Ông chủ tập đoàn TCL: “Một người không xuất chúng cũng có thể trở thành tỷ phú, chính là do cả đời chỉ làm duy nhất một việc”
Ông trùm kinh doanh Bill Gates từng bật mí về bí quyết thành công chỉ với hai chữ: "Tập trung". Điều này cũng trùng khớp với quan điểm của Lý Đông Sinh, CEO tập đoàn điện tử đa quốc gia TCL.
Với tư cách là người điều hành TCL, ông ấy chỉ luôn làm có một việc, đó là tập trung làm thật tốt doanh nghiệp này, dẫn dắt TCL bành trướng ngày một lớn hơn, cho đến khi trở thành gã khổng lồ khó thay thế.
1. Từ kỹ sư đến quản đốc xưởng
Lý Đông Sinh từ khi còn nhỏ đã rất yêu thích đọc sách, sau khi đậu vào đại học công nghệ Nam Trung Quốc, ông ấy đã chuyên tâm vào việc học và cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu kiến thức về vô tuyến truyền thanh. Trong đầu ông đều là "điện tử tương tự" (analogue electronics) và "phổ tần số vô tuyến", điều này đã đặt nền móng vững chắc cho tương lai của ông.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Lý Đông Sinh được bổ nhiệm vào ủy ban khoa học và công nghệ Huệ Châu làm viên chức, một công việc ổn định khiến bao nhiêu người mơ ước. Nhưng tham vọng của Lý Đông Sinh không dừng lại ở đó, hai tháng sau, ông nộp đơn xin chuyển sang công ty điện gia dụng TTK, một liên doanh Trung-Hồng Kông, và cũng là tiền thân của TCL.
Tại TTK, Lý Đông Sinh bắt đầu với vị trí thợ sửa chữa trong xưởng và kiểm tra tất cả máy móc trong xưởng mỗi ngày trước khi tan sở. Thái độ làm việc nghiêm túc và có trách nhiệm của Lý Đông Sinh đã được ông chủ đánh giá cao, nhờ đó Lý Đông Sinh nhanh chóng được thăng chức lên quản đốc xưởng.
Vào thời điểm đó, TTK chủ yếu sản xuất băng cassette, khi Lý Đông Sinh đến Bắc Kinh tham gia hội chợ thương mại, ông ấy đã khéo léo trang trí gian trưng bày bằng những dải ruy băng nhiều màu sắc và đèn lồng, biến gian hàng của TTK trở thành một địa điểm nổi bật, thu hút khách hàng đổ xô đến nườm nượp.
Sau đó, Lý Đông Sinh chuyển hướng tiến ra thị trường nước ngoài. Để giành được đơn đặt hàng từ một khách hàng lớn người Pháp, ông đã uống 30 ly rượu cùng một lúc, cuối cùng thành công dành được hợp đồng. Kể từ đó, sự phát triển của TTK đã lên như diều gặp gió.
Đồng thời, Lý Đông Sinh cũng tích cực phát triển các sản phẩm mới và nhắm mục tiêu vào điện thoại.
2. Tiếp quản TCL và chiếm lĩnh thị trường đồ điện gia dụng
Vào thời điểm đó, điện thoại nội địa vẫn chưa phổ biến, Lý Đông Sinh nhắm vào chỗ trống đó trên thị trường và đề nghị công ty sản xuất điện thoại. Để khắc phục những khó khăn về kỹ thuật, ông đã mua tất cả điện thoại trên thị trường, tháo rời chúng và tiến hành nghiên cứu. Trong vòng một năm, điện thoại TCL đã ra đời.
Có sản phẩm rồi thì khai thác thị trường như thế nào?
