NSƯT Hồng Vy: Giọng nữ cao đầy kỹ thuật nhưng khiêm tốn, chuẩn mực và biệt tài riêng
Giọng hát của Hồng Vy đẹp, đầy đặn và kỹ thuật hơn rất nhiều, nhưng lại khiêm tốn, tinh tế, không hề lạm dụng thanh nhạc để chạy note, phô diễn.
Chiều ngày 5/5 vừa qua, nghệ sĩ ưu tú Hồng Vy đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 44, sau 4 năm chống chọi căn bệnh ung thư một cách kiên cường và mạnh mẽ.
Sự ra đi của nghệ sĩ ưu tú Hồng Vy khiến nhiều khán giả và đồng nghiệp vô cùng thương tiếc, xót xa vì cô được xem là một trong những giọng nữ cao xuất sắc nhất của thanh nhạc chính thống tại Sài Gòn.
Người nghệ sĩ bền bỉ, mạnh mẽ và nỗ lực
Nghệ sĩ ưu tú Hồng Vy sinh năm 1979 tại Hải Lăng, Quảng Trị, là con gái của cố NSND Doãn Tần và ca sĩ Minh Hồng. Việc sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật giúp Hồng Vy sớm kế thừa được niềm đam mê ca hát cũng như năng khiếu bẩm sinh về âm nhạc.
Từ khi lọt lòng, Hồng Vy đã được nghe cha mẹ đàn hát những khúc ca Cách mạng và khi lớn lên cũng được cha rèn giũa về dòng nhạc này.
Nhờ đó, Hồng Vy sớm xác định được hướng đi cho mình một cách rõ rệt để trở thành một trong những giọng nữ cao hàng đầu của nền nhạc Cách mạng, thính phòng Việt Nam giai đoạn hiện đại.
Năng khiếu âm nhạc ở Hồng Vy bộc lộ từ rất sớm. Mới 5 tuổi, cô đã bắt đầu tham gia vào các phong trào văn nghệ thiếu nhi và gặt hái được nhiều thành tích.
Tới năm 17 tuổi, Hồng Vy quyết tâm theo học hệ Trung cấp Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội để nối nghiệp cha mẹ. Sau khi tốt nghiệp Trung cấp, Hồng Vy tiếp tục lên học thanh nhạc hệ Đại học tại Nhạc viện Hà Nội - nơi có truyền thống đào tạo thanh nhạc cổ điển.
Tại đây, Hồng Vy có cơ hội được dìu dắt bởi những nhà sư phạm thanh nhạc hàng đầu như nhà giáo ưu tú Diệu Thúy, nghệ sĩ ưu tú Hà Thủy (từng đào tạo nhiều thế hệ ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam). Các kiến thức về âm nhạc, kỹ năng thanh nhạc của Hồng Vy ngày càng được củng cố vững vàng.
Từ đó, cô tự tin tham gia các cuộc thi chuyên nghiệp và gặt hái được nhiều giải thưởng. Năm 2001, trong cuộc thi Sao Mai do VTV tổ chức, Hồng Vy đã đoạt được giải Nhì. Năm 2003, nữ nghệ sĩ vinh dự được Huy chương Vàng trong cuộc thi Giọng hát toàn quân của Bộ quốc phòng. Tới năm 2004, cô tiếp tục đoạt giải Ba cuộc thi hát Opera thính phòng toàn quốc.
Chưa dừng lại ở đó, tới năm 2009, Hồng Vy đoạt thêm Huy chương Vàng Hội diễn Ca múa nhạc toàn quốc.
Những giải thưởng lớn này không chỉ minh chứng cho giọng hát, tài năng, năng lực chuyên môn mà còn thể hiện rõ sự chăm chỉ, nỗ lực, bền bỉ ở Hồng Vy. Nhiều ca sĩ thường chỉ phấn đấu trong một giai đoạn nhất định rồi "lười" dần thì Hồng Vy lại coi âm nhạc là cả một chặng đường dài để chinh phục bản thân, dù sở hữu trong tay nhiều thành tích nhưng vẫn miệt mài rèn luyện để vươn lên cao hơn nữa. Tinh thần học hỏi và chinh phục này ở Hồng Vy thật đáng ngưỡng mộ.
