Nữ họa sĩ Huế thổn thức Tây Nguyên

Triển lãm tranh sơn mài Nghe kể chuyện làng mình của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu đang diễn ra Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, kéo dài đến hết ngày 15/9, bày khoảng 65 tranh sơn mài, đa số khổ lớn.
07/09/2024 07:30
Trần Vĩnh Thịnh

Triển lãm tranh sơn mài "Nghe kể chuyện làng mình" của họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu đang diễn ra Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, kéo dài đến hết ngày 15/9, bày khoảng 65 tranh sơn mài, đa số khổ lớn. 

Hồ Thị Xuân Thu sinh năm 1960 tại Huế, lên Pleiku nhận nhiệm vụ và sống tại đây từ mùa Đông năm 1985 cho đến nay. Chị có lẽ là nữ họa sĩ đầu tiên mang việc vẽ sơn mài một cách bài bản đến Tây Nguyên.

Những khó khăn, thử thách ban đầu là đương nhiên, nhưng chị cũng đã sớm hòa nhập, gắn bó với miền đất mới, đến nay gần 40 năm qua. Miền đất mới nó từ từ chạm, thấm vào trái tim chị một cách chân thực, tự nhiên, để rồi việc chị vẽ con người Tây Nguyên cũng tự nhiên như vậy, vì chị yêu thương và thấy được cái đẹp ở khắp nơi, từ cuộc sống bình dị đến văn hóa, tín ngưỡng, hồn cốt... Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trân trọng giới thiệu bài viết của họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh về triển lãm khá đặc biệt này.

Nữ họa sĩ Huế thổn thức Tây Nguyên - Ảnh 1.

Họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu

Lâu lắm rồi, hôm nay lại nghe Hồ Thị Xuân Thu kể chuyện làng mình, một câu chuyện dài với 64 bức tranh sơn mài quá đẹp. Có lẽ đây là dịp hiếm hoi để được xem loạt tranh mới này của chị, để làm ra chừng đó tranh sơn mài, có bức dài đến hơn bốn mét, quả thực phải khâm phục sức làm việc của nữ hoạ sĩ với độ tuổi này.

Nữ họa sĩ Huế thổn thức Tây Nguyên - Ảnh 2.

Tác phẩm "Mùa hoa xoan"

Hồ Thị Xuân Thu xuất thân là một thiếu nữ Huế, tốt nghiệp đại học Nghệ thuật Huế. Sau khi ra trường thì chị chọn vùng đất Tây Nguyên để làm quê hương thứ hai của đời mình, gọi là quê hương thứ hai nhưng Pleiku lại là nơi sống lâu hơn quê hương thứ nhất. Có lẽ trong sâu thẳm, chị đã bén duyên với vùng đất đỏ bazan này, bén duyên với những mùa nương rẫy quanh năm, những bụi mù đất đỏ.

So với tranh của nhiều đồng nghiệp Tây Nguyên khác, thì tranh của Hồ Thị Xuân Thu giản lượt khá nhiều về hình thể, về các chi tiết rườm rà trong tranh để đẩy các nhân vật, cây cối, tinh thần của tranh… được nhấn mạnh hơn, khoáng đạt hơn trong không gian tranh. Thật sự tôi hơi bất ngờ một số tranh trong seri này, đẹp hơn dự đoán ban đầu của tôi, so với sức làm việc của một người phụ nữ như chị. Để mà " cày cuốc" ra mấy chục bức sơn mài chu đáo như thế thì quả là không phải người phụ nữ nào cũng làm được.

Nữ họa sĩ Huế thổn thức Tây Nguyên - Ảnh 3.

Tác phẩm "Giao cảm"

Tôi thích cách chị dựng bố cục, mảng miếng hình khối cô đọng một cách khỏe khoắn, ở một số bức bố cục đứng rất thú vị, các hình tiết lớp lang cao thấp xa gần rất hay, đường nét, màu sắc cảm giác như một số tranh truyền thống của Nhật Bản, rất mềm mại và nhiều chất thơ trong tranh. Chị đã miệt mài làm nên các tác phẩm trong nhiều năm nên một số bức cho ta cảm nhận sự khác biệt, những bức càng về sau càng đơn giản nhưng nhuần nhuyễn, màu sắc đẹp trang nhã hơn.

