NTK Diego Diego Cortizas: Ở Việt Nam, xem bóng đá tại quán bia là… nhất
(Thethaovanhoa.vn) - Đến Việt Nam từ 2004, một tình yêu không hẹn trước đã níu giữ Diego Cortizas ở lại Hà Nội và trở thành nhà thiết kế Tây Ban Nha có tiếng với thương hiệu Chula.
- EURO 2016 đáng giá bao tiền?
- Khai mạc EURO 2016: Màn trình diễn hoành tráng trước trận Pháp - Romania
* Diego, trước tiên anh hãy chia sẻ về bộ thiết kế đặc biệt này?
- Tôi không muốn chỉ bám theo câu chuyện về bộ trang phục truyền thống của các đội bóng đại diện cho 24 quốc gia này. Họ đều là những quốc gia có nền văn hóa rất đặc sắc và hấp dẫn. Bởi vậy, mỗi trang phục trong bộ sưu tập vừa gắn với màu sắc của 24 lá quốc kỳ theo tính chất “màu cờ sắc áo”, vừa sử dụng các biểu tượng văn hóa độc đáo của họ.
Và đặc biệt, 24 mẫu váy cũng được thiết kế theo 6 nhóm cộng hưởng, tương ứng với 6 bảng đấu tại EURO 2016. Tất nhiên, mẫu trang phục của “chủ nhà” Pháp phải thật đặc biệt.
* Với một người yêu thể thao như anh, những mẫu thiết kế mang cảm hứng từ bóng đá có vẻ sẽ dễ dàng hơn các chủ đề khác?
- Cũng có thể, tôi không gặp nhiều khó khăn về ý tưởng. Nhưng, tôi muốn thiết các mẫu này trên các chất liệu Việt Nam, bởi thế mọi việc được thực hiện trong 2 tuần.Tôi chọn lụa và đũi – những chất liệu được mọi người ưa dùng và rất nổi tiếng ở khu vực phía Bắc.
Ngoài ra, các họa tiết còn được chính tay tôi sơn trực tiếp lên các thiết kế. Những họa tiết này mang dáng dấp các khối nhà tại 24 quốc gia, bởi trước đây tôi cũng từng học về kiến trúc nên hơi… ưu ái chúng (cười).
* Và bây giờ, khi công việc xong xuôi, chúng ta sẽ nói tới đội tuyển Tây Ban Nha, niềm tự hào tại quê hương anh?
Đúng, tôi là một fan cuồng nhiệt và rất tự hào về đội Tây Ban Nha. Nhưng, dù việc lên được đỉnh vinh quang đã khó, việc tiếp tục ngự trị tại đó sẽ là một thử thách thật sự
Chúng tôi đã làm được điều ấy, khi liên tiếp vô địch EURO vào các năm 2008 và 2012. Nhưng ở đấu trường World Cup, sau khi vô địch vào năm 2010, chúng tôi cũng thất bại nặng nề trong việc bảo vệ ngôi vương của mình.
Bởi thế, tôi cũng chỉ có thể nói rằng mình đặt nhiều hi vọng vào đội tuyển Tây Ban Nha năm nay, nhất là ở những gương mặt vừa xuất hiện từ 2014. Trong số đó, tôi đặc biệt thích Nolito của Barca.
* Vậy, anh nghĩ sao về những đối thủ trực tiếp của Tây Ban Nha trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch?
- Có thể là Đức và Pháp. Nhưng, điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự tỏa sáng của các ngôi sao nữa. Tây Ban Nha cũng cần dè chừng khi gặp Croatia của Luka Modric, hoặc Thụy Điển của Zlatan Ibrahimovic. Và tất nhiên, có cả Bồ Đào Nha với C.Ronaldo.
* Là một công dân châu Âu, anh có lo ngại cho những vấn đề về an ninh tại EURO năm nay không?
- Như tôi biết, trước mùa giải, những lo ngại về khủng bố cũng là một trở ngại không nhỏ đối với mùa giải năm nay. Mặc dù mọi hoạt động về an ninh đã được đảm bảo và thắt chặt nhưng ít nhiều cũng tạo tâm lý căng thẳng cho những người hâm mộ.
Cũng chính vì vậy mà tôi muốn thông qua thời trang, qua những thiết kế của mình trong bộ sưu tập để gửi đến thông điệp: EURO là một sự kiện đầy màu sắc, là một phần của cuộc sống, hướng con người đến những điều tích cực, lạc quan.
* Yêu bóng đá như vậy, anh thưởng thức niềm vui của mình tại Hà Nội theo cách nào?
- Tôi vẫn chơi bóng thường xuyên cùng bạn bè ở Hà Nội, mỗi tuần một lần. Tôi cũng thường đến các Đại sứ quán để xem với bạn bè quốc tế, tuy nhiên không phải lúc nào chúng tôi cũng dễ thu xếp để cùng ngồi với nhau được. Chính ra, tại Việt Nam, xem bóng đá ở quán bia cũng là một lựa chọn thú vị nhất đấy.
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Lưu Ly
Thể thao & Văn hóa