Lý Đông Sinh tập trung vào việc xây dựng mạng lưới bán hàng, mỗi khi đến một thành phố nào đó, ông ấy đều tìm 5, 6 đại lý địa phương để hợp tác, áp dụng chính sách "dùng thử trước, trả tiền sau" cùng hàng loạt các hoạt động ưu đãi khác tại các trung tâm mua sắm. Điện thoại của TCL từ đó cũng bùng nổ trên thị trường. Chỉ trong 3 năm, TCL đã trở thành công ty dẫn đầu về điện thoại nội địa.
Năm 1993, Lý Đông Sinh được thăng chức làm tổng giám đốc của tập đoàn TCL. Lúc này ông bắt đầu chuyển hướng sang lĩnh vực TV màu. Vì ông nhận thấy thị trường TV màu màn hình lớn rất có tiềm năng, kể từ đó chúng ta đã được nhìn thấy sản phẩm át chủ bài của thương hiệu TCL, TV màu.
Do nhu cầu của thị trường, các đại lý kéo đến ồ ạt và doanh thu của TCL năm đó đã đạt gần 150 triệu USD. Sau đó, dưới sự lãnh đạo của Lý Đông Sinh, TCL đã có những bước tiến vượt bậc cho đến khi trở thành nhà cung cấp TV màu lớn nhất thế giới vào năm 2004. Năm đó, giá trị tài sản ròng của Lý Đông Sinh đã lên tới 180 triệu USD, ông còn được vinh danh trên tạp chí Time, danh tiếng ngày càng vang xa.
Tuy nhiên, số phận đã giáng cho ông một đòn nặng nề.
3. Tái sinh từ đống tro tàn, sự trở lại của nhà vua
Năm 2005, do phán đoán sai thị trường, hai công ty mà Lý Đông Sinh mua lại là Thomson và Alcatel đã thua lỗ nặng, trong 18 tháng ông đã lỗ 260 triệu USD, khiến ông rơi vào giai đoạn tồi tệ nhất trong cuộc đời mình, bị tờ Forbes bình luận là "một trong những ông chủ tệ nhất hành tinh".
Tuy nhiên, Lý Đông Sinh không bỏ cuộc, sau 7 tháng bế quan suy tư, ông quyết tâm lấy lại tinh thần, làm lại mọi thứ.
Trước hết, ông tiến hành thu hẹp chiến lược, đóng cửa các nhà máy ở Pháp, ngừng nghiên cứu các mảng kinh doanh máy tính mới để giảm thiểu thua lỗ; thứ hai, ông bắt đầu cải tổ nhân sự nội bộ của công ty, sa thải một số lượng lớn nhân viên kỳ cựu của công ty, thăng chức cho các nhân viên trẻ cốt cán để nâng cao sức cạnh tranh của đội ngũ; cuối cùng là tập trung nghiên cứu kỹ thuật, đầu tư vào China Star Optoelectronics Technology và thành lập nhóm công nghệ màn hình tinh thể lỏng gồm 200 người. Không ngờ, các biện pháp cải cách này lại có hiệu quả ngay tức thời, giúp TCL nhanh chóng chuyển lỗ thành lãi.
Năm 2014, khái niệm "internet +" được phổ biến rộng rãi, Lý Đông Sinh tích cực thực hiện việc chuyển đổi quyền truy cập internet và xây dựng chiến lược kép, "sản phẩm + dịch vụ" và "thông minh + internet". Theo báo cáo thường niên của tập đoàn TCL, năm 2017, tổng doanh thu của tập đoàn TCL đạt 16 tỷ USD.
Từ đáy vực bay lên trở thành tỷ phú, Lý Đông Sinh đã thực sự tái sinh từ đống tro tàn. Ông nói: "Cả đời này tôi chỉ kinh doanh, chỉ tập trung làm mỗi việc này thôi!"
Làm giàu nói khó không khó, nói dễ cũng không dễ, chỉ cần bạn không bỏ cuộc trước khi bình minh đến, giống như Bill Gates và Lý Đông Sinh nói, hãy "tập trung", như vậy thì cuộc đời chắc chắn sẽ không phụ lòng bạn.