'Nữ kiếm khách' Jeon Do Yeon chấp nhận mù để vai diễn tới đỉnh
(Thethaovanhoa.vn) - Trong phim sử thi võ thuật Memories Of The Sword (Kiếm khách) của đạo diễn Park Heung Sik, nổi bật nhất trong màn diễn của minh tinh Jeon Do Yeon không phải là các pha đấu kiếm đầy ấn tượng, mà là khả năng hóa thân vào một nhân vật kiếm khách mù.
Điều thú vị là Jeon từng đề nghị đạo diễn Park thay đổi kịch bản, để cho nhân vật Wol So trong phim có thể nhìn được. Tuy nhiên, sau khi bàn thảo, cô và đạo diễn thống nhất rằng nên để nhân vật bị mù. "Đây là cách hiệu quả nhất để cho thấy Wol So là người phụ nữ đã mất tất cả, trở nên lãnh cảm” - cô chia sẻ trong cuộc tiếp xúc với báo giới hôm 11/8.
Không chỉ chấp nhận kịch bản gốc, Jeon còn nhanh chóng đón nhận nhân vật. Cô đã sớm nhận được những lời ca ngợi, vì vào vai kiếm sĩ mù Wol So rất đạt mà không cần phải bịt mắt, hay tạo hình thành người mù.
Nhân vật hiện thân cho chính nghĩa
Sau khi bị hoãn chiếu vì vụ bê bối tống tiền của nam diễn viên Lee Byung Hun hồi năm ngoái, Memories Of The Sword đã ra rạp hôm 13/8. Dù từng được dự báo là có nội dung phức tạp và kén người xem, Memories Of The Sword vẫn nhận nhiều đánh giá cao trên các trang mạng.
Có bối cảnh vào cuối thời Goryeo, Memories Of The Sword là câu chuyện xoay quanh 3 kiếm khách: Yoo Baek (Lee Byung Hun), một con người ham muốn quyền lực; Wol So (Jeon Do Yeon), nữ kiếm khách mù luôn ra tay bảo vệ chính nghĩa và Hong Yi (Kim Go Eun), cô gái chất chứa hận thù trong lòng.
Yu Baek là người tham vọng và bội tín. Anh ta đã bỏ Wol So để theo đuổi tham vọng cá nhân và còn giết cả chiến hữu Pung Cheon, người để lại cô con gái Hong Yi.
Nhân vật Wol So đã nuôi nấng, chăm sóc Hong Yi và khi cô bé trưởng thành, Wol So đã truyền lại cho Hong Yi tinh thần báo thù, đòi lại sự công bằng cho những gì Yu Baek đã gây ra.
“Khi mới quay phim, đạo diễn Park nói với tôi rằng ông muốn thấy gì qua nhân vật Wol So. Đó là tinh thần vì chính nghĩa. Thời nay, tinh thần này đã trở nên hiếm dần. Park muốn tạo nên một nhân vật hiện thân cho tinh thần đó. Điều này giúp tôi hiểu được bộ phim và đặc biệt là nhân vật Wol So” – Jeon chia sẻ.
Với Jeon, sức lôi cuốn cơ bản của Wol So không nằm ở niềm tin vững chắc với công lý và sự trung thực, mà chính là tinh thần đấu tranh kiên định, bất chấp tình yêu cô vẫn dành cho Yu Baek.
Hạnh phúc nhất khi được sống với nhân vật
Trong sự nghiệp kéo dài gần 2 thập kỷ của mình, Jeon đã lột tả những nhân vật khó, đòi hỏi diễn xuất giỏi, cả về hành động lẫn tâm lý. Memories Of The Sword là một trong những bộ phim như vậy và để chuẩn bị cho vai diễn này, Jeon đã phải luyện tập đấu kiếm suốt 3 tháng trời.
Vai Wol So có những cảnh phim dài, trong đó Jeon phải biểu cảm với đôi mắt ngây dại - một thách thức đặc biệt khó khăn, nhưng cô đã vượt qua.
Jeon được ví là “tắc kè hoa” và được ghi nhận là một diễn viên thực thụ với nhiều vai diễn đa dạng, đặc biệt là không ngại những cảnh “nóng” trên màn bạc. Tuy diễn những cảnh sex rất táo bạo, song Jeon vẫn diễn tả được những khía cạnh cảm xúc của nhân vật một cách chân thực và tự nhiên.
Tài năng diễn xuất khiến Jeon là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được trao giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes (2007), với vai diễn trong phim Secret Sunshine của đạo diễn Lee Chang Dong. Năm nay, cô trở lại LHP Cannes với vai trò là thành viên ban giám khảo chấm giải Cành cọ Vàng.
Jeon hài lòng với con đường hiện tại. “Diễn xuất là niềm vui của tôi, kể cả những khi gặp nhiều khó khăn, vất vả. Tôi hạnh phúc nhất khi được sống với nhân vật” – Jeon giãi bày.
Tuy đã đóng rất nhiều loại vai, song đây là lần đầu Jeon thử sức với phim cổ trang có nhiều cảnh võ thuật đến vậy. Có thể nói, vai diễn một kiếm khách mù, luôn điềm tĩnh trước mọi biến cố sẽ một lần nữa khẳng định tên tuổi của cô.
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa