Những giả thiết thú vị về giếng Thiên Quang

Từ những khai quật khảo cổ học trong thế kỷ 20 và các tư liệu về giếng Thiên Quang, (nằm phía trước Khuê Văn Các trong di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội).
19/03/2024 07:33
Phúc Nam

Từ những khai quật khảo cổ học trong thế kỷ 20 và các tư liệu về giếng Thiên Quang, (nằm phía trước Khuê Văn Các trong di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội), TS Trần Hậu Yên Thế đã đặt ra những giả thiết khá thú vị khi soi chiếu kiến trúc này với các giếng hoặc ao chứa nướctrong văn hóa Trung Hoa và Ấn Độ.

Đây là nội dung được bàn luận trong tọa đàm Tính đa dạng trong của truyền thống - Nhìn từ giếng Thiên Quang - Văn Miếu Quốc Tử Giám, tổ chức vừa qua tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Độc đáo giếng Thiên Quang

Trong tọa đàm, theo trình bày của TS Trần Hậu Yên Thế (Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội), Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) có nhiều điểm tương đồng so với các văn miếu tại Trung Quốc về cấu trúc, khi cùng xây dựng các hạng mục trên cùng một trục trung tâm. Điều này chứng tỏ, khi xây dựng toàn bộ công trình Văn Miếu, chúng ta đã có sự học hỏi từ hình mẫu Trung Hoa.

Đáng nói, hạng mục giếng hay ao chứa nước trong văn miếu tại Trung Quốc lại không xuất hiện phổ biến. Trong khi đó, ở Văn Miếu (Hà Nội) lại xuất hiện một giếng chứa nước với diện tích tương đối lớn, được gọi là giếng Thiên Quang. Đặc biệt, giếng Thiên Quang nhìn từ ngoài vào cũng có thể nhận thấy có hình vuông. Trong khi đó, các công trình chứa nước ở Trung Hoa thường được xây thành hình tròn, bán nguyệt, hay uốn lượn.

Những giả thiết thú vị về giếng Thiên Quang - Ảnh 1.

Giếng Thiên Quang ở đằng trước Khuê Văn Các trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Ảnh tư liệu

Theo tìm hiểu của ông Thế, trong khu vực Khổng Miếu tại thành phố Khúc Phụ (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - nơi sinh của Khổng Tử) không có cái giếng nào, nhưng lại có một cái bể chứa nước. Ở giữa bể nước, có bức tường ngăn khiến nam, nữ không thể nhìn thấy mặt nhau, tránh những cử chỉ thân mật. Khi sử dụng, lực lượng phu là trai tráng đổ nước vào một bên, nước sẽ chảy sang bên kia để những cô gái múc nước. Như vậy, bể chứa nước này đã phản ánh quan niệm "Nam nữ thụ thụ bất thân" trong Nho giáo.

Cùng với đó, tại một số di tích văn miếu ở cấp địa phương có các hạng mục công trình chứa nước gọi là "phán trì". "Phán" có nghĩa là trường học cổ xưa, còn "trì" là ao nước. Thế nhưng, ao thường có hình bán nguyệt. Cũng có khi đó chỉ là một cái giếng nhỏ, chỉ vừa thả một chiếc gàu xuống múc nước.

Những giả thiết thú vị về giếng Thiên Quang - Ảnh 2.

Phán trì tại di tích Học cung Triệu Khánh phủ ở thị xã Triệu Khánh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Riêng về giếng nước có tên Thiên Quang, TS Trần Hậu Yên Thế chưa ghi nhận bất kỳ công trình tương tự nào như vậy ở Trung Quốc. Thậm chí, ngay cả ở Việt Nam, sau khi nghiên cứu hơn 80 tấm văn bia ở di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, ông Thế cũng chưa tìm được lời lý giải thỏa đáng cho tên gọi và sự xuất hiện của công trình này. Như nhận định ban đầu của chuyện gia này, rất có khả năng giếng Thiên Quang là một hạng mục hiếm hoi trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám không có sự tiếp thu sâu sắc ảnh hưởng từ kiến trúc Văn Miếu ở Trung Hoa.

Mối liên hệ với giếng baori của Ấn Độ?

Khá thú vị, sau nhận định này, cách lý giải của nhà nghiên cứu Louis Bezacier trong cuốn Tiểu luận về Nghệ thuật An Nam đã gợi mở cho ông Thế một hướng tiếp cận mới về giếng Thiên Quang, đó là soi chiếu với văn hóa Ấn Độ.

Cụ thể, trong công trình nghiên cứu của mình, vị học giả người Pháp này khi so sánh với công trình chứa nước có tên baori ở Ấn Độ đã nhắc tới một chiếc giếng "chứa ánh sáng từ trên trời" ở Hà Nội - mà đã được định danh là giếng Thiên Quang ở Văn Miếu.

Tại Ấn Độ, những công trình baori (hay có cách gọi khác là vavs) có nhiều bậc thang dẫn xuống dưới mặt nước, tạo thành hình dạng giống với kim tự tháp úp ngược. Kiến trúc này phát triển từ thế kỷ 7 đến 19 ở miền Tây Ấn Độ, nơi có khí hậu quanh năm đặc biệt khô hạn. Theo TS Trần Hậu Yên Thế, người Trung Hoa tuy dành cho giếng những ý nghĩa biểu tượng thâm sâu, nhưng lại không biến nó thành những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo với quy mô khổng lồ như trong văn hóa Ấn Độ.