Sau nhiều nỗ lực và cống hiến, Hồng Vy đã được phong tặng nghệ sĩ ưu tú vào năm 2012.
Giọng nữ cao kỹ thuật nhưng khiêm tốn, tràn đầy cảm xúc
Nghệ sĩ ưu tú Hồng Vy được thừa hưởng gen ca hát từ NSND Doãn Tần (giọng nam cao) và ca sĩ Minh Hồng (giọng nữ cao) nên cũng bẩm sinh sở hữu giọng light lirico soprano (nữ cao trữ tình sáng mảnh).
Giọng hát Hồng Vy là chuẩn chỉ và điển hình cho một light lirico soprano thuần chất Việt Nam, với âm sắc đẹp, sáng nhưng không hề chói gắt, lại bay bổng, nhẹ nhàng và có sự trong sáng, tươi tắn, mềm mại.
Được đào tạo bài bản về thanh nhạc cổ điển nên Hồng Vy có kỹ năng sử dụng head voice thuần thục. Nhưng cô chưa bao giờ dùng head voice để phô diễn vocal hay quãng giọng như một số ca sĩ ngày nay. Hồng Vy hát rất đẹp và khiêm tốn, bình dị và dạt dào cảm xúc.
Hồng Vy luôn quan niệm hát để tôn vẻ đẹp của giọng, nên cô chỉ hát trong quãng support và hát tới đâu đẹp tới đó. Dù là giọng nữ cao nhưng Hồng Vy thường chỉ hát tới F5, G5 trên head voice, với sự mềm mại, mượt mà. Tuy nhiên, kỹ thuật của Hồng Vy lại rất tốt nên khi cần thiết cũng staccato tới D6, phiêu cressendo trên C6.
Biệt tài riêng trong lối hát của Hồng Vy là thường ngân kéo dài một đoạn sau đó chạy vibrato với tần số rất nhanh và nảy (gần giống trillo nhưng không phải trillo). Cô thường rung nhanh ở khoảng âm từ E5 tới A5. Lối hát này đặc biệt thích hợp với những bài hát mang màu sắc núi rừng, đại ngàn, như tiếng chim hót, man dại và đầy sức sống.
Hồng Vy ít khi sử dụng thuần chest voice để xuống thấp vì đó không phải thế mạnh của cô. Chest voice của Hồng Vy thường chỉ xuống tới Eb4 nhưng chuyển sang light mixed ở A4, B4, rất sáng, thư giãn và có tính angelic. Cô chuyển giọng rất tốt, đặc biệt từ light mixed sang head voice và ngược lại, thích hợp để hát các ca khúc Cách mạng, thính phòng.
Ngoài ra, với kỹ năng sử dụng head voice thuần thục, Hồng Vy thường xuyên phrase trên quãng treo E5, F5 với tốc độ nhảy note nhanh, đẹp, lại không hề chói gắt. Mọi thứ ở Hồng Vy đều đảm bảo trong sự nhẹ nhàng, thư thái, không bao giờ gồng gánh, phô diễn, trưng trổ kỹ thuật.
Trong dòng nhạc cách mạng, thính phòng tại Sài Gòn hiện nay, Hồng Vy là một trong những soprano hàng đầu. So với vài giọng hát thính phòng ở Sài Gòn, giọng hát của Hồng Vy đẹp, đầy đặn và kỹ thuật hơn rất nhiều, nhưng lại khiêm tốn, tinh tế, không hề lạm dụng thanh nhạc để chạy note, phô diễn. Đây là điều đáng quý ở Hồng Vy.
Việc Hồng Vy qua đời ở tuổi 44, khi tài năng còn rực rỡ và chín muồi là một mất mát với nhạc Cách mạng Việt Nam, để lại nhiều tiếc nuối.