Paris triển lãm lớn mừng 150 năm trường phái ấn tượng

Triển lãm "Paris 1874: Khai sinh trường phái ấn tượng" lần này sẽ vượt xa ra khỏi khuôn khổ của một thành phố.
04/01/2024 08:48
An Bình

Triển lãm Paris 1874: Khai sinh trường phái ấn tượng lần này sẽ vượt xa ra khỏi khuôn khổ của một thành phố. Đặc biệt, nó mang lại cái nhìn mới về cuộc triển lãm năm 1874- nơi đánh dấu sự ra đời của nghệ thuật tiên phong ấn tượng.

Từ một triển lãm nhỏ của một nhóm rời rạc các nghệ sĩ, ngày nay, trường phái ấn tượng đã lan rộng ra khắp thế giới cũng như các loạt hình nghệ thuật, là niềm tự hào lớn của nước Pháp.

Sự ra đời của trường phái ấn tượng

Sự ra đời này đến vào năm 1874 tại Paris, thuộc những năm đầu của Đệ tam Cộng hòa. Nam tước Haussmann khi đó đã cho tu sửa lại thành phố, mở ra những đại lộ lớn và Nhà hát Opera quốc gia đã gần hoàn thành. Thủ đô của nước Pháp đang vươn dậy sau thất bại trong chiến tranh Pháp - Phổ, sự sụp đổ của Đệ nhị Đế chế và cuộc nổi dậy của Công xã Paris.

Trong bối cảnh hiện đại hóa, công nghiệp hóa và phát triển thương mại, một nhóm nghệ sĩ Pháp hầu như chưa có danh tiếng và đang gặp khó khăn quyết định đã đến lúc phải làm điều đó thật ấn tượng.

Vào ngày 15/4/1874, họ tụ tập tại phòng chụp của một nhiếp ảnh gia ở phía Bắc sông Seine. Cùng nhau, họ mở triển lãm độc lập gồmcác tác phẩm từng bị giám khảo của triển lãm tại Viện Hàn lâm Mỹ thuật Pháp từ chối. (Đây là triển lãm lớn bậc nhất phương Tây, được tổ chức thường niên tại Bảo tàng Louvre, với gu nghệ thuật truyền thống và có phần ngột ngạt).

Paris triển lãm lớn mừng 150 năm trường phái ấn tượng - Ảnh 1.

“Impression, Soleil Levant” của Claude Monet - bức họa kinh điển của trương phái ấn tượng

Có khoảng 30 thành viên trong "hiệp hội" các họa sĩ, điêu khắc và nhà in ấn này, bao gồm Claude Monet, Pierre-Auguste Renoir, Edgar Degas, Berthe Morisot, Camille Pissarro, Alfred Sisley và Paul Cézanne. Họ không có nhiều quan hệ cá nhân, cũng ít có phong cách hay tầm nhìn nghệ thuật chung ngoài khát khao phản ánh thể hiện thế giới trong hiện tại chứ không phải trong quá khứ.

Cuộc triển lãm của họ không thành công về mặt phê bình hay thương mại và không được tổ chức nữa, khi hiệp hội đã giải thể ngay năm sau. Nhưng sau đó, nó sẽ được ghi nhận là thời điểm mà trường phái ấn tượng ra đời.

Giờ đây, sau 150 năm, Bảo tàng Musée d'Orsay ở Paris, nơi có bộ sưu tập lớn nhất thế giới về trường phái ấn tượng và hậu ấn tượng, sẽ mở một triển lãm lớn để tôn vinh trường phái ấn tượng và rọi ánh sáng mới về sự kiện năm 1874.

"Triển lãm năm 1874 thật sự là khoảnh khắc mà trường phái ấn tượng xuất hiện" - theo bà Sylvie Patry, đồng giám tuyển triển lãm - "Nó bắt đầu từ đó, dù vốn không được biết tới với cái tên đó và thậm chí không từ một nhóm có chủ trương cụ thể như vậy. Nó giống nhưcuộc gặp gỡ, sự trùng hợp ngẫu nhiên của các nghệ sĩ trong một mạng lưới rộng lớn, đa dạng, thực dụng và hỗn loạn".

