Nissan và Honda phát triển xe công nghệ cao
Ngày 1/8, Chủ tịch của Nissan Motor và Honda Motor cho biết, hai công ty sẽ cùng nhau phát triển các loại xe được điều khiển bằng phần mềm và cũng sẽ nghiên cứu sử dụng cùng loại pin và các thành phần khác dùng trong xe điện (EV).
Động thái diễn ra trong bối cảnh 2 hãng xe của Nhật Bản nỗ lực đáp ứng những thách thức của thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh.
Mitsubishi Motors, công ty do Nissan nắm giữ 34,01% cổ phần, cũng đã tham gia vào quan hệ đối tác chiến lược mà Nissan và Honda khởi động vào tháng 3/2024.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe cho biết: "Tình hình cạnh tranh đang thay đổi nhanh hơn dự kiến", "và chúng tôi không thể bắt kịp các doanh nghiệp khác nếu chúng tôi tiếp tục hoạt động riêng lẻ. Bằng cách hợp tác với nhau, chúng tôi sẽ có lợi thế về quy mô".
Các kỹ sư tại Nissan và Honda đã bắt đầu cùng nhau nghiên cứu chip, nền tảng dữ liệu và các công nghệ cốt lõi cần thiết để sản xuất ô tô điều khiển bằng phần mềm tiên tiến. Liên minh đặt mục tiêu hoàn thành nghiên cứu trong một năm, sau đó xem xét sản xuất hàng loạt và hy vọng có thể đưa sản phẩm ra thị trường trước năm 2030.
Honda sẽ cân nhắc cung cấp pin lithium-ion do liên doanh của hãng với LG Energy Solution của Hàn Quốc sản xuất cho Nissan tại Bắc Mỹ sau năm 2028. Hai nhà sản xuất ô tô này cũng hy vọng chia sẻ thông số kỹ thuật cho động cơ và bộ biến tần, giống như pin, là những thành phần quan trọng của EV.
Nissan và Honda cũng đang cân nhắc cung cấp cho nhau một số mẫu xe nhất định, bao gồm cả xe chạy bằng xăng và hợp tác về dịch vụ sạc và lưu thông tài nguyên.
Tại cuộc họp báo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc rất nhanh (trong việc phát triển ô tô)", "chúng tôi cần phải hành động nhanh chóng để cạnh tranh với họ. Có công nghệ tuyệt vời không phải là ưu điểm nếu chúng tôi không thể tung ra kịp thời (để đáp ứng) nhu cầu của thị trường".
Honda và Nissan lần lượt là các nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 và thứ 3 của Nhật Bản, sau Toyota Motor. Việc bổ sung Mitsubishi dự kiến sẽ củng cố quy mô quan hệ đối tác. Bằng cách chia sẻ nguồn lực, liên minh này hy vọng sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí trong việc phát triển các sản phẩm chiến lược. Hiện tại, liên minh không cân nhắc đến việc hợp tác vốn hoặc thành lập một công ty mới nhưng vẫn để mở các khả năng này.
Các nhà sản xuất ô tô phải đối phó với chi phí phát triển công nghệ thế hệ tiếp theo trong khi cũng phải đầu tư mạnh mẽ để tồn tại trong ngành công nghiệp đầy biến động và khốc liệt ngày nay. Lợi nhuận hoạt động của Nissan từ tháng 4 đến tháng 6 đã giảm 99% so với cùng kỳ năm trước, chiến lược ưu tiên xe điện của hãng đã phản tác dụng khi người Mỹ bắt đầu cắt giảm mua những mẫu xe đắt tiền này.
Theo Chủ tịch Honda: "Liên minh của chúng tôi bắt đầu với tầm nhìn chung rằng cấu trúc thông thường (của ngành) đang thay đổi năng động và các công ty không thể phản ứng sẽ bị loại bỏ", "cuộc cạnh tranh vừa mới bắt đầu và chúng tôi hy vọng sẽ bắt kịp và vượt qua các đối thủ bằng cách tận dụng liên minh này và hành động khẩn trương".