Những siêu phẩm của Pixar còn bao nhiêu sáng tạo?

Câu chuyện bắt đầu bằng một thứ quan niệm của nhiều người, trong đó có người viết về sản phẩm của Pixar Animated Studio: phim hoạt hình dành cho cả người lớn và trẻ con.
21/07/2014 11:27

(Thethaovanhoa.vn) - Câu chuyện bắt đầu bằng một thứ quan niệm của nhiều người, trong đó có người viết về sản phẩm của Pixar Animated Studio: phim hoạt hình dành cho cả người lớn và trẻ con.

Các tác phẩm của họ, bằng một cách truyền tải đặc biệt nào đó luôn vượt qua được định kiến rằng phim hoạt hình chỉ hướng đến tầng lớp đối tượng nhỏ tuổi. Đó có thể là công nghệ 3D ngày càng chạm đến ngưỡng thực tế, hoặc cách tạo hình, đặt góc quay qua từng thước phim, hoặc giả là nội dung mà mỗi bộ phim mà Pixar muốn truyền tải. Những ý nghĩa lớn nằm trong những câu chuyện nhỏ. Câu chuyện về tình phụ tử được trải rộng trên một hành trình vượt đại dương trong Finding Nemo, định nghĩa về thành công không nằm ở đích đến mà là cách người ta đi như thế nào trong Cars, cách con người tìm được mục đích sống trong Up… Những chủ đề hầu như không trùng lặp nhau, và nhiều trong số chúng thậm chí còn có sức hút với người lớn nhiều hơn là trẻ nhỏ.

Gần 1 thập kỉ sáng tạo, Pixar dần đưa ra một tiêu chuẩn mới cho phim hoạt hình, đặc biệt là khi Toy Story 3 lọt vào danh sách đề cử phim hay nhất ở Oscar 2011. Thể loại màu mè, nhộn nhạo và giả trí của trẻ em giờ đây đã bắt đầu được chấp nhận trong khẩu phần của những nhà phê bình khó tính. Hay nói cách khác, khoảng cách để đưa hoạt hình từ thương mại đơn thuần tới nghệ thuật đã được rút ngắn. Cùng với hãng phim Nhật Bản Ghibli, Pixar đã đóng góp rất nhiều để làm nên điều đó.


Vậy mà giờ đây, nhiều người và đặc biệt là fan gạo cội của Cây đèn vẽ (biểu tượng của Pixar) bắt đầu đặt câu hỏi: Chuyện gì đang xảy ra với đứa con cưng của họ? Thương vụ mua lại Pixar vào tay Disney dường như đã làm dấy lên điều gì đó khác thường, hệ quả của nó thì ngày một bộc lộ rõ qua những sản phẩm gần nhất. Khi Rattaloius, Up, Toy Story 3 lần lượt ra mắt, người xem vẫn có thể thở phào vì mọi chuyện vẫn ổn. Vẫn còn đó phong cách và tư duy nghệ thuật mà họ ưa chuộng.

Nhưng khi Cars 2 xuất hiện, thì kéo theo đó là những nghi vấn kì quặc. Không phải lần đầu tiên Pixar thực hiện một hậu bản, nhưng là lần đầu tiên họ triển khai phần tiếp theo bằng cách không thể vụng về hơn. Lớp nhân vật cũ nhưng thiếu sức sống, cốt truyện rời rạc, không nói lên được điều gì cụ thể. Hậu quả là những điểm số kém cỏi (6,7 IMDB; 5,7 Metascore) và một lô lốc những lời chê bai rằng Cars 2 “chẳng khác nào một đoạn phim quảng cáo để bán đồ chơi đầy sặc sỡ và lố bịch”.

Và thế rồi sau Cars 2, Pixar tung ra Brave. Phim có chất lượng hình ảnh tốt và nội dung không đến nỗi nào, tuy rằng giải thưởng Oscar của nó có vẻ thiếu thuyết phục so với Wreck – it – Wraph. Song bộ phim này vẫn khiến người ta ngỡ ngàng nhất với câu hỏi: từ bao giờ mà Pixar lại có hứng thú đối  với mô-típ hoàng tử công chúa, vốn là đặc sản của Disney?

Chủ đề này không phải là chán, rõ ràng thế khi Disney ra mắt, người xem vẫn nồng nhiệt đón nhận Frozen 2014, nhưng nó không giống với phong cách của Pixar. Họ tìm kiếm nhân vật chính từ mọi khía cạnh đa dạng của cuộc sống: côn trùng, cá, robot, siêu nhân, xe cộ để truyền tải những thông điệp của mình, chứ không phải bằng một hình mẫu đã dựng đi dựng lại tới 12 lần trước đó hãng phim mẹ.

Câu chuyện tiếp diễn bằng Monster University, vui nhộn nhưng thiếu đi những khoảnh khắc tuyệt vời như cái cách mà Boo và Sully mang lại ở prequels.  Rồi thì phiên bản spin off của Cars, Planes nhận những lời phàn nàn khủng khiếp về cốt truyện lặp lại trắng trợn, dàn máy bay trùng lặp nhưng kém chất hẳn so với những chiếc xe hơi. Để rồi bất chấp những thất bại thảm hại đó, một sequels tiếp theo, Planes 2 sẽ lại tiếp tục được ra mắt vào ngày 18/7 tới. Và nếu như bạn chưa thỏa mãn, thì Pixar sẽ tiếp tục nối dài những câu chuyện đã có của họ với Finding Dory, Toy Story 4, The Incredible 2, Cars 3…

Cars 2 bị chê “chẳng khác nào một đoạn phim quảng cáo để bán đồ chơi đầy sặc sỡ và lố bịch”.

