âm nhạc của khán giả là cơ sở cho sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc.
08/11/2023 08:23
Công Bắc

Thực tế cho thấy, khả năng sáng tạo của nghệ sĩ và nhu cầu tiêu thụ âm nhạc của khán giả là cơ sở cho sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc. 

Trong những bước đi đầu tiên để xây dựng ngành công nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp, một yêu cầu cần thiết đặt ra đối với Việt Nam, đó là nắm bắt xu hướng phát triển của hoạt động sản xuất cũng như thị trường âm nhạc để có sự điều chỉnh phù hợp, nhất là trong thực hành sáng tạo của nghệ sĩ.

Chia sẻ tại Hội thảo quốc tế Công nghiệp âm nhạc và những triển vọng tương lai, ông Võ Đức Anh, nhà đồng sáng lập Hanoi Rock City, cho biết: Xu hướng âm nhạc ở Việt Nam đã có sự thay đổi đáng kể trong vòng 10 năm trở lại đây.

Thay đổi nhiều và nhanh

Theo ông Đức Anh, số lượng các ban nhạc chơi các thể loại nhạc khác nhau ở Việt Nam đang phát triển rất nhiều và rất nhanh. Khoảng 10 năm trước, số lượng các ban nhạc, nghệ sĩ chơi, sáng tác nhạc rất ít và thể loại nhiều nhất là rock-metal. Hiện nay, nhờ sự phát triển của Internet thì xu hướng phát triển âm nhạc tại Việt Nam ngày càng đa dạng, phong phú.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lê Nhất Phương, Giám đốc điều hành tại Warner Chappell Music tại Việt Nam, cho hay: Ở Việt Nam, sự phân tách giữa các dòng nhạc chưa thực sự rõ ràng.

"Thực tế cho thấy xu hướng dòng nhạc phát triển ở Việt Nam gần như không quá khác biệt so với thế giới. Trên thế giới, nếu quan sát bảng xếp hạng âm nhạc Billboard, các dòng nhạc Latin, hip-hop, hoặc RnB luôn giữ những thứ hạng cao. Có chăng chúng ta khá tiệm cận với các nước Á Đông, nên ballad vẫn là một thế mạnh của Việt Nam" - ông Nhất Phương nói - "Đặc biệt, khoảng 3 năm gần đây, rap đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường âm nhạc, từ thời điểm Rap Việt trở thành một chương trình truyền hình chính thức và được đón nhận. Vị trí của rap trong bối cảnh âm nhạc Việt Nam hiện nay ngày càng rõ ràng hơn".

Phát triển công nghiệp âm nhạc Việt Nam (kỳ 3): Nắm bắt xu hướng, tăng cường tiêu thụ 'nhạc sống' - Ảnh 1.

Từ trái sang: Diễn giả Nguyễn Lê Nhất Phương, Thành Chu (thứ 2), Võ Đức Anh (thứ 3), Thảo Nghiêm tại Hội thảo quốc tế Công nghiệp âm nhạc và những triển vọng tương lai

Còn nhà sản xuất âm nhạc Thành Chu đưa ra một lưu ý cần thiết khi nhìn nhận sự thay đổi, phát triển của nền âm tại Việt Nam, đó là tính vùng miền. Theo ông, "3 miền của chúng ta có 3 cách nghe nhạc và tiêu thụ âm nhạc rất khác nhau. Ví dụ, ở Hà Nội, có gu âm nhạc thể nghiệm và không quá công thức. Trong khi đó, ở miền Nam lại có cách tiêu thụ âm nhạc dễ chịu hơn và cởi mở hơn khi không quá gay gắt về chất lượng trình diễn".

Ông Thành Chu cho rằng, cách tiêu thụ âm nhạc khác nhau sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của nghệ sĩ, cũng như các nhà sản xuất âm nhạc. Hoặc nói cách khác, những sản phẩm âm nhạc được tạo ra phụ thuộc rất nhiều vào việc người làm nhạc đang ở đâu tại Việt Nam. Để các dòng nhạc có chỗ đứng, có sức sống buộc nhà sản xuất, nghệ sĩ sáng tác, ngoài việc tạo ra các sản phẩm âm nhạc, còn phải tạo ra được cộng đồng của dòng nhạc đó.

"Điều này cần nhiều thời gian, nhưng chúng ta đang có lợi thế là khả năng tiếp cận Internet và thế giới phẳng của Việt Nam đang rất tốt. Trong khi, các bạn trẻ Việt Nam lại rất nhanh nhạy, luôn biết cách rút gần khoảng cách với thế giới. Việc còn lại của những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc là phải tìm một phương án đặc biệt cho trường hợp của Việt Nam rất khác biệt so với nước ngoài" - nhà sản xuất âm nhạc Thành Chu nói.

Xu hướng tiêu thụ nhạc số trở nên phổ biến lại phản ánh một thực tế đáng buồn, đó là trải nghiệm nhạc sống ở Việt Nam có những hạn chế nhất định.

 "Tiêu thụ" nhạc số và nhạc sống

Theo Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI), hình thức giải trí phổ biến nhất tại Việt Nam chính là âm nhạc, với 75% người nghe nhạc hằng ngày và 93% người dùng sử dụng thiết bị di động làm công cụ nghe nhạc.

Những con số này cho thấy sự phát triển và thống trị của các nền tảng nhạc số trong vai trò quảng bá sản phẩm âm nhạc và kết nối khán giả với nghệ sĩ, đã và đang là xu hướng tiêu thụ âm nhạc.

