Oscar 2018: Những bỏ sót đáng tiếc và những bất ngờ lớn
(Thethaovanhoa.vn) - Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 đã diễn ra vào đêm 4/3 (theo giờ địa phương) và nhiều nhà làm phim, diễn viên và các nhà sản xuất ra về hoan hỉ với những giải thưởng đạt được. Oscar lần thứ 90 có lẽ là một trong những lễ trao giải dễ đoán kết quả nhất trong nhiều năm trở lại đây với nhiều tên tuổi xứng đáng đoạt Tượng Vàng.
- Từ giải Oscar dành cho 'The Shape of Water': Nhìn lại lịch sử dòng phim 'quái vật'
- Tượng Vàng của Frances McDormand bị 'chôm chỉa' ngay trong tiệc hậu Oscar 2018
- Những nghệ sĩ gốc Việt toả sáng tại Oscar 2018
Song vẫn có một số bỏ sót đáng tiếc và những kinh ngạc thú vị tại Oscar 2018.
Những bỏ sót đáng tiếc
* Phim Lady Bird (Tuổi nổi loạn): Bộ phim này đã "trắng tay" trong đêm trao giải dù được 5 đề cử ở các hạng mục Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất (Greta Gerwig) và Nam/ Nữ diễn viên phục xuất sắc nhất (Saoirse Ronan và Laurie Metcalf).
Bộ phim hài chính kịch mang đề tài tuổi vị thành niên này có bối cảnh tại Sacramento, California, kể về một học sinh trung học lớp 12 (Ronan) và mối quan hệ hỗn loạn với mẹ của cô.
Phim đã đoạt nhiều giải thưởng trong mùa trao giải, trong đó có giải Quả cầu Vàng Phim hài hay nhất. Phim còn mang về một số giải thưởng về kịch bản và đạo diễn cho Gerwig như giải của Hội các nhà Phê bình Điện ảnh và giải Gotham.
Song bỏ sót đáng tiếc nhất là Ronan và Metcalf, hai người đã có màn diễn cực kỳ ấn tượng trong vai cặp mẹ con trong phim.
* Martin McDonagh: Các thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học & Nghệ thuật Điện ảnh lại "phớt lờ" Martin McDonagh khi ông đã được đề cử ở Đạo diễn xuất sắc nhất và đạo diễn Ireland này chỉ giành được giải Kịch bản gốc hay nhất với phim từng được đánh giá rất cao Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (Truy tìm công lý).
Bộ phim chính kịch này đã "càn quét" mùa giải qua, "thống trị" tại các lễ trao giải Quả cầu Vàng, BAFTA, Hiệp hội các nhà Phê bình và Tinh thần Độc lập. Nhưng trong đêm Oscar, Three Billboards chỉ đoạt giải ở hạng mục diễn xuất và đã đem giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất về cho McDormand, với vai người mẹ đầy đau khổ đi tìm công lý cho cô con gái bị giết hại của mình, và giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Sam Rockwell.
* Mudbound (Hậu chiến): Bộ phim chính kịch lịch sử này cũng "trắng tay" ở cả 4 hạng mục được đề cử. Đáng nói các gương mặt nữ tham gia làm phim, gồm Rachel Morrison đã trở thành nhà quay phim nữ đầu tiên được đề cử Oscar ở hạng mục này và Dee Rees (nữ đạo diễn kiêm nhà biên kịch Mỹ gốc Phi) được đề cử ở hạng mục Kịch bản chuyển thể hay nhất, trong khi Mary J. Blige được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và Ca khúc hay nhất.
Nhưng Morrison đã để tuột giải thưởng về tay Deakins, trong khi Rees để lỡ chiến thắng lịch sử về James Ivory (phim Call Me By Your Name).
* The Post (Bí mật sau bài báo): Bộ phim chính kịch lịch sử của Steven Spielberg từng là ứng viên nặng ký của giải Oscar khi đã lọt vào các hạng mục đề cử Phim hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Meryl Streep), nhưng rốt cuộc đã "trắng tay".