Quá nhiều hậu bản! Quá nhiều lý do để người ta đặt câu hỏi: Sự sáng tạo của Pixar đã mờ nhòe vì studio đã có tuổi? Hay là sự sáng tạo ấy đang phải nhường chỗ cho một tác động đến từ Disney: tính thương mại?

Đối với các bộ phim như Cars 2 hay Planes, người lớn yêu phim hoạt hình dường như không còn là đối tượng được đưa vào danh sách nữa, và chắc chắn 2 phim đó không phải là sản phẩm làm ra để cạnh tranh những giải thưởng lớn. Chúng rõ ràng nhắm thẳng vào đối tượng trẻ em vốn dễ bị thu hút bởi những thước phim màu mè sặc sỡ. Ít cảm quan nghệ thuật, tính giải trí mạnh và dễ dàng "xùy tiền", đích đến này quá rõ ràng. Hãy nhìn cách mà những trường đoạn hồi ức, vốn là thế mạnh về nghệ thuật kể chuyện của Pixar đã biến mất như thế nào trong những bộ phim gần đây. Những năm tháng kí ức chung sống của đôi vợ chồng trong Up, những kí ức đẹp của thị trấn Radiator Springs thời huy hoàng (Cars), quá khứ  của gấu Losto (Toy Story 3)… Một vài phút đồng hồ như thế, hóa ra lại là chất liệu nghệ thuật mà hầu như ít đứa trẻ nào gặm nhấm nổi. Và trong những bộ phim gần đây của Pixar, chúng không còn nữa.

Câu chuyện của Apple đến thời điểm hiện tại đã không còn mới. Kể từ khi Steve Jobs mất đi, Apple của Tim Cook đã đưa ra các sản phẩm khiến người tiêu dùng phải đặt nghi vấn về sự sáng tạo của thương hiệu Táo Khuyết. Và nếu biết Jobs cũng từng là chủ sở hữu của Pixar từ thời nó còn mang tên Graphics Group, thì liệu bạn có chợt nảy ra trong đầu câu hỏi: Sự sáng tạo, cốt lõi thành công của Pixar liệu còn được bao nhiêu phần.

Nhật Minh

Tin cùng chuyên mục

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Phim Hàn Quốc 'When The Phone Rings' trở thành hit toàn cầu

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc When The Phone Rings (tựa Việt: Khi điện thoại đổ chuông) đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả với 12 tập phim và cốt truyện hấp dẫn.

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

'Kraven The Hunter' - Bom tấn phản anh hùng đáng xem nhất dịp cuối năm

Từ trước đến nay, các bộ phim siêu anh hùng Marvel của cả Disney lẫn Sony đều bị đóng khung với màu sắc hài hước, dễ tiếp cận cho nhiều độ tuổi. Tuy nhiên, sau thành công của loạt phim Venom, Vũ trụ Marvel của Sony (SSU) quyết định "chơi lớn" với Kraven The Hunter (tựa Việt: Kraven: Thợ săn thủ lĩnh) khi chọn phong cách hành động bạo lực, 18+. Đây là một nước đi táo bạo và vô cùng đúng đắn, tạo làn gió mới cho dòng phim siêu anh hùng.

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

'Nhím Sonic 3': Keanu Reeves hóa thân thành đối thủ đáng gờm của Sonic

Nhím Sonic 3 (Sonic The Hedgehog 3) là phần hậu truyện thuộc loạt phim người đóng Sonic the Hedgehog xoay quanh nhân vật chú nhím siêu tốc độ nổi tiếng. Lần trở lại này, thương hiệu đem đến nhân vật nhím Shadow được cho là kỳ phùng địch thủ của Sonic. Điều đáng chú ý là vai diễn do Keanu Reeves lồng tiếng. Theo ê-kíp sản xuất, ngôi sao của John Wick đã có những sự đầu tư đáng kể để chuẩn bị cho nhân vật đặc biệt này.

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

5 bộ phim Hàn Quốc lý tưởng để xem trong dịp Giáng sinh

Mùa Giáng sinh không chỉ là thời điểm để mọi người quây quần bên nhau, mà còn là cơ hội để thưởng thức những bộ phim mang đậm không khí ấm áp và lãng mạn. Trong thế giới điện ảnh Hàn Quốc, có rất nhiều tác phẩm phù hợp với không khí lễ hội này.

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

Ai đang dẫn đầu lượt bình chọn Nam diễn viên xuất sắc tại VTV Awards?

BTC giải VTV Awards - Ấn tượng VTV 2024 vừa tiết lộ số lượt bình chọn hạng mục Diễn viên nam ấn tượng, cập nhật tới 10h ngày 09/12/2024.

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Phim Hàn lọt Top tìm kiếm nhiều nhất Google toàn cầu vào năm 2024

Trong năm 2024, phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của mình trên toàn cầu, với nhiều bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.