Phát minh của một thời

Thoạt tiên nó được gọi là “Đĩa bay” với vẻ giễu cợt không giấu giếm, nhưng rồi khối vật liệu khổng lồ quả thực rời khỏi mặt đất như được nâng lên bởi một bàn tay vô hình.
31/05/2014 18:35


(Thethaovanhoa.vn) - Thoạt tiên nó được gọi là “Đĩa bay” với vẻ giễu cợt không giấu giếm, nhưng rồi khối vật liệu khổng lồ quả thực rời khỏi mặt đất như được nâng lên bởi một bàn tay vô hình. Nửa thế kỷ trước, ý tưởng của một kỹ sư Anh đã khởi đầu cuộc cách mạng trong thế giới giao thông; nó không chỉ vượt qua eo biển Manche, mà còn chinh phục cả Himalaya.

Hộp thức ăn cho mèo?

Mỗi phát minh vĩ đại hay đơn giản chỉ là lập dị đều bị gán cho một giai thoại ít nhiều hoang đường về khoảnh khắc chào đời của nó, khi tia chớp trí tuệ đột ngột xé rách màn đêm. Xét khía cạnh ấy thì giai thoại về một người Anh tên Christopher Cockerell hồi thập niên 50 thế kỷ trước khá phàm tục: ngồi rỗi rãi,  đút lồng hai vỏ hộp đồ hộp rỗng vào nhau, trước đó đựng cà phê và thức ăn cho mèo. Rồi đặt nó lên một bàn cân, bật máy sấy tóc, thổi gió nóng qua một lỗ ở hộp trên vào khoảng trống giữa hai hộp thiếc. Vật kỳ dị đó bay bổng lên, đung đưa trên một đệm khí, và cái cân đo áp lực được tạo ra.


Hovercraft đổ bộ của hải quân Mỹ

Cấu trúc của Cockerell là nền móng cho cuộc cách mạng kỹ thuật mà ông gọi là Hovercraft hay “Tàu đệm khí”. Ông đã chứng minh rằng đệm khí có thể tải được trọng lượng hay đồ vật nhất định. Và kỹ sư Cockerell cũng có ngay một tầm nhìn xa cho phát kiến của mình: phương tiện giao thông nào dùng đệm khí sẽ triệt tiêu hầu hết ma sát với nền, bất kể nước hay đất, nên sẽ có tốc độ cao hơn, và quan trọng nhất là không cần làm đường cho nó! Hovercraft có thể băng qua sa mạc, sông ngòi, băng tuyết...

Tháng 6/1959 Cockerell trình làng một khối cổ quái dài 12m, nặng 7 tấn, với cái tên bí hiểm “SR.N1”. Không ai có mặt ở đó dám hình dung là nó sẽ rời khỏi mặt đất. Và họ sẽ ngã ngửa khi biết một tháng sau SR.N1 vượt qua eo biển Manche giữa Anh và Pháp, với thời gian kỷ lục 2 tiếng 3 phút.

Dự án bí mật “Đĩa bay”

Có thể chỉ là ngẫu nhiên, nhưng cũng có thể Cockerell có linh cảm tốt về tính biểu tượng của ngày tháng: chính xác đến từng ngày, đúng 50 năm trước Louis Bleriot (Pháp) là người đầu tiên lái phi cơ qua eo biển Manche. Thêm một chi tiết nữa để củng cố mối liên quan tới Bleriot: Hovercraft của Cockerell thực ra không phải tàu thủy, mà là phi cơ bay là là trên ngọn sóng. Sau này giới kỹ thuật không gọi dạng chuyển động của tàu đệm khí là “đi”, mà là “bay”.


