'Nhìn - Thấy - Yêu - Hiểu' của Nguyễn Quân: Mở đường cho việc tiếp cận nghệ thuật và design đương đại

Họa sĩ, nhà nghiên cứu - phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân đã hoàn thành và xuất bản nghiên cứu "Ghi chú về nghệ thuật" (NXB Mỹ thuật, 1990). Hơn 20 năm sau, ông hình thành nghiên cứu chuyên sâu hơn là "Nhìn - Thấy - Yêu - Hiểu", phân tích 4 cảm quan từ ngoài vào trong, từ nhận biết thị giác, đến thấy cái gì đó, yêu cái gì đó và hiểu cái gì đó...
07/08/2020 08:17

(Thethaovanhoa.vn) - Họa sĩ, nhà nghiên cứu - phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân đã hoàn thành và xuất bản nghiên cứu Ghi chú về nghệ thuật (NXB Mỹ thuật, 1990). Hơn 20 năm sau, ông hình thành nghiên cứu chuyên sâu hơn là Nhìn - Thấy - Yêu - Hiểu, phân tích 4 cảm quan từ ngoài vào trong, từ nhận biết thị giác, đến thấy cái gì đó, yêu cái gì đó và hiểu cái gì đó... Cuốn sách Nhìn - Thấy - Yêu - Hiểu (NXB Thế giới, Nhã Nam, 2020) của ông chắc chắn sẽ mở đường cho việc tiếp cận nghệ thuật và thế giới design đương đại.

Nhà phê bình Nguyễn Quân: Mỹ thuật Việt Nam không cần phải mặc cảm hoặc viển vông

Nhà phê bình Nguyễn Quân: Mỹ thuật Việt Nam không cần phải mặc cảm hoặc viển vông

Có thể gọi cuốn tiểu luận "Nhìn - thấy - yêu - hiểu" (NXB Thế giới - Nhã Nam) của Nguyễn Quân là một trong những cẩm nang về nhận thức luận nghệ thuật, về sống bởi/vì/trong/cùng… nghệ thuật. Nó là một bổ khuyết vào bộ 4 cuốn về lý thuyết nhận thức luận nghệ thuật của nhà phê bình này.

Lưỡi vướng vị ngon, tai vướng tiếng

Mắt theo hình sắc, mũi theo hương

Lênh đênh làm khách phong trần mãi

Ngày hết quê xa vạn dặm trường

(Trần Thái Tông)

Cầm cuốn sách của Nguyễn Quân, đọc vài trang, ta thấy như sắp bước vào một khu rừng rậm rạp, bao phủ lên những ngọn núi cao. Khu rừng ấy nhiều tầng, nhiều lớp, cây cao cây thấp và dây leo chằng chịt, suối và thác đan cài, dường như không biết đâu mà lần, nhưng rồi cái trật tự sinh tồn hiện ra, nếu ta chịu khó đi vào, tìm lối, thì sẽ cảm nhận được sự phong phú nhiều chiều của trí tuệ và tâm hồn của con người nói chung và của tác giả nói riêng.

Bất cứ ai cũng Nhìn - Thấy - Yêu - Hiểu và có thể nâng cấp những thang bậc trí huệ đó tùy theo cách sống, nhu cầu thăng hoa và trên hết là khả năng tiếp xúc hay sáng tạo nghệ thuật - cái đỉnh điểm của Nhìn - Thấy - Yêu - Hiểu.

Cây mọc trên núi, rễ ăn sâu vào lòng đất, như con người sống trên mặt đất, hiểu biết nguồn sống của mình - sông núi, xóm làng, tập tục…thoạt tiên là nhìn bằng đôi mắt trẻ thơ, thấy được cái gì đó mà thành kiến văn, yêu những cái mình sống và thấy, hiểu biết và phân tích. Cứ thế, cứ thế nâng cao từng cấp độ từ đứa trẻ thơ đến nhận thức của người trưởng thành, hoặc sâu sắc hơn là trí huệ của nghệ sĩ, lớn lao hơn là trí huệ của triết gia, bác học.

Chú thích ảnh
Họa sĩ, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng

Nguyễn Quân gọi cái này là nhiều sự thật và vòng xoáy của nhận thức. Trước tiên bạn phải “nhìn”, nhưng có thể nhìn mà không “thấy”, nên thấy là một thang bậc vượt qua cái nhìn của con mắt mà có chút kiến giải, sau đó bạn yêu/ghét/hoặc không thái độ với cái ta nhìn, rồi chợt “hiểu” nó là thế này, mà không phải là thế kia.

