Những chiếc xe nặng nhất trong kỉ nguyên hybrid
(Thethaovanhoa.vn) - Phải nói rằng, những chiếc xe Công thức 1 năm 2022 được thiết kế lại sẽ tiếp tục xu hướng của những chiếc xe nặng hơn trong series này.
Ngược thời gian về năm 2008, năm mà Lewis Hamilton giành chức vô địch thế giới đầu tiên trong số 7 danh hiệu thế giới của anh, những chiếc xe F1 có trọng lượng tối thiểu là 1311 pound (595 kg).
Càng ngày càng nặng
Đến năm 2022, trọng lượng tối thiểu được đặt ở mức 795 kg, tăng hơn 200 kg so với năm 2008 và thậm chí còn tăng đáng kể so với trọng lượng tối thiểu của năm 2021 là 752 kg. Thực tế này tiếp tục xu hướng của những năm 2010, trong đó những chiếc xe F1 trở nên cồng kềnh hơn, nặng hơn và chậm hơn, trong khi vẫn đạt được những kỉ lục mới.
Phân tích kĩ hơn thì trong trọng lượng 795 kg có 80 kg là chỗ ngồi với người lái, không bao gồm 110 kg nhiên liệu cần thiết cho một quãng đường đua. Có nghĩa là những chiếc xe F1 sẽ có trọng lượng khổng lồ 905 kg khi bắt đầu Grand Prix. Trong những ngày tiếp nhiên liệu trong chặng đua, vốn bị cấm vào năm 2009, những chiếc xe thường nặng khoảng 650 kg khi đèn tắt.
Tại sao lại tăng như vậy?
Một sự gia tăng lớn đến vào buổi bình minh của kỉ nguyên hybrid của môn thể thao này vào năm 2014 do khối lượng tăng liên quan đến cục năng lượng V6 turbo hybrid 1,6 lít phức tạp so với những phiên bản trước đó V8 2,4 lít. Thực tế đã có sự gia tăng, lên tới 640 kg vào năm 2011, khi Hệ thống phục hồi năng lượng động học (KERS) được áp dụng rộng rãi.
Một bản sửa đổi đã được thực hiện vào năm 2015, giới hạn trọng lượng tối thiểu trên 700 kg, trong khi vào năm 2020, thêm 1 kg khác để tạo điều kiện cho đồng hồ đo lưu lượng nhiên liệu thứ hai giúp FIA đo lường mức sử dụng nhiên liệu. Điều đó xuất hiện sau những nghi ngờ chưa từng được chứng minh rằng đồng hồ đo lưu lượng nhiên liệu tiêu chuẩn đang bị lợi dụng để tăng hiệu suất.
Trong khuôn khổ các quy định kĩ thuật, bộ nguồn phải có trọng lượng tối thiểu là 150 kg, và trong đó MGU-K (môtơ thu hồi động năng) phải nặng ít nhất 7 kg, MGU-H (môtơ thu hồi nhiệt năng) ít nhất 4 kg, và pin lưu điện ít nhất là 20 kg. Ngoài ra còn có các trọng lượng tối thiểu liên quan đến cụm trục khuỷu, thanh truyền và piston. Quyết định có trọng lượng tối thiểu của một số thành phần nhất định được thúc đẩy bởi mong muốn đảm bảo các nhà sản xuất không tham gia vào cuộc chiến chi tiêu nếu phần thưởng hiệu suất là rất nhỏ.
Mục tiêu giảm trọng lượng xe
Trong những năm đầu của kỉ nguyên hybrid, một số đội đua đã gặp khó khăn để đưa xe về giới hạn trọng lượng tối thiểu. Những tay đua cao hơn, nặng hơn đã gặp bất lợi. Thậm chí, tay đua Adrian Sutil đã thử nhịn ăn trong hai ngày để chuẩn bị cho chặng đua thử nghiệm vào năm 2014. Tình trạng này đã được giảm bớt vào năm 2019 khi trọng lượng ghế tối thiểu là 80 kg được thiết lập; nhờ đó, bất kì tay đua nào (cộng với thiết bị và ghế ngồi) dưới 80 kg sẽ được bổ sung dằn trong khu vực buồng lái để cân bằng trường. Điều đó góp phần làm tăng 7 kg cho gói trọng lượng tổng thể trong mùa giải đó.
Sự gia tăng kích thước của lốp xe F1 cũng là một yếu tố. Việc chuyển sang lốp rộng hơn vào năm 2017 đã khiến trọng lượng tăng lên, trong khi sự thay đổi đó diễn ra đồng thời với việc sửa đổi các quy định về khí động học, dẫn đến những chiếc xe F1 rộng hơn và hung hãn hơn - do đó nặng hơn. Đối với năm 2022, F1 sẽ chuyển từ lốp 13 inch sang 18 inch, cũng có vỏ bánh xe, và sản phẩm sửa đổi nặng hơn 2,5 kg cho mỗi chiếc lốp trước và 3 kg cho mỗi chiếc lốp sau, nâng tổng mức tăng chỉ hơn 24 pound (11 kg).
An toàn cũng góp phần vào việc tăng trọng lượng xe. Bộ phận An toàn của FIA vẫn tiếp tục nghiên cứu và tìm hiểu các phương pháp bảo vệ người lái xe khỏi bị thương. Điều đó có nghĩa là, trong những năm qua, khung gầm đã trở nên mạnh mẽ hơn để chịu được các yêu cầu khắc nghiệt hơn.
Hầu hết các yếu tố an toàn này là các yếu tố bị che giấu hoặc không được đánh giá cao, nhưng sự thay đổi cơ bản rõ ràng là sự ra đời của thiết bị bảo vệ đầu HALO vào năm 2018. Halo phải chịu được lực 125 kN (kilonewton) (tương đương khoảng 12 tấn) trong 5 giây mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của nó. Điều đó làm tăng trọng lượng khoảng 6 kg cho xe, trong khi khung gầm cũng phải được điều chỉnh để phù hợp với cấu trúc bổ sung trên khu vực buồng lái.
Những người đứng đầu F1 nhận thức được rằng, xe nặng hơn là một vấn đề, nhưng để giảm trọng lượng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Các serie xe và các đội đua đều đang giải quyết vấn đề đó cho một cuộc cách mạng xe F1 lớn tiếp theo vào năm 2022.
"Trong số những mục tiêu chính, câu hỏi đặt ra là chúng ta có thể giảm trọng lượng được không?" Giám đốc thể thao F1 Ross Brawn cho biết trong một cuộc họp bàn tròn truyền thông vào tháng 11 năm ngoái. “Đó là thách thức với một chiếc xe hybrid và các sáng kiến an toàn mà chúng tôi có ngày nay. Chúng ta có thể có một chiếc xe nhẹ hơn? Chắc chắn. Chúng ta có thể có một chiếc xe nhỏ hơn? Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể làm được. Có một cơ hội rất thực sự với những gì đang phát triển cho năm 2026, rằng chúng tôi có thể có một chiếc xe nhỏ gọn hơn”.
Nhưng ít nhất trong năm 2022, F1 sẽ cạnh tranh với cỗ máy nặng nhất từ trước đến nay.
Trọng lượng tối thiểu của chiếc xe F1 trong 2022: 1752 pound (795 kg) 2021: 1657 pound (752 kg) 2017: 1604 pound (728 kg) 2014: 1521 pound (690 kg) |
Mạnh Hào