Một số người coi đây là một bỏ sót dáng tiếc, nhưng nhiều nhà phê bình lại thấy đây là một sự công bằng khi phim không được bàn tán đến nhiều. Song đây là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi khi nhiều thành viên Viện Hàn lâm không còn say mê những bộ phim chính kịch lịch sử do nhà làm phim nổi tiếng đạo diễn.
* Baby Driver: Bộ phim lịch sử chiến tranh Dunkirk (Cuộc di tản Dunkirk) của nhà làm phim Christopher Nolan đã "càn quét" các hạng mục giải thuộc về kỹ thuật như Biên tập, Hòa âm và Biên tập âm thanh, khiến Baby Driver (Quái xế Baby) của Edgar Wright bị "phớt lờ".
Dunkirk và Baby Driver cùng có tên trong cuộc chạy đua ở các hạng mục về kỹ thuật trong các giải thưởng khác, với Baby Driver từng đoạt giải của Hiệp hội các nhà Phê bình, BAFTA. Nhưng tại lễ trao giải Oscar, phim của Wright thua cả ở 3 hạng mục được để cử.
Những kinh ngạc lớn
* Get Out: Có lẽ kinh ngạc lớn nhất của đêm trao giải thuộc về phim Get Out (Trốn thoát) của khi phim đã đoạt giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất (Jordan Peele) mà theo nhiều người đáng lẽ giải này phải thuộc về Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.
Sau khi đoạt giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất, nhiều người còn đoán Get Out sẽ "rinh" giải Phim hay nhất. Tuy nhiên không đúng với dự đoán, giải Phim hay nhất cuối cùng đã thuộc về The Shape Of Water (Người đẹp & Thủy quái) song đây là chiến thắng lớn đối với Peele bởi Get Out là tác phẩm điện ảnh đầu tay của anh.
Chiến thắng của Peele còn tạo cột mốc khi anh là nhà biên kịch người Mỹ gốc Phi đầu tiên đoạt giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất.
* Roger Deakins: Cuối cùng Roger Deakins đã đoạt được giải Oscar một cách xứng đáng, với phim Blade Runner 2049 (Tội phạm nhân bản 2049), sau 14 lần được đề cử.
Là một cộng sự lâu năm của anh em nhà làm phim nổi tiếng Coen, Deakins từng quay nhiều phim gây tiếng vang như Skyfall (Tử đại Skyfall), No Country For Old Men (Không chốn dung thân - 2007), The Shawshank Redemption (Nhà tù Shawshank) và Sicario (Ranh giới - 2015). Song sự hợp tác mới của ông với đạo diễn Denis Villeneuve (Blade Runner 2049) đã đem về cho ông giải Oscar (được mong đợi từ lâu) Quay phim xuất sắc nhất.
* The Shape Of Water: Bộ phim kỳ ảo khoa học viễn tưởng này đã thống trị danh sách đề cử Oscar năm nay với 13 đề cử và cuối cùng phim đã chiến thắng ở 4 hạng mục, gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Guillermo del Toro), Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất và Nhạc nền hay nhất.
Chiến thắng của The Shape Of Water không khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng nó đáng nói bởi đây là phim khoa học viễn tưởng thứ hai đoạt giải Phim hay nhất, sau The Lord Of The Rings: The Return Of The King (2003).
Hơn nữa, phim còn giành "cú đúp" giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất cho Del Toro khi trong thập kỷ qua chưa có tác phẩm nào đạt thành tích như vậy. The Shape Of Water còn là phim đầu tiên có nhân vật chính là nữ đoạt Tượng Vàng Phim hay nhất kể từ sau phim Million Dollar Baby (Cô gái triệu đô - 2004) của nhà làm phim gạo cội Clint Eastwood.
Việt Lâm (tổng hợp)