Tuy vẽ về đề tài Tây Nguyên nhưng màu sắc và đường nét nhìn vào là thấy chất nữ tính ngay trong tranh của chị, cảm giác đầu tiên khi ngắm là tranh rất tình cảm. Loạt tranh của chị xem là thấy tình cảm của một người đứng quan sát lâu năm về các bản làng, về cách sinh hoặt ăn ở của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, những cô gái đi rẫy về, những gùi nước trên lưng, khung cảnh tắm rửa giặt giũ bên bờ suối…

Đâu đó còn nghe dư âm của tiếng cồng chiên trong đêm khuya của lễ hội bỏ mả, lễ hội lúa mới của đồng bào Gia Rai, Ê-đê, Ba-na… Tranh của Hồ Thị Xuân Thu ít thấy những vật vả phồn thực loã lồ như một số tác giả khác, có lẽ do chị là một phụ nữ Huế, nên còn đâu đó trong mình chút bẽn lẽn chăng.

Nữ họa sĩ Huế thổn thức Tây Nguyên - Ảnh 4.

Tác phẩm "Sơn nữ"

Xem tranh chị nhớ về những buổi chiều Tây Nguyên, nghe tiếng mõ khua kêu lục cục từ các đàn trâu, đàn bò khi chiều về, tiếng những cô gái gùi củi gùi ngô cười nói ríu rít, và rụt rè bẽn lẽn tránh mặt khi thấy người lạ... Những buổi chiều Tây Nguyên đôi khi hơi buồn toát lên trong tranh của chị, những cột khói đốt nương rẫy bay lên xa xa, gợi lên một nỗi buồn man mát rất dễ chịu với những gam màu lam, chàm, xanh biếc trong tranh. 

Với những ai đã từng đến, từng ở Tây Nguyên, mới cảm giác được hơi thở, sức sống của đồng bào ở đây. Nhớ những đêm lễ hội, rượu cần say ngút ngàn tới sáng, tiếng cồng chiêng, những điệu nhảy xoang bên đống lửa giữa trời lạnh của đêm cao nguyên. Những cảm nhận đó, hơi thở đó, đều thấy trong tranh Hồ Thị Xuân Thu, khơi gợi những nhung nhớ cho những ai khi đi xa Tây Nguyên một nỗi nhớ quá đỗi thân thương và mãnh liệt.

Nữ họa sĩ Huế thổn thức Tây Nguyên - Ảnh 5.

Tác phẩm "Đêm nằm nghe kể Khan"

Nói như hoạ sĩ Mai Thị Kim Uyên, người học trò và cũng là người bạn nghề chung xưởng sơn mài với Hồ Thị Xuân Thu: "Cô Thu vẽ như sự giác ngộ tự thân, vô tư như tinh thần của một người Tây Nguyên, và tự dặn mình tại sao không như một người Tây Nguyên? Cho nên trong tranh cô Thu đã thoát ra khỏi sự đẹp xấu và để cho cảm xúc trôi đi một cách tự do như một người Tây Nguyên vô tư. Cô Thu đã phá hết luật lệ, không câu nệ cơ bản hay hàn lâm nữa, nhưng vẫn rất nghiêm túc trong thực hành nghệ thuật, làm chủ được mọi yếu tố kỹ thuật và bút pháp của mình. Nói như là: Đôi tay tôi đã diễn tả được những gì tôi muốn nói".

Nữ họa sĩ Huế thổn thức Tây Nguyên - Ảnh 6.

Tác phẩm "Vườn địa đàng"

Và đúng là tinh thần của một người sống ở Tây Nguyên lâu năm mới cảm nhận hết được những gì hiện hữu quanh chị, để người hoạ sĩ ghi chép lại những tâm thức, những thổn thức của một người thực hành nghệ thuật giữa cõi nhân gian này, nơi hoạ sĩ đang sống. Nghe tên những tác phẩm như: Đợi tháng ba về, Xôn xao mùa gió, Hoa pơlang đường về, Chiều Tây Nguyên… là đã cho người xem một tâm trạng bâng khuâng, xốn xang cõi lòng, yêu đến lạ vùng đất bazan này, yêu những con người vẫn còn hoang sơ nhưng giàu tình cảm nơi đây, yêu những buổi chiều xanh thẳm và vắng lặng trên một đồi cao.

Là ghi chép lại những giá trị đang hiện hữu, những gì đã qua đi, và những giá trị đậm chất Tây Nguyên sẽ mất dần theo thời gian, người hoạ sĩ đã trải lòng mình, với vốn sống gần bốn mươi năm ở Tây Nguyên, tuy không nhiều nhưng cũng không phải là ít, gần một nữa đời người, để sống, cảm nhận và chiêm nghiệm, thỏa sức cho những ký ức ghi chép ùa về, và rồi những tác phẩm sơn mài của chị, một chất liệu dân dã và mạnh mẽ như một người Tây Nguyên dân dã, đã giúp chị nói lên hết lòng mình: Đôi tay tôi đã diễn tả được những gì tôi muốn nói.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.