Những câu hỏi về kế hoạch ‘đưa tang Titanic Italy’

Hôm qua, nhà chức trách Italy đã chính thức bắt tay vào kế hoạch làm nổi và di dời con tàu bị đắm Costa Concordia. Đây được xem hoạt động trục vớt lớn nhất trong lịch sử, nhưng chắc chắn nó sẽ không được thực hiện một cách nhanh chóng nhất.
15/07/2014 16:00
(Thethaovanhoa.vn) – Hôm qua (14/7), nhà chức trách Italy đã chính thức bắt tay vào kế hoạch làm nổi và di dời con tàu du lịch bị đắm năm 2012 Costa Concordia. Theo CNN, đây được xem hoạt động trục vớt lớn nhất trong lịch sử, nhưng không ai chắc chắn rằng nó sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng nhất. 

Sau hơn 2 năm rưỡi mắc cạn và chìm ngoài khơi bờ biển Tuscany (Italy), tới đây, “Titanic Italy” sẽ bước vào cuộc “hành trình” cuối cùng của mình về thành phố cảng Genoa. Nhà chức trách Italy nói, nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, trong vài tuần tới, Costa Concordia sẽ được làm nổi và kéo về phía bắc đảo Giglio và “an nghỉ” tại đây sau thảm kịch đắm tàu kinh hoàng hồi tháng 1/2012 khiến 32 hành khách và thuyền viên thiệt mạng.

“Titanic Italy” ngấp ngoải ngoài khơi bờ biển Tuscany (Ý).

Theo CNN, trước khi được kéo đi, con tàu nặng 114.000 tấn sẽ được làm nổi và quá trình này sẽ mất khoảng 5 ngày. 30 hộp thép rỗng lớn được lắp đặt vào 2 bên mạn tàu Concordia đang được bơm đầy khí nén để làm nổi con tàu du lịch “đoản mệnh” lên 2m trong 6 giờ đầu tiên trước khi kéo hẳn ‘Titanic Italy’ ra khỏi bãi đá ngầm khiến nó mắc cạn.

Các kĩ sư sẽ kiểm tra và làm sạch các vết nứt rồi gắn thiết bị làm nổi cùng xích và dây cáp khổng lồ để hỗ trợ hoạt động di dời con tàu. Sau đó, các công nhân sẽ làm nổi tàu bằng cách bơm thêm khí vào hộp kim loại. Thời gian làm nổi và “dọn dẹp” từng tầng được cho là sẽ mất 6 tiếng. Sau khi của 3 tầng Concordia được nổi trên mặt nước, các quan chức môi trường Italy sẽ kiểm tra lỗi rò rỉ rồi mới “đưa tang Titanic Italy”.

Đống đổ nát của của Costa Concordia.

Tính đến ngày hôm qua, ngoài những vấn đề cơ bản trên, chính phủ Italy vẫn chưa tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì xoay quanh hoạt động cứu hộ lớn nhất trong lịch sử thế giới. Dưới đây là những câu hỏi phổ biến nhất do hãng tin CNN của Mỹ thống kê, đã giải đáp được nhiều thắc mắc của những ai quan tâm đến một trong thảm họa chìm tàu chấn động nhất thế giới cũng như kế hoạch “đưa tang” Costa Concordia.

“Titanic Italy” có trọng tải lên đến 114.000 tấn.

Khi nào tàu sẽ được kéo lên và thời gian này sẽ mất khoảng bao lâu? 

Với 60.000 tấn thiết bị cứu hộ cùng trọng tải chính 114.000 tấn của tàu, nhà chức trách cho rằng hiển nhiên tàu Concordia không thể được làm nổi cũng như di dời một cách nhanh chóng. Với tốc độ tối đa 2,3 dặm/h, lực lượng cứu hộ sẽ mất khoảng 5 ngày để kéo con tàu đến đến cảng Genoa sau khi vượt qua quãng đường biển dài 240km. Thời gian sớm nhất có thể bắt đầu kế hoạch là ngày 18/7, và sẽ chỉ được thực hiện khi đội cứu hộ nắm chắc thời tiết được dự báo trong vòng 5 ngày sau đó bởi không gì mạo hiểm hơn khi kéo một con tàu khổng lồ mục nát qua vùng nước nguy hiểm.

Dù vẫn còn chìm trong nước nhưng Concordia đã được kéo đứng thẳng từ tháng 9 năm ngoái. Tại sao đến nay chúng ta mới thực hiện kế hoạch làm nổi và di dời tàu?

