Nhóm sản xuất DTAP: 'Luôn mơ một giấc mơ lớn'
Năm vừa qua tiếp tục là một năm thành công của DTAP khi được vinh danh ở hạng mục "Nhà sản xuất của năm" tại giải thưởng Cống hiến lần thứ 18 - 2024. Lần thứ 3 nhận giải thưởng này, DTAP khiến nhiều người nhớ lại lời hẹn của nhóm trong lần nhận giải năm 2023: "Tiếp tục sáng tạo và cống hiến cho âm nhạc Việt Nam".
Đại diện cho cả nhóm, thành viên Thịnh Kainz, có cuộc trò chuyện với Thể thao và Văn hóa (TTXVN) về chặng đường đã qua, cũng như những cái đích mới.
Dung hòa giữa cũ và mới
* Từ sản phẩm "Để Mị nói cho mà nghe" đến "Vũ trụ cò bay" - điều gì khiến DTAP hướng mình khai thác chất liệu âm nhạc từ văn học Việt Nam?
- Chúng tôi luôn tự hào về văn hoá cũng như con người, đất nước mình, và muốn truyền tải những nét đẹp của Việt Nam, khơi dậy sự tự hào dân tộc với mỗi người nghe thông qua âm nhạc.
Mỗi người chúng ta sinh ra đều chảy trong mình dòng máu Việt Nam. Điều đó cũng ăn sâu trong trái tim của DTAP và thôi thúc chúng tôi tạo ra những sản phẩm âm nhạc mang đúng tinh thần dân tộc, cũng như lan rộng sự tự hào đó đến với mọi người.
Tuy nhiên, trong suy nghĩ của mình, chúng tôi nghĩ về dân tộc không theo cách quá "đao to búa lớn". Với chúng tôi, dân tộc ở đây là những điều diễn ra xung quanh chúng ta hằng ngày, như lời ăn tiếng nói, thói quen, phong tục…
* Thành công của DTAP được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố, đặc biệt là sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa giải trí và nghệ thuật. Các bạn định hình phong cách cho mình từ đâu?
- Chúng tôi thực ra không suy nghĩ quá nhiều. Có những thứ tưởng phức tạp, nhưng thật ra rất đơn giản. Khi bắt tay vào các dự án, dù lớn hay nhỏ thì chúng tôi luôn làm nhạc với niềm hân hoan của những đứa trẻ.
Đó cũng là lý do chúng tôi thường bắt đầu lựa chọn phát triển dự án từ những điều rất nhỏ và ở ngay gần mình, bằng các chất liệu như những câu nói quen thuộc, những trò chơi, những lời hát ru, hay một nhân vật trong một tác phẩm văn học mà ai cũng từng được học... Có thể nhắc đến bản hit Bo xì bo đã bắt đầu từ một câu nói mà bọn con nít chúng tôi thường hay nói khi giận nhau và dọa "nghỉ chơi" với nhau.
Tuy nhiên, sự dung hòa giữa những điều cũ - mới, giữa quá khứ và hiện tại, giữa trong nước và thế giới, vẫn luôn là kim chỉ nam làm nghề của DTAP.
* Năm nay, khi đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc của 2 chương trình lớn là "Vietnam Idol" và "Chị đẹp", DTAP đã có những trải nghiệm như thế nào?
- Chúng tôi từng thành công khi đảm nhiệm vai trò quan trọng này cho nhiều chương trình lớn và quy mô. Nhưng lần này quả thật có chút khác biệt, vì cả hai chương trình đều diễn ra vào thời gian rất gần nhau.
Chúng tôi chịu áp lực về thời gian khi chỉ có hơn 2 tháng chuẩn bị gần 200 bài hát cho cả hai chương trình. Thách thức chính là làm sao để cho ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với từng không gian chương trình, mang đến cho khán giả tại trường quay những trải nghiệm nghe nhạc tuyệt vời và thăng hoa nhất.
Nhưng cũng nhờ 2 chương trình này, chúng tôi có cơ hội làm việc và học hỏi từ những người tham gia - những bạn trẻ cũng như tiền bối rất giỏi trong nghề. Chúng tôi được học hỏi từ tư duy âm nhạc mới mẻ, không ngại bứt phá bản thân của các bạn thí sinh Vietnam Idol cho đến cách làm việc chuyên nghiệp của các "chị đẹp" khi mỗi người có một cá tính âm nhạc khác nhau.
Tranh luận nhưng chưa từng tranh cãi
* Thế mạnh của DTAP chính là mỗi thành viên đều sở hữu những thế mạnh riêng cộng lại: 1 người sáng tác, 1 người chơi piano, 1 người chơi violin. Không biết, với cái tôi của mỗi người, có bao giờ các bạn mâu thuẫn hay tranh cãi?