Cuốn sách là một chặng đường dài của nhận thức tâm sinh lý con người, chủ yếu thông qua thị giác và nghệ thuật, cũng chủ yếu là các nghệ thuật thị giác.

Năm 1990, Nguyễn Quân đã hoàn thành và xuất bản nghiên cứu Ghi chú về nghệ thuật (NXB Mỹ thuật, 1990). Một sự khai mở vào thế giới nghệ thuật thông qua con đường giác quan, mà thị giác đóng vai trò chuyển tải hơn 75% thông tin của con người với thế giới nội tâm và bên ngoài. Từ đó ông đưa ra khái niệm nội giới và ngoại giới, các giác quan làm nhiệm vụ đóng mở để nhận biết thế giới bên ngoài và mở đường cho kho tâm thức bên trong.

Ông cũng đã hình thành ngôi nhà nhiều tầng, mà các cánh cửa là giác quan, tầng ngầm là tiềm thức, vô thức, tầng trệt là ý thức và tầng thượng là sự thăng hoa của tâm hồn nhận thức, từ đó nhận thấy trong con người rõ ràng có khu vực để hiểu và khu vực không để hiểu - chính là nghệ thuật, một lĩnh vực mà ta cần cảm xúc thay vì đòi giải thích.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Nguyễn Quân làm gốm tại bảo tàng Không gian Văn hóa Mường, Hòa Bình, 5/2020. Ảnh: Phan Cẩm Thượng

Các ý tưởng này, được triển khai trong nghiên cứu Ngôn ngữ tạo hình, xuất bản dưới cái tên Tiếng nói của hình và sắc (NXB Văn hóa Thông tin, 1984), và sau đó là Con mắt nhìn cái đẹp (NXB Mỹ thuật, 2004). Những đặc điểm tâm sinh lý tự nhiên của mắt, với các hiệu quả thị giác, nhìn hình, nhìn màu, nhìn khối và liên tưởng, dẫn tới 3 nghệ thuật đồ họa, hội họa và điêu khắc.

Ở đây cái đẹp - cái thẩm mỹ được coi là đồng tiền 2 mặt, mà mặt kia là những xúc cảm khi đứng trước và thâm nhập vào cái đẹp, đó chính là “yêu”. Mặt này là thẩm mỹ, mặt kia là yêu, cái yêu không vụ lợi, không thắc mắc tại sao, yêu rồi sẽ hiểu, hiểu rồi sẽ yêu hơn.

Hơn 20 năm sau, kể từ khi hoàn thành Ghi chú về Nghệ thuật, Nguyễn Quân hình thành nghiên cứu chuyên sâu hơn là Nhìn - Thấy - Yêu - Hiểu, phân tích 4 cảm quan từ ngoài vào trong, từ nhận biết thị giác, đến thấy cái gì đó, yêu cái gì đó và hiểu cái gì đó.

Ông chợt nhận thấy hóa ra 4 cảm quan này không đơn tuyến, mà chồng tầng phức tạp, bị chi phối bởi các đặc tính tự nhiên của con người sinh học, con người xã hội và vùng miền, nó làm cho thực chất người ta nhìn cuộc sống không phải như nó vốn có, mà như người ta thấy thế, muốn thấy thế, biên tập cái nhìn của mình ngay từ đầu, dẫn đến kết quả là có bao nhiêu con mắt, thì có bấy nhiêu sự thật, chỉ có sự thật như ta thấy, như thế, mà không biết cái sự thật khách quan chính xác là gì. Đó là chưa kể đến quá trình tri giác, sự tưởng tượng, đời sống huyền thoại và siêu hình, ảo thị chi phối vào.

Chú thích ảnh
Sách “Nhìn - Thấy - Yêu - Hiểu” của Nguyễn Quân

Sự phát triển của khoa học lại là một tác động khác đến cái nhìn và nhận thức sinh học và xã hội. Từ thế kỷ 19 trở về trước, mắt của loài người nhận biết ở tầm trung bình, nhỏ là côn trùng, to là quả núi, bầu trời, nhưng kính hiển vi, kính viễn vọng, các phát minh về sóng và tia xạ mở rộng tầm nhìn con mắt ra thế giới vi mô và vĩ mô, đồng thời hệ nhị phân của thuật toán cho phép tích hợp âm thanh, màu sắc, hình thể, chất lượng hiện thực vào trong một hệ thông tin nào đó, đồng thời có thể hoán chuyển.