Thời tiết là một trong những yếu tố dẫn đến sự chậm trễ. Thực tế, Costa Concordia được xoay đứng thằng vào 9/2013 (sau hơn 18 tháng bị chìm vì mắc cạn), tuy nhiên, năm nay mới là thời điểm lý tưởng để làm nổi và kéo tàu về Genoa. Vùng biển Địa Trung Hải tĩnh lặng nhất là vào khoảng từ tháng 7 đến tháng 8, do đó, đội cứu hộ đã cố gắng tận dụng 10 tháng qua để hoàn thành giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho kế hoạch. 

Thảm họa kinh hoàng trong ngày định mệnh 13/1/2012 đến nay vẫn chưa thực sự được giải quyết triệt để.

Tổ chức Hòa bình xanh nói gì về điều này?

Greenpeace đã thuê một con tàu để giám sát các hoạt động xung quanh việc cứu hộ Concordia. Các nhà môi trường lo ngại rằng hoạt động di dời con tàu về Genoa trong 5 ngày sẽ khiến nhiều chất độc hại rò rỉ và gợi ý đội cứu hộ kéo “Titanic Italy” về Piombino vì hành trình này chỉ mất vỏn vẹn 1 ngày. 

Vì sao tàu Concordia lại phải di dời về Genoa? 

Các cảng ở Piombino có thể gần hơn nhưng nếu di dời Concordia về đây, chúng ta sẽ phải nạo vét thêm vì mực nước biển gần cảng quá nông. Việc nạo vét không thể hoàn thành trước tháng 9 năm nay. Nếu kế hoạch được chuyển sang mùa hè sang năm thì trong vòng 12 tháng đó, vùng biển Địa Trung Hải cũng có những sự thay đổi không thuận lợi cho việc di dời con tàu. Hiện tại, Costa Crociere, công ty sở hữu tàu Concordia, cũng đang hoạt động tại cảng Genoa. Công ty mong sẽ thu được những gì còn lại của xác tàu trước khi quay về cảng nhà. Costa muốn tái chế những bộ phận còn nguyên vẹn như phần động cơ, cấu trúc hệ thống ống nước hay bất cứ bộ phận nào không thấm nước và sẽ tái sử dụng chúng trong các hoạt động khác.

 
Francesco Schettino - thuyền trưởng của con tàu du lịch đoản mệnh đã chối bỏ mọi tội danh bị cáo buộc có liên quan đến tai nạn thảm khốc.

Việc "tái chế" Concordia sẽ mất khoảng bao lâu?

Với sự hỗ trợ của 125 công nhân, việc "tái chế" Concordia sẽ mất ít nhất từ 18 đến 30 tháng. Khi Concordia về đến Genoa, đội sẽ dựng một chiếc lều khổng lồ trên tàu. Phần phía trước và sau “Titanic Italy” sẽ được tháo dỡ đầu tiên. Tất cả tài sản của hành khách bỏ lại trên tàu sẽ được trả cho chủ sở hữu.
 
Tổng chi phí của kế hoạch này là bao nhiêu tiền? 

Michael Tamm, một quan chức của Costa Crociere cho biết, trước mắt hoạt động này có khả năng sẽ tiêu tốn 1 tỷ USD. Sau khi kế hoạch được hoàn thành trọn vẹn hoặc nảy sinh thêm những vấn đề khác, đặc biệt là việc thời gian bị kéo dài, con số này có thể sẽ tăng lên 2 tỷ USD, gấp 3 lần tổng chi phí sản xuất tàu vào năm 2004, trị giá 612 triệu USD.

 
Lực lượng cứu hộ thực hiện công tác giải cứu con tàu định mệnh Costa Concordia hơn 2 năm về trước.

Concordia có bao nhiêu % cơ hội về đến Genoa?
 
Theo công ty cứu hộ, kế hoạch “đưa tang Titanic Italy” sẽ có 80% được hoàn thành. Trường hợp xấu nhất, Concordia có thể tự sụp trong 6 giờ đầu tiên, tuy nhiên, đến nay, tình hình diễn ra vẫn khá tốt đẹp. Nguy cơ tiếp theo là con tàu có thể bị vỡ thành nhiều phần trên đường di dời qua vùng biển ngoài khơi Corsica, nơi dòng chảy của nước biển Địa Trung Hải siết mạnh nhất.

Hải Yến
Theo CNN
 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.