Bà nói thêm: "Các nghệ sĩ trả tiền để tham gia triển lãm và có chung mong muốn tạo ra một loại hình nghệ thuật khác, dựa trên ý tưởng khắc họa cuộc sống hiện đại như vốn có, với sự tự do, sự thật và chủ nghĩa hiện thực- dù họ chưa từng cùng thực hiện bất dự án nghệ thuật chung nào. Đó là một thế lực mới trong nghệ thuật nhưng "trường phái ấn tượng" không phải từ mà các nghệ sĩ từng sử dụng".

Thuật ngữ "trường phái ấn tượng" ban đầu vốn mang ý xúc phạm. Sau khi tới triển lãm, nhà báo gốc Paris Louis Leroy đã dùng từ này với nghĩa "chưa hoàn thành" để đánh giá một cách mỉa mai bức Impression, Soleil Levant (Ấn tượng mặt trời mọc) của Monet, trong đó vẽ lại cảnh mặt trời mọc trên cảng Le Havre và sau này được ca ngợi tác phẩm sáng lập, mang tính biểu tượng của một phong trào mới đầy thú vị.

Paris năm 1874 vẫn đang chịu dư chấn từ việc Hoàng đế Pháp Napoleon III bị quân Phổ bắt và các xung đột dân sự khác. "Nước Pháp thời đó muốn quên đi thất bại và nội chiến. Thực tế những chủ đề này cũng không xuất hiện trong các tác phẩm của các nghệ sĩ theo trường phái ấn tượng" -bà Patry nói.

Thay vào đó, Monet, Degas và Pissarro đã muốn rời xưởng và ra ngoài vẽ, ghi lại phong cảnh thiên nhiên và cảnh quan công nghiệp đang phát triển của Paris.

Paris triển lãm lớn mừng 150 năm trường phái ấn tượng - Ảnh 2.

Musée d’Orsay là nơi có bộ sưu tập tranh ấn tượng lớn nhất thế giới, bao gồm tranh hoa súng của Monet

Bà Anne Robbins, giám tuyển tại Musée d'Orsay nhận định: "Thật thú vị, chúng tôi nhận ra đây không chỉ là vấn đề nghệ thuật mà còn là tầm nhìn về thế giới và vị trí của người nghệ sĩ trong đó. Họ muốn thể hiện một thế giới đang trải qua những thay đổi sâu sắc. Những lời chỉ trích của họ hướng về các phòng tranh và tiêu chuẩn nghệ thuật đang lỗi thời khi chỉ đại diện cho quá khứ. Họ muốn nhìn vào cuộc sống thực, như nhà ga và khu công nghiệp, chứ không chỉ là những chủ đề nghệ thuật kiều diễm vốn được coi là đủ trang trọng để thể hiện".

"Ngày nay, trường phái ấn tượng tượng trưng cho nghệ thuật sống của người Pháp trên toàn thế giới" -Rima Abdul Malak, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp.

Nghệ thuật sống

Bên cạnh 130 tác phẩm theo trường phái ấn tượng, bao gồm Impression, Soleil Levant, từ các bộ sưu tập tư nhân và công cộng, triển lãm cũng trưng bày các tác phẩm từng xuất hiện trong triển lãm năm 1874, được miêu tả là "cuộc đối đầu chưa từng có giữa những nghệ sĩ độc lập và các học giả từ Viện Hàn lâm Mỹ thuật Pháp".