Ví như ta có cái iPhone trên tay vừa nối mạng, vừa gửi E-mail, vừa nghe nhạc, chụp ảnh, quay phim…hay ta xem bóng đá không còn bằng con mắt trời cho mà xem bằng con mắt tích hợp của 24 cái camera đưa ra một hình ảnh. Thế giới ảo đan xen với thế giới thật, trí tuệ nhân tạo nhích dần đến loài người cảm xúc và đó là tương lai tốt đẹp hay đáng lo âu, ta thực sự chưa biết.

Mặc dầu, cố gắng trình bày đơn giản nhất, rằng cuốn sách chỉ có 6 phần, bắt đầu từ nhiều sự thật, do nhiều cách nhìn, cách thụ cảm, lần lượt 4 cánh cửa cảm thức mở ra: Nhìn - Thấy - Yêu - Hiểu, lần lượt được trình bày từ các đặc tính sinh học, đến đặc tính xã hội và công nghệ, rồi kết lại ở ngôi nhà 3 tầng của tâm thức, tâm hồn con người. Tất cả chỉ là thế, nhưng cuốn sách của Nguyễn Quân thực sự khó đọc, dù nó rất hấp dẫn bởi các ví dụ và phân tích đời thường, thông thường, nó như một mớ dây thần kinh từ cái đầu nào đó, được tháo dỡ và xếp lại theo một trình tự mới.

***

Nguyễn Quân có cái nền tảng khoa học và triết lý nhất định khi tiếp nhận nền giáo dục Đức, lại là người sáng tạo nghệ thuật bền bỉ, ham mê thơ Đường và nhận thức luận Phật giáo, ông lý giải vấn đề của mình trên các cảm quan từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong, từ vô thức, tiềm thức đến ý thức, phát triển trên các giác quan, mà các giác quan ấy đã được rèn rũa và truyền thừa qua các sắc tộc, lịch sử và xã hội cụ thể.

Vượt qua tất cả những cái đó, sách của ông hóa ra cũng dễ đọc, dễ tiếp xúc, đầy mâu thuẫn, cập nhật, gần như ta yêu thương vuốt ve nhau, xa xôi mơ hồ như trò chuyện với nhà triết học.

Bài thơ đề từ trên của Trần Thái Tông nhấn mạnh sự theo đuổi ra bên ngoài của các giác quan - mồm thích ăn ngon, mũi thích ngửi mùi thơm, tai thích nghe đàn hay, hát ngọt, mắt thích nhìn cái đẹp, mà quên mất cái bản thể bên trong của mình - đó là quê hương bên trong của từng cá nhân, cho đến một ngày, chợt ngộ ra thì đã đi xa quê lắm rồi. Đó là một quan điểm Phật giáo cho rằng con người tự thân là một tiểu ngã, có khả năng tri giác đại ngã (vũ trụ, cái toàn thể), các nhận biết giác quan chỉ làm nó trở nên sai lầm và mù mờ.

Từ nhận thức này đánh giá nghiên cứu của Nguyễn Quân, rõ ràng ông đứng về khoa học - sinh học và xã hội tâm lý, để phân tích lý giải nội giới và ngoại giới, không chấp nhận một định mệnh tự tri. Cuốn sách của ông chắc chắn sẽ mở đường cho việc tiếp cận nghệ thuật và thế giới design đương đại.

Vài nét về “Nhìn - Thấy - Yêu - Hiểu”

Sách gồm 6 chương: Nhiều sự thật; Sự nhìn; Sự thấy; Sự yêu; Sự hiểu; Nghệ thuật trong thế giới hiện nay và cuối cùng là Lời cuối sách: Ngôi nhà có cầu thang xoáy. Trong Lời cuối sách này, tác giả đưa ra quan niệm, ngôi nhà là cơ thể của mỗi người, bên trong nó là nội giới/tiểu ngã, bên ngoài nó là ngoại giới/đại ngã. Tầng hầm không đáy của nhà là các kỷ niệm, kinh nghiệm, tiềm thức, vô thức, bản năng. Khoảng không gian dưới trần nhà là ý thức, các trạng thái tinh thần, dẫn tới hành xử. Tầng thượng là nơi thăng hoa của tinh thần,sáng tạo giao hòa giữa nội giới và ngoại giới.

Phan Cẩm Thượng

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.