Tuy nhiên, xu hướng tiêu thụ nhạc số trở nên phổ biến lại phản ánh một thực tế đáng buồn, đó là trải nghiệm nhạc sống ở Việt Nam có những hạn chế nhất định. Trong khi, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc trình diễn và tiêu thụ nhạc sống, đặc biệt thông qua những lễ hội âm nhạc chuyên nghiệp là bước đi cần thiết để tạo sức bật cho ngành công nghiệp âm nhạc.  

Phát triển công nghiệp âm nhạc Việt Nam (kỳ 3): Nắm bắt xu hướng, tăng cường tiêu thụ 'nhạc sống' - Ảnh 3.

Một buổi biểu diễn tại Hanoi Rock City

Thực tế này được ông Đức Anh cho hay: "Tôi sang Bangkok (Thái Lan) xem show của ban nhạc rock nổi tiếng Arctic Monkeys có khoảng 2.000 người xem, hoặc xem show có hiện tượng âm nhạc Jacob Collier cũng có khoảng 1.500 người xem. Giả sử những nghệ sĩ này có về Việt Nam biểu diễn thì số lượng khán giả Việt Nam đi xem cũng sẽ rất ít. Bởi số lượng khán giả Việt Nam sẵn sàng đi xem những dòng nhạc đặc biệt, mới, lạ đang quá thấp. Cho nên đôi khi các nhà tổ chức sự kiện âm nhạc không dám mời nghệ sĩ quốc tế về Việt Nam biểu diễn".

Ông Đức Anh cũng minh chứng thêm từ chính hoạt động của Hanoi Rock City do ông đồng sáng lập. "Chúng tôi cũng đã từng tổ chức những show âm nhạc cực kỳ hay và đỉnh cao nhưng, phần lớn số người đi xem chủ yếu là khán giả nước ngoài. Trong khi khán giả Việt Nam thường không đi vì có thể chưa biết tên nghệ sĩ, hoặc chưa bao giờ nghe nhạc của nghệ sĩ đó. Như trường hợp của Jack White - nghệ sĩ nhạc rock nổi tiếng và có sức ảnh hưởng hàng đầu trên thế giới trong 20 năm qua - về TP.HCM biểu diễn chỉ có khoảng 1.200 người đi xem. Trong đó, 90% khán giả là người nước ngoài".

Kích thích trải nghiệm nhạc sống của khán giả

Từ những dẫn chứng xác đáng, ông Đức Anh cho rằng, xu hướng phát triển âm nhạc của Việt Nam đã khá tốt và nhanh trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, chất lượng âm nhạc phải thay đổi và chờ đợi thời gian để cho số lượng người đi nghe nhạc sống đông hơn. Để bất cứ lúc nào, các nhà sản xuất âm nhạc đưa nghệ sĩ quốc tế về biểu diễn tại Việt Nam cũng có khán giả sẵn sàng bỏ tiền đi xem. Có như vậy thị trường tiêu thụ âm nhạc ở Việt Nam mới có thể phát triển.

Cũng theo nhà đồng sáng lập Hanoi Rock City, để "lôi" được khán giả ra ngoài và nghe nhạc sống là câu chuyện "con gà, quả trứng". Ông kể: "Tôi từng đề cập vấn đề này với nhạc sĩ Anh Quân, anh đã nói vui: Phải cho ăn ngon. Còn tôi nghĩ chúng ta: Phải gây nghiện. Nghiện ở đây là nghiện nhạc, nghiện về chất lượng, nghiện về trải nghiệm".

"Khi tôi mở ra Hanoi Rock City, phải mất đến 6 - 7 năm đầu để "sống" nhờ khán giả nước ngoài. Nếu làm nhạc Việt, trông chờ vào khán giả Việt Nam, có lẽ tôi đã phải đóng cửa trong 6 tháng đầu tiên" - ông Đức Anh kể thêm - "Thời điểm sau đó, thói quen tiêu thụ âm nhạc của khán giả Việt Nam bắt đầu có những tín hiệu khả quan. Từ năm 2015 - 2016, khán giả Việt Nam đã bắt đầu sẵn sàng bỏ tiền ra để nghe nhạc sống của những nghệ sĩ mới nổi, tập trung vào lứa khán giả 9X đời cuối và từ 2000 đổ đi".

Từ câu chuyện của Hanoi Rock City, ông Đức Anh cho rằng, trong bối cảnh ngành âm nhạc tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh, để tiếp tục kích thích trải nghiệm nhạc sống của khán giả, chúng ta cần phải đầu tư chỉn chu hơn về chất lượng của ban nhạc, nghệ sĩ biểu diễn cho đến nhà sản xuất. Sự đầu tư này về lâu về dài giúp hình thành và phát triển văn hóa đi nghe nhạc của khán giả.

Nhạc Việt Nam "đi du lịch"

Ông Nhất Phương, Giám đốc điều hành tại Warner Chappell Music tại Việt Nam, nhấn mạnh: Có một hành trình âm nhạc nổi bật gần đây, đó là âm nhạc Việt Nam đã bắt đầu "đi du lịch" nhiều hơn ở các quốc gia trên thế giới. Ví dụ như Quang Hùng MasterD ở thời điểm xuất hiện, mặc dù chưa quá nổi bật ở Việt Nam, nhưng lại rất được yêu thích ở Thái Lan. Vừa qua, nghệ sĩ trẻ này cũng đã tổ chức buổi gặp gỡ người hâm mộ ở Thái Lan.

Hoặc trường hợp của Tăng Duy Tân với Dạ vũ, cùng nhiều bài hát khác, được yêu thích ở Trung Quốc.

Đặc biệt còn phải kể tới trường hợp của Hoàng Thùy Linh với ca khúc See tình, trở thành hiện tượng âm nhạc gây sốt trên toàn cầu.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.