Nhức nhối vấn nạn quấy rối các idol nữ trên sóng truyền hình
Người hâm mộ ngày càng không hài lòng về việc mang idol nữ ra trêu đùa trên các kênh sóng, gameshow hiện nay.
Các thành viên nhóm nhạc thần tượng nữ lúng túng, ngượng ngùng trước những câu hỏi nhạy cảm. Họ bị đặt vào thế khó khi bị các đồng nghiệp nam xem là mục tiêu tấn công bằng lời nói.
Liên tiếp những lời bông đùa không đúng mực nhắm đến các nữ idol trẻ tuổi
Sự việc Shuhua - thành viên nhóm nhạc nữ (G)I-DLE bị hai nghệ sĩ Lee Soo Geun và Lee Sang Min hỏi nhạy cảm trên chương trình Knowing brothers hiện đang gây tranh cãi khắp các diễn đàn Kpop.
Cụ thể, khi hai MC đề cập đến bài hát chủ đề Nxde của nhóm, Lee Soo Geun và Lee Sang Min liên tục hỏi các thành viên (G) I-DLE rằng liệu họ có thực sự không mặc gì đi ngủ hay không.
Không dừng lại ở đó, Lee Sang Min nhìn sang Shuhua và khẳng định: "Nhìn biểu cảm của cô ấy là biết Shuhua ngủ khỏa thân".
Lời nói đùa và câu hỏi của hai MC khiến các cô gái gượng ngùng, khán giả tức giận cho rằng họ đang bị quấy rối tình dục bằng lời nói. Nhiều ý kiến chỉ trích Lee Soo Geun và Lee Sang Min thô lỗ, vượt qua ranh giới của sự hài hước.
Đây không phải là lần đầu nhóm nhạc nữ khó xử khi trở thành mục tiêu của những lời trêu đùa. Hồi tháng 9, trên chương trình tạp kỹ của Nhật Bản, hai thành viên nhóm LE SSERAFIM là Sakura và Kazuha bị hỏi về chuyện qua đêm với đàn ông.
Hai nữ thần tượng được MC hỏi: "Các bạn đã bao giờ vào khách sạn với một người đàn ông chưa?". MC này tò mò về chi phí đặt phòng tại khách sạn sang trọng trong một đêm và muốn thăm dò hai cô gái. Sakura và Kazuha nói họ "không biết rõ lắm".
Sau đó, MC hỏi dồn: "Tại sao? Bạn chắc chắn đã đến đó với bạn trai chứ". Tiếp theo là loạt những câu hỏi tu từ, chẳng hạn: "Tại sao các bạn lại hành động như thể bạn không biết chuyện này vậy?"… Trước sự việc, cư dân mạng "ném đá" MC chương trình, cho rằng người đàn ông này cố tính quấy rối tình dục các thành viên, nhất là khi Kazuha mới 19 tuổi.
Dù vấn đề này nhiều lần gây tranh cãi, người trong cuộc bị chỉ trích gay gắt nhưng hành vi tấn công bằng lời nói vẫn không ngừng tiếp diễn.
Thế khó của phái nữ trong ngành công nghiệp giải trí và sức mạnh của đám đông
Ở những nền công nghiệp giải trí, thần tượng phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, các công ty thường hướng xây dựng cho "gà nhà" phong cách dễ thương, trẻ trung, hình tượng bạn gái, em gái nhà bên.
Với những thần tượng nữ mới ra mắt, họ thường khá dè dặt, yếu đuối trước tiền bối đi trước và bị đối xử bất công. Vì vậy, trước những lời bông đùa, ẩn ý trên sóng truyền hình, các cô gái thường rơi vào trạng thái ngượng ngùng, không biết trả lời, đôi khi là bỏ qua vì không muốn cư xử thất lễ.
Các thần tượng nữ không biết phải làm sao khi vẫn phải theo lịch trình để tạo độ nhận diện, tăng sự nổi tiếng. "Khó chịu và lố lăng, Lee Soo Geun và Lee Sang Min dính nhiều phát ngôn vạ miệng, trò đùa nhạt nhẽo không ngấm nổi, rất thương idol vì họ cần quảng bá nên phải đến những chương trình này", một người hâm mộ lên tiếng.
Trong nhiều chương trình giải trí Nhật Bản, khán giả rất hay gặp tình trạng sử dụng khách mời nữ làm mục tiêu để tạo tiếng cười. Vào tháng 4/2022, Tổ chức Cải thiện Chương trình và Đạo đức Phát thanh của Nhật Bản yêu cầu các nhà sản xuất ngừng sỉ nhục, gây cười rẻ tiền, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thanh thiếu niên.
Năm 2018, phong trào #MeToo lan tỏa ra toàn cầu, giới showbiz không ngoại trừ. Phong trào là động lực để các nạn nhân tại ngành công nghiệp giải trí dũng cảm lên tiếng, lật tẩy quá khứ đen tối của hàng loạt diễn viên, đạo diễn. Nhiều nghệ sĩ tiết lộ họ bị quấy rối, lạm dụng tình dùng trong quá khứ ghi hình, quay phim.
Hiệp hội các nhà sản xuất điện ảnh Nhật Bản nhận định môi trường nghệ thuật khắc nghiệt, nhiều người là nạn nhân của nạn quấy rối tình dục nhưng không thể phơi bày vụ việc ra ánh sáng. Họ chỉ âm thầm chịu đựng nỗi đau sau tất cả.
Hiện nay, với sức mạnh của công nghệ và mạng xã hội, đông đảo khán giả bắt đầu lên tiếng kêu gọi sự công bằng cho nghệ sĩ nữ. Tin chắc rằng môi trường nghệ thuật sẽ ngày càng trở nên lành mạnh khi các cơ quan chức năng vào cuộc, mỗi người ý thức được rõ ràng về vấn nạn này và không còn im lặng.