Tàu chạy trên đệm khí của Nga

Đối với nhà phát minh Cockerell, chuyến bay qua eo biển Manche là dấu kết hoành tráng cho những năm chờ đợi khốn khổ. Vì năm 1955 ông đã cho ra mô hình đầu tiên ở dạng tài liệu mật gửi Bộ Quốc phòng Anh. Lập tức giới quân sự giấu kín bản vẽ “Đĩa bay” của ông, sợ đối phương sử dụng vào mục đích quân sự, đồng nghĩa với việc Cockerell không được bàn bạc với đồng nghiệp về phát minh của mình, lại càng không thể mơ đến ngày sản phẩm ra đời.

Rốt cuộc, 1958 Bộ Quốc phòng Anh cũng cởi trói cho phát minh của Cockerell, khi Thụy Sĩ hé lộ là họ cũng nghiên cứu tàu đệm khí. SR.N1 bay được trên nước lặng, nhưng N2 đã chinh phục được sóng cao 2 mét. Từ năm 1961 Hovercraft đạt vận tốc 90 km/h với động cơ turbin của Rolls Royce. Dù người ngồi trong phải bịt kín tai, tàu đệm khí tỏ ra có nhiều ưu thế so với phương tiện truyền thống. Mỗi chuyến phà qua Manche chở đến 254 khách và 30 ô-tô. Một chương mới trong kỹ nghệ vận tải đã mở ra.

Một dự đoán cứng đầu

Thực ra ý tưởng khởi thủy đã có từ lâu, khoảng đầu thế kỷ 19 ở Thụy Điển. Năm 1877 nước Anh ghi nhận sáng chế của John Isaak Thornycroft. Người Nga cũng mày mò từ năm 1930. Tất cả các phát minh đó chỉ có trên giấy, vì chưa nước nào sản xuất được động cơ đủ mạnh. Những sản phẩm đầu tiên được dùng làm xe cứu hộ ở vùng không đường sá, hoặc do bên quân sự tận dụng. Một tờ báo năm 1962 cả quyết “Hovercraft sẽ mở màn cho cuộc cách mạng giao thông, như một sản phẩm khác cũng của người Anh - tàu hỏa. Và tên tuổi Cockerell sẽ đứng cạnh George Stephenson, người chế ra đầu tàu hơi nước đầu tiên”.  

Trong chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đã dùng Hovercraft ở dạng xe bọc thép đệm khí. Xe đệm khí còn thi tốc độ như Công thức 1 cho đến hôm nay. Năm 1972 nhà nhân học Pháp Michel Peissel đã đi xe đệm khí từ Ấn Độ đến Tây Tạng, xuyên qua Himalaya. “Ý tưởng ấy vô lý đến nỗi”, như Peissel sau này tâm sự, “chỉ có kẻ tâm thần mới nghĩ ra”. Từng vượt 5.000 km qua Ấn Độ và Nepal bằng chân và cưỡi lừa, Peissel mơ đến ngày “nước nào cũng có một mạng lưới giao thông dày đặc với tàu đệm khí, vì mỗi dòng sông, kể cả mùa khô, đều là một con đường tiềm năng”.

Chuyến đi mạo hiểm của Peissel thành công rực rỡ, ông thậm chí còn đi ngược dòng và vượt qua 3.000 khúc chảy xiết không thể đi thuyền. Nhưng ước mơ của ông không thành hiện thực, vì nói cho cùng thì turbin của Hovercraft ngốn quá nhiều nhiên liệu trong một thế giới ngày càng đói than và dầu. Ngay eo biển Manche cũng lạnh nhạt với tàu đệm khí, từ khi có một đường hầm dưới đáy biển nối hai bờ Anh - Pháp.

”Hovercraft không bao giờ chết”, Cockerell có lần tiên tri như vậy. Dường như ông có lý - cho đến cuối đời. Năm 1999, đúng 40 năm sau ngày đưa phát minh của mình ra thế giới, Cockerell qua đời ở tuổi 88. Có lẽ ông sẽ vô cùng thất vọng nếu còn sống tiếp một năm, khi tuyến phà chạy bằng tàu đệm khí qua eo biển Manche bị đinh chỉ vĩnh viễn...

Lê Quang
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.