Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn: 'Phải chăm sóc lứa khán giả kế thừa'

Huỳnh Anh Tuấn là ông bầu năng động bậc nhất của sân khấu TP.HCM. Trong lúc nhiều sân khấu phải vật lộn với việc thu hẹp địa điểm diễn, tính toán xem nên diễn thường xuyên hoặc theo mùa, thì bầu Tuấn lại mở thêm các điểm diễn mới.
07/11/2022 08:02

Huỳnh Anh Tuấn là ông bầu năng động bậc nhất của sân khấu TP.HCM. Trong lúc nhiều sân khấu phải vật lộn với việc thu hẹp địa điểm diễn, tính toán xem nên diễn thường xuyên hoặc theo mùa, thì bầu Tuấn lại mở thêm các điểm diễn mới.

'Cháy vé' chương trình 'Ngày xửa ngày xưa'

'Cháy vé' chương trình 'Ngày xửa ngày xưa'

'Ngày xửa ngày xưa' là 'đặc sản' của Kịch IDECAF, mà không sân khấu nào tại VN có thể sánh được, từ: kịch bản, dàn dựng, diễn xuất cho đến độ “ăn khách”.

Huỳnh Anh Tuấn đã có hơn 30 năm gắn bó với múa rối, 25 năm với kịch nói và các chương trình thiếu nhi - nổi bật nhất là loạt chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ông vừa khôi phục thành công nhóm cải lương Đồng ấu Bạch Long, vừa mở thêm Nhà hát Thanh niên (tại Nhà Văn hóa Thanh niên), sẽ ra mắt vào ngày 12/11. Đây là cách đi ngược dòng, hoặc là một chơi trội? Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trò chuyện cùng ông:

* Việc thành lập một nhà hát mới hẳn phải có những chiến lược và cách thức hoạt động khác so với sân khấu IDECAF phải không, thưa ông?

- Chúng tôi xác định Nhà hát Thanh niên sẽ đúng như tên gọi của nó, chứ không chỉ là một sân khấu kịch, tức sẽ có cả kịch nói, cải lương và nhạc kịch, chương trình thiếu nhi… Đây cũng là địa điểm thứ hai của IDECAF dành cho những vở có quy mô lớn hơn, đa dạng hơn về thể loại và cả những vở mang tính thể nghiệm.

Từ lúc manh nha dự án này, chúng tôi muốn hướng đến nguồn lực trẻ, không trùng lặp với dàn diễn viên IDECAF, như vậy mới đảm bảo sáng đèn cả hai bên và cũng đúng với tiêu chí của mình là phát triển đạo diễn, diễn viên trẻ, thực hiện những ý tưởng mới.

Chú thích ảnh
Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn

Tuy nhiên, đó là một kế hoạch đang được chuẩn bị kỹ lưỡng mà khán giả sẽ thấy trong khoảng 3 hoặc 4 tháng sau khi nhà hát ra mắt, còn trong giai đoạn đầu sẽ diễn những vở cũ đã từng rất “ăn khách” và khán giả vẫn đang rất chờ đợi như 12 bà mụ, Tiên Nga, Ngàn năm tình sử, Vua thánh triều Lê… Dự án này cho tôi thỏa mãn ý muốn được xem lại những vở cũ giá trị, đặc biệt là những vở có đề tài lịch sử.

Vở mở màn cho nhà hát mới là 12 bà mụ, hơn 10 năm chưa diễn lại, nên khán giả rất chờ đợi. Đây là vở kịch có tính trào lộng, tươi vui, thông điệp phù hợp với mọi người, y trang, cảnh trí đều xuất sắc… theo tôi rất phù hợp với không khí khai trương một nhà hát.

* Cơ sở vật chất và các thiết bị hiện tại ở hội tường Nhà Văn hóa Thanh niên có đảm bảo cho một nhà hát như ông mong muốn không?

- Đã là hội trường thì không thể được trang bị như một nhà hát, tôi phải đầu tư, thay đổi nhiều thứ như ghế ngồi, cửa chống ồn, hệ thống âm thanh, ánh sáng… Tóm lại, mọi thứ đang được sắp đặt như một nhà hát mới hoàn toàn. Ban đầu dự tính bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng, để vận hành trong 3 tháng đầu, đầu tư cơ sở vật chất và kinh phí cho vở diễn…

* Với nguồn lực mới được đầu tư cho nhà hát, ông làm thế nào để khán giả hiểu rằng các vở diễn ở đây đều được làm nghiêm túc để có những tác phẩm tốt, từ kinh phí cho đến chất lượng diễn viên… vì không thể tránh khỏi sự so sánh với dàn diễn viên đã quá nổi tiếng của IDECAF?