- Chúng tôi làm việc theo mô hình teamwork, mỗi thành viên đều đảm nhận những vị trí khác nhau và các vị trí đó đều bổ trợ cho nhau. Khi làm việc, mỗi thành viên luôn tôn trọng ý kiến của nhau - dù không tránh khỏi những lúc có ý tưởng khác nhau. Lúc đó, chúng tôi luôn biết cách lắng nghe để có được sự thống nhất chung mà cả 3 đều đồng ý.
Bật mí, chúng tôi tranh luận, nhưng chưa từng tranh cãi, và nếu có tranh luận căng thẳng thì cũng chưa từng giận nhau quá 2 tiếng (cười).
* Vậy, làm thế nào để trên hành trình lao động của mình, các bạn luôn giữ được tôn chỉ mà nhóm đưa ra: Giấc mơ - cùng nhau - chinh phục - đam mê?
- Để giữ được tôn chỉ này, chúng tôi luôn mơ một giấc mơ lớn hơn. Chúng tôi luôn nhìn lại xem mình của ngày hôm nay đã tốt hơn hôm qua chưa. Điều duy nhất khiến chúng tôi tự tin là không ngừng cố gắng mỗi ngày, để có thể trở nên giỏi hơn, ít ra là so với chính mình.
Chúng tôi mong muốn góp phần xây dựng một nền công nghiệp âm nhạc có bản sắc, với một kỳ vọng âm nhạc Việt Nam sẽ mang một hình hài rõ nét, để khi nhắc đến, mỗi người Việt Nam đều tự hào.
* Nhìn lại, với DTAP cảm giác ở lần vinh danh đầu tiên so với lần thứ 3 trên sân khấu của giải thưởng Cống hiến khác nhau như thế nào nhỉ?
- Lần nào nhận giải cũng là một lần chúng tôi cảm thấy vinh dự, hạnh phúc khi được khán giả và giới chuyên môn yêu mến, đón nhận. Đây thực sự là món quà mà chúng tôi vô cùng trân quý, là động lực khiến chúng tôi tiếp tục vững bước trên con đường mang âm nhạc Việt Nam ra thế giới .
Ngay sau lễ trao giải Cống hiến 2024, chúng tôi đã công bố các dự án của nhóm trong năm 2024. Theo đó, để đánh dấu cột mốc 5 năm làm nghề, DTAP sẽ ra mắt album Culturistic - album riêng đầu tiên của nhóm trong thời gian tới.
* Thế hệ trẻ ngày nay có điều kiện phát triển nghề tốt hơn lớp trước. Nhưng bên cạnh đó, cũng có những áp lực thành công sớm. Không biết với DTAP điều này diễn ra thế nào?
- Trước đây, chúng tôi từng chia sẻ rằng sau album Hoàng (Hoàng Thùy Linh), DTAP từng rơi vào khoảng thời gian khủng hoảng về mặt tinh thần khi thành công đến với chúng tôi quá bất ngờ. Khi ấy, chúng tôi không biết nên làm gì tiếp theo để vượt qua cái bóng quá lớn của dự án này. Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để tái tạo và tìm ra hướng đi tiếp theo. Nhưng giai đoạn đó qua lâu rồi.
Đến thời điểm album LINK được hoàn thành và ra mắt công chúng, chúng tôi nhận ra rằng không phải cứ những điều to tát lớn lao sẽ làm nên thành công, mà đôi khi những điều đơn giản nhất lại chạm đến trái tim con người nhất. Vì thế, chúng tôi lắng nghe chính mình và làm những điều bản thân cảm thấy "đã" nhất về âm nhạc. Và khi ấy, chúng tôi đã vượt qua được nỗi sợ của bản thân.
* Thành công sớm đôi khi gắn với tâm thế tự kiêu, tự mãn ở người trẻ. DTAP sẽ nói gì khi có dư luận như vậy?
- Chúng tôi chỉ luôn tập trung vào bản thân mình. Chúng tôi không so sánh với ai khác ngoài kia mà so sánh với chính mình của ngày hôm qua. Nhìn lại chặng đường suốt 5 năm qua, từ lúc thành lập nhóm, chúng tôi chưa từng nghỉ ngơi một ngày nào, bởi chúng tôi không cho phép bản thân ngừng tìm tòi, học hỏi và trau dồi.
* Cảm ơn các bạn về cuộc trò chuyện!
"Chúng tôi muốn được thử nghiệm những điều chưa từng làm và thậm chí là những điều từng không thể làm" - Thịnh Kainz.