"Vượt lên trên hết là triển lãm tại Paris năm 1874. Là sự kiện khai sinh ra trường phái ấn tượng, mời khách tham quan tìm hiểu xem điều gì đã cấu thành một tác phẩm ấn tượng vào năm 1874? Điều gì khiến nó trở nên khác biệt và mới mẻ? Ban đầu nó bị coi là khó hiểu và lố bịch, nhưng hội họa theo trường phái ấn tượng giờ đây đã được hoan nghênh trên toàn cầu, thâm nhập vào toàn bộ vũ trụ thị giác của chúng ta" - theo tờ giới thiệu của chương trình- "Một thế kỷ rưỡi sau khi nó ra đời, đã đến lúc nhìn lại trường phái ấn tượng khi nó xuất hiện vào mùa Xuân năm 1874 và chiêm nghiệm bản chất cấp tiến của nó".

Paris triển lãm lớn mừng 150 năm trường phái ấn tượng - Ảnh 4.

“Danseuse” của Pierre-Auguste Renoir là một trong những bức tranh được trưng bày tại triển lãm Ấn tượng đầu tiên tại Paris năm 1874

Các giám tuyển cũng hy vọng triển lãm sẽ mang lại ánh sáng mới cho trường phái ấn tượng bằng một trải nghiệm chưa từng có tại bảo tàng. Theo đó, khách tham quan sẽ được quay ngược thời gian trong chuyến trải nghiệm thực tế ảo dài 45 phút. Họ sẽ tản bộ xuống các đại lộ nhộn nhịp xưa và tham gia triển lãm năm 1987, từng được tổ chức ở số 35 đại lộ Capucines. Các giám tuyển tin điều này"sẽ gây bất ngờ cho công chúng và thậm chí là các chuyên gia".

Ngoài ra, khách tham quan còn được giải trí bằng "buổi tối với những người theo trường phái ấn tượng" khi được nghe các nghệ sĩ trò chuyện về các tác phẩm. "Nó nhằm mục đích vui đùa chứ không phải một nghiên cứu chuyên sâu gì" - theo bà Robbins - "Nó đưa khán giả trở lại nơi sáng tạo, vớimột Paris đã được Haussmann tái cấu trúc thành Paris hiện đại mới qua các khu phố sang trọng quanh các đại lộ lớn".

Triển lãm tại Musée d'Orsay, có tên Paris 1874: Khai sinh trường phái ấn tượng,sẽ mở cửa đón khách từ 26/3 tới 14/7 tới đây. Không những thế, Musée d'Orsay đang cho 34 phòng trưng bày ở Pháp mượn 178 bức tranh từ bộ sưu tập của mình, bao gồm tranh của Monet, Édouard Manet, Vincent van Gogh, Cézanne và Renoir, để hỗ trợ các triển lãm riêng biệt như một phần của hoạt động Tour de France.

"Ngay khi trở thành người đứng đầu Musée d'Orsay, tôi đã muốn lễ kỷ niệm của triển lãm ấn tượng này được tổ chức vượt ra ngoài các bức tường Paris" - theo Chủ tịch Musée d'Orsay, ông Christophe Leribault -"Nhân dịp này, một số kiệt tác vĩ đại nhất của phong trào ấn tượng sẽ rời khỏi bảo tàng để tới 6 góc xa nhất của nước Pháp".

Ngoài ra, triển lãm sau đó sẽ chuyển tới Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington, Mỹ từ 8/9/2024 tới 20/1/2025.

Đôi nét về trường phái ấn tượng

Trường phái ấn tượng là phong trào nghệ thuật ra đời vào thế kỷ 19, được đặc trưng bởi những nét cọ nhỏ, mảnh nhưng vẫn có thể nhìn thấy; bố cục mở, nhấn mạnh vào việc miêu tả chính xác ánh sáng với những đặc tính thay đổi của nó (thường nhấn mạnh tác động khi thời gian trôi đi).

Trường phái này gắn với các chủ đề thông thường, có góc nhìn khác thường, và đưa chuyển động vào như một yếu tố quan trọng trong nhận thức và trải nghiệm của con người.

Sự phát triển của trường phái ấn tượng trong nghệ thuật thị giác sau đó cũng nhanh chóng lan ra các lĩnh vực nghệ thuật khác, tạo ra các hình thức biểu đạt mới như âm nhạc ấn tượng và văn học ấn tượng.

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.