- Quan điểm xuyên suốt của tôi trong nhiều năm làm nghề là dù sân khấu lớn hoặc nhỏ đều phải tươm tất và chu đáo, điều này thể hiện sự tôn trọng khán giả, vì họ chính là những người mua vé nuôi sân khấu. Các vở diễn ở đây thậm chí còn có kinh phí đầu tư nhiều hơn bên IDECAF, vì sàn diễn lớn, nên nên cảnh trí và đạo cụ cũng nhiều hơn.

Tất nhiên với thời gian đầu, chúng tôi sẽ có những lúng túng dẫn đến sự chệch choạc, nhưng hy vọng sẽ khắc phục nhanh để theo kịp những đòi hỏi của khán giả.

* Hy vọng cũng như thử thách lớn nhất của anh khi bắt tay vào dự án này là gì?

- Tôi luôn đau đáu về lực lượng khán giả của sân khấu trong tương lai. Chúng tôi làm sân khấu 25 năm nay, kinh nghiệm cho thấy chăm sóc lứa khán giả kế thừa là điều rất quan trọng. Muốn làm được nghề thì phải có người tiêu thụ sản phẩm, mà một sản phẩm đặc biệt như nghệ thuật biểu diễn thì phải làm từ bây giờ thì năm sáu năm nữa mới có lứa khán giả hiểu và gắn bó với mình. Hơn mười năm trước, IDECAF chăm sóc khán giả thiếu nhi của chương trình Ngày xửa ngày xưa, bây giờ nhiều người trong số họ chính là khán giả của kịch nói.

Còn khó khăn nhất vẫn là kịch bản phù hợp với lứa tuổi học sinh cấp 3 và sinh viên đại học - khán giả mục tiêu mà Nhà hát Thanh niên muốn hướng tới. Đề tài thì thiếu trầm trọng, biên kịch thì chưa hiểu được tâm tư của khán giả tuổi 14 - 23. Lứa tuổi này tâm lý phức tạp, các em lựa chọn cái mới liên tục, rất dễ thích và cũng dễ chán, vì vậy kịch bản cần phải bám theo yêu cầu của sự thay đổi này. Tìm ra chiếc chìa khóa đó không phải là việc đơn giản.

Chú thích ảnh
Vở mở màn sẽ là cuộc tái ngộ cùng “12 bà mụ”

* Có lẽ khâu kịch bản phải chạy từ bây giờ?

- Ngoài những vở cũ như đã nói trên, tôi “đề-pa” được 2 kịch bản mới cho nhạc kịch, cải lương, cũng đang chuẩn bị được từ 3 - 4 kịch bản khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang mời một số kịch bản từ các sân khấu khác, khi thấy những kịch bản có giá trị, anh em có thể tụ lại ở nhà hát này, thì tôi sẵn sàng mời về.

Tôi xây dựng nhà hát này theo bài bản của mình, mở màn lúc 19h30 các ngày cuối tuần, các vở diễn đều được rút ngắn thời lượng, chỉ chừng 120 phút; cải lương thì phải có tiết tấu nhanh, hiện đại. Thay đổi cái nghe, cái nhìn để cải lương trụ lại phần nào trong lòng khán giả là mừng rồi, chứ hiện nay tôi thấy cải lương vẫn đang được làm theo kiểu cũ, vậy thì khó để tìm khán giả mới. Nhạc kịch cũng làm thể loại trẻ trung, để hy vọng thu hút được khán giả đến với Nhà hát Thanh niên.

Bây giờ phải có nhiều loại hình trong một tác phẩm thì khán giả mới chịu khó mua vé đến nhà hát.

* Mới khôi phục nhóm cải lương Đồng ấu Bạch Long, rồi giờ là ra mắt Nhà hát Thanh niên, năng lượng ở đâu mà anh làm được nhiều thứ như vậy?

- Có mấy người cháu mà tôi đào tạo giờ đã điều hành được các địa điểm biểu diễn rất hiệu quả. Tôi chỉ lo chủ trương chung và tìm đối tác của các sân khấu. Nhân sự điều hành thì dễ tìm, cái chính là phải có dàn diễn viên ổn định. Tôi may mắn có được dàn diễn viên hết sức chung thủy, 25 năm nay vẫn đồng hành cùng nhau.

Làm nghề biểu diễn thì nhân hòa là yếu tố rất quan trọng, anh em ở IDECAF đều tài năng và yêu nghề.

* Nhà hát có giá vé và các hình thức bán vé như thế nào?

- Hiện nay hơn 2/3 số vé được bán trên Ticket Box, phần còn lại được bán trực tiếp tại các phòng vé. Giá vé thì mỗi loại nhỉnh hơn bên IDECAF chừng 50 ngàn đồng, vì bên này như đã nói, kinh phí đầu tư nhiều hơn.

* Cảm ơn những chia sẻ của ông!

“Hơn mười năm trước, IDECAF chăm sóc khán giả thiếu nhi của chương trình Ngày xửa ngày xưa, bây giờ nhiều người trong số họ chính là khán giả của kịch nói” - ông bầu Huỳnh Anh Tuấn.

Lâm Hạnh (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.