NSƯT Hải Phượng: 'Một mình vác cây đàn đi hơn 20 nước'

Mới đây, nhà sản xuất, nhạc sĩ K-ICM cho ra mắt MV "Chân mây", đánh dấu sự trở lại của ca sĩ Phương Thanh sau thời gian dài tạm vắng bóng. MV có âm hưởng của âm nhạc truyền thống, do NSƯT - tiến sĩ Hải Phượng cố vấn cho nhạc sĩ sáng tác và phối khí.
13/04/2022 07:36

(Thethaovanhoa.vn) - Mới đây, nhà sản xuất, nhạc sĩ K-ICM cho ra mắt MV Chân mây, đánh dấu sự trở lại của ca sĩ Phương Thanh sau thời gian dài tạm vắng bóng. MV có âm hưởng của âm nhạc truyền thống, do NSƯT - tiến sĩ Hải Phượng cố vấn cho nhạc sĩ sáng tác và phối khí.

Nhạc Việt ngày nay: 'Chân mây' ở đâu?

Nhạc Việt ngày nay: 'Chân mây' ở đâu?

Tất nhiên, “Chân mây” mà bài viết này đề cập đến nằm trong phạm vi nhạc Việt đại chúng. Đó là bài hát mới đánh dấu sự kết hợp của ca sĩ Phương Thanh và nhạc sĩ trẻ K-ICM.

Nhân chuyện này, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện thêm với nghệ sĩ Hải Phượng về âm nhạc truyền thống, dân tộc và vai trò của nó trong đời sống âm nhạc hiện đại.

* Chị bình luận thế nào về vai trò của âm nhạc truyền thống trong ca khúc “Chân mây”?

- Trước tiên, xin đừng nhìn vào hình ảnh cổ trang mà nghĩ rằng âm nhạc dân tộc đóng vai chính trong Chân mây, nên tác phẩm này dành cho khán giả lớn tuổi, trung niên, thích hoài cổ. Đây vẫn là một sản phẩm nhạc trẻ với nhạc khí điện tử đóng vai trò chủ đạo, còn nhạc dân tộc chỉ là một yếu tố góp vào.

Chú thích ảnh
NSƯT - tiến sĩ Hải Phượng

Tuy nhiên, tôi đánh giá rất cao ý tưởng của nhạc sĩ K-ICM khi muốn lồng âm nhạc truyền thống vào nhạc phẩm của mình. K-ICM có học về nhạc cụ dân tộc, nhưng vẫn cần đến kinh nghiệm lâu năm của tôi. Tôi đã tư vấn cho em sử dụng âm thanh và giai điệu của đàn tranh, đàn nhị và sáo trúc.

* Âm nhạc dân tộc/ truyền thống của Việt Nam đã tồn tại rất lâu, nhưng ngày nay bị thu hẹp dần. Theo chị, nguyên nhân vì sao?

- Đó là do lỗi của những người am hiểu về âm nhạc dân tộc thế hệ trước. Chúng tôi đã chưa có cách thức hiệu quả để hấp dẫn khán giả trẻ. Nhiều người cho rằng âm nhạc dân tộc phải xuất hiện trong không gia chỉn chu, trang trọng và có phần già nua, nên công chúng trẻ cũng nghĩ âm nhạc dân tộc là một thế giới không thuộc về mình.

Chú thích ảnh

Thực ra, nhiều nhóm nhạc trẻ đã phá cách khi vận dụng âm nhạc dân tộc vào phong cách sôi động, tươi vui, nhưng họ vẫn còn quá ít ỏi để tạo sự thay đổi về nhận thức. Từ đây, tôi thấy rằng các dự án âm nhạc như Chân mây sẽ là cơ hội để các bạn trẻ quan tâm hơn đến vẻ đẹp của âm nhạc dân tộc, truyền thống. Từ quan tâm sẽ tìm hiểu, hiểu rồi sẽ mê, mê thì sẽ truyền lửa và lan tỏa. Tôi hy vọng như thế.

Lùi lại nhiều năm trước, ở Việt Nam có rất nhiều đoàn nghệ thuật trình diễn âm nhạc dân tộc, nhiều chương trình cổ nhạc được phát sóng trên truyền hình vào giờ vàng. Hiện tại, các chương trình ấy được phát sóng vào lúc… 2 giờ sáng. Khán giả muốn được tiếp cận với âm nhạc truyền thống khó quá. Tôi hy vọng rằng trong tương lai, sẽ có nhiều bàn tay góp vào để âm nhạc truyền thống được lan tỏa hơn.

Chú thích ảnh

* Trong xã hội kim tiền, theo chị, một người trẻ theo đuổi con đường âm nhạc dân tộc có thể tồn tại nổi không?

- Những người chơi nhạc nói chung và âm nhạc dân tộc nói riêng sẽ phát triển cả hai bán cầu não trái và phải. Điều đó sẽ giúp trẻ lâu, nhớ dai, khỏe mạnh ở tất cả các hệ trong cơ thể. Lúc bạn chơi nhạc bạn phải tập trung sự chú ý cao độ nên công dụng của nó giống như thiền định vậy. Người chơi nhạc lâu năm rất bình tĩnh và ít bị cuốn vào cảm xúc hỉ - nộ - ái - ố. Đó là lợi ích về sức khỏe và tâm trí.