Những giả thiết thú vị về giếng Thiên Quang - Ảnh 3.

Giếng nước có dạng bậc thang dẫn xuống tên Chand tại Ấn Độ

Theo nhận định của PGS-TS Đinh Hồng Hải, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), công trình baori của Ấn Độ thường được ghi nhận có độ sâu tới hàng chục mét, vượt xa tư duy giếng chỉ là nơi để múc nước. Với quy mô lớn như vậy, baori đích thịlà một không gian sinh hoạt mang tính chất cộng đồng, đặc biệt là nơi thờ phụng vị nữ thần bảo hộ cho nguồn nước.

Còn riêng về kiến trúc của giếng Thiên Quang, TS Trần Hậu Yên Thế lại trích dẫn một phát hiện khảo cổ học rất độc đáo từ những năm 1960 của GS-TS Trần Lâm Biền. Theo đó, giếng Thiên Quang là dạng thức kiến trúc xây bằng gạch, có 9 bậc đi sâu xuống, thay vì chỉ đơn giản là có dạng hình vuông như ta thấy trên bề mặt. Điều này cho thấy dấu vết về một không gian sinh hoạt của một lượng không nhỏ cư dân từng diễn ra ở đây.

Ông Thế tiếp tục chỉ ra, miền Bắc nước ta cũng có những dạng thức giếng hay ao chứa nước hình vuông như thế. Điển hình, giếng Ngọc nằm trong đền Cùng, tọa lạc tại thành phố Bắc Ninh cũng xây theo kiểu có những bậc bằng gạch dẫn xuống lấy nước. Cũng có hình vuông, hồ Linh Chiêu - nơi có công trình chùa Một Cột (Hà Nội) - qua bao nhiêu năm cũng có nhiều thay đổi về kiến trúc, tuy nhiên, tính ổn định của bình đồ mặt nước hình vuông vẫn được giữ tương đối nguyên vẹn.

Khá thú vị, từ dáng hình này, ông Thế lại suy tưởng tới một giếng cổ Champa xưa, thuộc khu di tích tháp Khương Mỹ (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Giếng cổ này được phát hiện có niên đại hơn 1.000 năm, tương đương với niên đại của hồ Linh Chiêu ở Hà Nội.

PGS Đinh Hồng Hải đoán định, rất có thể người Việt đã học hỏi từ văn hóa Ấn Độ gián tiếp thông qua người Chăm. Và không loại trừ khả năng, giếng nước hình vuông có bậc thang dẫn xuống cũng thể hiện sự giao lưu văn hóa giữa các bên.

Tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-E do Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản và Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, ĐHQGHN phối hợp tổ chức.

Chỉ dừng ở gợi mở

Để có thêm tính thuyết phục về sự giao lưu với văn hóa Ấn Độ, bên cạnh dáng vẻ của 2 loại hình giếng, ông Thế còn nhắc tới những kết nối giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa Ấn Độ đến từ minh văn trên tấm bia Sùng Thiện Diên Linh dựng năm 1121, tại chùa Đọi Sơn (thị xã Duy Tiên, Hà Nam). Trong đó có ghi: "Đường Phạn nhi hòa đồng", có nghĩa việc hòa âm, tạo ra bản nhạc lễ ở nước ta tiếp thu từ nguyên mẫu Trung Hoa (tức Đường) và cả Ấn Độ (tức Phạn).

Và sau này, trong cuốn Tiểu luận về Nghệ thuật An Nam, học giả Louis Belzacier cũng nói về việc nghệ thuật Việt Nam có các  yếu tố Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Á, chứ không riêng Trung Hoa. Như lời ông Thế, nếu chỉ xét tầng văn hóa hiển thị trên bề mặt, rõ ràng chúng ta dễ nhận thấy việc văn hóa Việt Nam chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Trung Hoa. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, ta sẽ còn thấy bên dưới đó ẩn chứa tầng văn hóa Ấn Độ.

Thực tế, dù khá thú vị, nhưng những giả thiết của TS Trần Hậu Yên Thế rõ ràng vẫn mang tính gợi mở và cần được kiểm chứng. PGS Đinh Hồng Hải nhận định: Nếu như giả thuyết của TS Trần Hậu Yên Thế được quan tâm, ngành khảo cổ học có thể tiếp tục nạo vét lớp bùn, khai quật thêm bên dưới giếng Thiên Quang để tiếp tục "giải mã" kiến trúc này. Đồng thời, có thể tiếp tục nghiên cứu theo hướng liệu rằng bên cạnh sinh hoạt cộng đồng, giếng Thiên Quang có ẩn chứa những yếu tố thiêng nào hay không?

Nếu như giả thuyết của TS Trần Hậu Yên Thế được quan tâm, ngành khảo cổ học có thể tiếp tục nạo vét lớp bùn, khai quật thêm bên dưới giếng Thiên Quang để tiếp tục "giải mã" kiến trúc này.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.