Hiện nay, một sinh viên theo đuổi ngành âm nhạc dân tộc, ngoài việc học chơi nhạc cụ, nhạc khí, họ còn được trang bị nhiều kiến thức tổng hợp khác. Sau khi tốt nghiệp, họ sẽ có nhiều cơ hội như trở thành nghệ sĩ trình diễn, theo đuổi nghiên cứu, nhân viên tại các cơ quan văn hóa, thầy dạy nhạc tại các trường học, kể cả giảng dạy tại nhạc viện. Họ sẽ có khoản thu nhập tốt hơn một số ngành nghề khác trong xã hội.

Chú thích ảnh

* Trong nghệ thuật, sự nổi danh là yếu tố hấp dẫn người ta theo đuổi. Hiện tại, có nhiều nghệ sĩ trình diễn âm nhạc dân tộc nhưng có quá ít người được công chúng nhớ đến. Theo chị, lý do vì sao?

- Âm nhạc dân tộc hoặc lĩnh vực nào cũng thế, những ai khổ luyện đến một trình độ cao sẽ trở nên nổi bật và được chú ý. Tuy nhiên, ngoài tài năng còn phải có thêm một yếu tố gọi là dấn thân, may mắn. Ngay từ những ngày còn rất trẻ, bất cứ chương trình nào, dù ít khán giả, xa xôi, hẻo lánh hoặc ít tiền lương, nếu được mời, tôi đều xông xáo tham gia. Tôi muốn tận dụng những cơ hội thực tế ấy để rèn luyện, va chạm và hiểu thêm về nhu cầu thưởng thức của công chúng. Tôi xuất hiện nhiều đến mức người ta phải nhớ mặt. Vào năm 1992, tôi đã dám nhận lời chơi nhạc tại nhà hàng. Nhiều người tự hỏi năm học hành nghiêm túc mà chấp nhận phục vụ tại một hoàn cảnh xô bồ như vậy sao? Tôi nghĩ ngược lại, đó là nơi rèn giũa bản lĩnh của người nghệ sĩ, vì khoảng cách khán giả và người trình diễn rất gần.

Chú thích ảnh
Hải Phượng cố vấn cho nhạc sĩ sáng tác và phối khí MV "Chân mây"

Tại nơi ấy, nếu bạn chơi không hay, khán giả nhận ra ngay lập tức; dù họ đang ăn uống, nhưng nhiều khán giả, đặc biệt người ngoại quốc, lại rất tôn trọng nghệ sĩ. Tại đây, tôi đã được khán giả giới thiệu đến nhiều chương trình trong và ngoài nước. Cái sự “lì lợm” của tôi đã giúp tôi lọt vào mắt xanh của cố giáo sư Trần Văn Khê. Năm 1993, tôi tháp tùng ông sang Paris trình diễn trong một sự kiện. Buổi trình diễn này lọt vào mắt xanh của ông chủ hãng đĩa Ocora. Ông ấy đã tranh thủ thời gian ngắn ngủi tôi ở Pháp để thu album mang tên Đàn tranh xưa và nay. Album này giành giải thưởng quan trọng tại Pháp và Đức.

Cứ thế, cơ hội mở ra với tôi. Nhiều nghệ sĩ quốc tế biết đến và mời đích danh tôi tham gia các dự án của họ. Tôi một mình vác cây đàn đi hơn 20 nước, đi trong bỡ ngỡ, vì lần đầu đặt chân đến. Cái sự liều lĩnh, muốn đi để học và quảng bá âm nhạc dân tộc Việt Nam là nguyên nhân giúp tôi được công chúng biết đến nhiều hơn.

* Mẹ chị, nghệ sĩ kiêm nhà giáo ưu tú Thúy Hoan là người như thế nào trong sự nghiệp của chị?

- Mẹ tôi là một người tràn đầy năng lượng và có khát khao mãnh liệt trong việc muốn quảng bá đàn tranh và nghệ thuật dân tộc nói chung. Từ năm 1986, các bài soạn của bà đã được đưa vào giáo trình giảng dạy tại nhạc viện. Năm ngoái, bà xuất bản sách Đàn tranh hòa điệu (quyển 1 và 2), năm nay, bà sắp xuất bản sách Tiểu phẩm dành cho đàn tranh.

Tôi lớn lên từ sự dạy dỗ rất nghiêm khắc của mẹ, nên luôn noi gương những gì bà đã cống hiến.

* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này!

Biên soạn giáo trình đàn tranh

“Ngoài công việc trình diễn, giảng dạy tại nhạc viện, tôi cũng biên soạn nhiều tài liệu về đàn tranh. Hiện tại, tôi cùng nhiều anh chị em đồng nghiệp đang biên soạn giáo trình đàn tranh bậc trung cấp, hệ tài năng, theo đơn đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu được thông qua, giáo trình này sẽ được áp dụng vào tất cả các trường dạy nhạc tại Việt Nam. Tôi đang đi con đường của mẹ, đó là đang cố gắng hết sức và tận dụng mọi cơ hội để đưa âm nhạc truyền thống, dân tộc đến với thế hệ trẻ” (chia sẻ của NSƯT - tiến sĩ Hải Phượng).

Nguyễn Huy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.