Nhìn lại LHP Việt Nam lần thứ 22: Hài hòa giữa 'ăn khách' và 'nghệ thuật'
(Thethaovanhoa.vn) - Cũng như nhiều kỳ Liên hoan phim (LHP) Việt Nam trước đây, hạng mục Phim truyện điện ảnh thường được chú ý nhiều hơn tại đêm trao giải.
Dù kết quả không nằm ngoài dự đoán, nhưng việc chọn Mắt biếc và Bố già để trao giải Vàng, Bạc đã cho thấy phần nào quan điểm riêng của Ban giám khảo (BGK) trong việc ủng hộ sự phát triển của nền công nghiệp điện ảnh và giải trí.
Với Bông sen Vàng cho phim Mắt biếc, đạo diễn Victor Vũ càng khẳng định thêm vị thế hàng đầu trong giới làm phim Việt Nam hiện nay. Như vậy, anh đã nhận về tất cả 3 Bông sen Vàng, trước đây là các phim Scandal: Bí mật thảm đỏ (năm 2013) và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015). Còn với Bông sen Bạc cho phim Bố già, Trấn Thành cũng đã bắt đầu gia nhập CLB Bông sen, khi đoạt thêm Tác giả kịch bản xuất sắc (Trấn Thành - Bùi Trương Hữu Nhi - Hồ Thúc An). Trước đây, khi phim Cua lại vợ bầu (đạo diễn: Nhất Trung) đoạt Bông sen Bạc, thì Trấn Thành cũng đã đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc. Nếu chiếu theo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSƯT như hiện tại, có thể nói Victor Vũ và Trấn Thành đã rất tiệm cận với danh hiệu này.
Một quyết định hay của Ban giám khảo
Hạng mục Phim truyện điện ảnh kỳ này có 17 phim tranh giải. Nếu tạm phân loại, thì có các phim dạng độc lập như Ròm, Miền ký ức; có các phim đầu tay như Bố già (Trấn Thành, đồng đạo diễn với Vũ Ngọc Đãng), Kiều (Mai Thu Huyền), Cậu vàng (Trần Vũ Thủy), Võ sinh đại chiến (Bá Cường). Còn lại là phim của các đạo diễn đã có kinh nghiệm, trong đó nổi trội hơn là Bằng chứng vô hình, Gái già lắm chiêu V, Mắt biếc, Nắng 3, Tiệc trăng máu...
Vì sao chọn Mắt biếc và Bố già thì Chủ tịch Ban giám khảo không bình luận trực tiếp, nhưng ông nói rằng tiêu chí chung là phim phải mang lại các cung bậc cảm xúc cho người xem. Hiển nhiên phim đã đạt các quy chuẩn, đủ sức hòa vào hành trình đi đến một nền công nghiệp điện ảnh. Một trong những tiêu chí của nền giải trí lành mạnh là phải hài hòa được nghệ thuật và thị trường, phải bán được vé để tái đầu tư.
Trong các dự thảo và hội thảo về điện ảnh gần đây, công nghiệp điện ảnh là điều được đề cập rất nhiều, với hy vọng rằng tương lại không xa thì Việt Nam sẽ chạm tới được. Đây không phải là một dự định viển vông, bởi nếu nhìn ở khía cạnh thị trường điện ảnh, mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước suốt 15 năm qua - trước khi đại dịch Covid-19 ập đến - đã là một trong những cơ sở cho sự định hướng phát triển này.
Chính vì vậy, quyết định của Ban giám khảo là khá hay, khi chọn được 2 phim này để trao giải, vì vừa đảm bảo được tiêu chí tạo dựng cảm xúc cho người xem, vừa mang hình dáng của các phim thường thấy trong nền công nghiệp điện ảnh ở các nước.
Như để cân đối yếu tố sáng tạo và nghệ thuật, Ban giám khảo cũng đã dành tặng giải thưởng của mình cho các phim như Gái già lắm chiêu V, Ròm, Bình minh đỏ. Đây rõ ràng là một bày tỏ từ góc nhìn nghề nghiệp, một cách công nhận khác. Bởi nếu thẳng thắn so sánh thì Mắt biếc và Bố già vẫn có vài nét ưu trội hơn, nhất là ở khả năng hài hòa giữa tính nghệ thuật và sự ăn khách (Bố già đạt kỷ lục doanh thu 400 tỷ đồng trong nước và 1 triệu USD thị trường Mỹ; còn Mắt biếc thu 172 tỷ đồng). Dường như thị trường phim điện ảnh Việt Nam hiện nay - nơi xã hội hóa và tư nhân là các nhà sản xuất chủ đạo - đang rất cần sự hài hòa này để kích thích sự phát triển chung, để có thể sớm định hình nền công nghiệp điện ảnh và nền công nghiệp giải trí.
Cảm hứng không hề nhỏ từ LHP Việt Nam
Khi LHP Việt Nam đang diễn ra tại Huế, thì sau gần 6 tháng đóng cửa, các rạp phim tại TP.HCM được mở lại từ ngày 19/11/2021, với công suất duy trì ở mức 50%. Không phải nhờ LHP Việt Nam mà các rạp được mở cửa, nhưng khi các sự kiện về phim ảnh cùng diễn ra ở nhiều nơi lại trở thành một niềm cảm hứng chung.
“Tôi vừa hân hoan vừa hồi hộp khi các rạp phim ở TP.HCM trở lại cùng dịp với LHP Việt Nam, nó cho thấy rằng cuộc sống sẽ luôn tiếp diễn. Tôi hy vọng cuộc sống sẽ sớm chiến thắng đại dịch, hoặc sẽ sớm thích nghi để dần biến đại dịch này thành một bệnh cúm thông thường. Dù có hoặc không có phim tham dự LHP Việt Nam lần nay, thì việc liên hoan được diễn ra cũng mang lại cho giới làm phim chúng tôi một cảm hứng và niềm vui sống” - bà Ngô Thị Bích Hiền (BHD) chia sẻ.
- 'Mắt biếc' giành Bông Sen Vàng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII
- Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Phim độc lập 'đọ sức' với 'câu lạc bộ trăm tỷ'
- Khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII tại Thừa Thiên Huế
Diễn viên Trương Ngọc Ánh (thành viên Ban giám khảo) nói rằng đã có nhiều thảo thuận và tranh luận trước khi đi đến thống nhất việc chọn trao Bông sen Vàng. “Tôi và vài người rất chú ý đến việc mang lại cảm hứng chung từ các giải thưởng, bởi sau 2 năm của đại dịch, những nhà sản xuất như chúng tôi cần thêm những khích lệ để trở lại phim trường, để mạo hiểm đầu tư trong lúc này. Cho nên việc các phim có đủ chất lượng nghệ thuật và độ ăn khách hiển nhiên được ưu tiên nhiều hơn chút xíu. Nhìn vào doanh thu của các phim như Bố già, Tiệc trăng máu, Mắt biếc, Chị Mười Ba, Ròm… và cả doanh thu những phim vừa ra rạp phải tạm dừng vì đại dịch như Thiên thần hộ mệnh, Lật mặt: 48H… mà khấp khởi hy vọng về sức mạnh và sức sống của thị trường điện ảnh. Những sự kiện như LHP VN không chỉ là hoạt động nghề nghiệp, mà còn là nguồn động viên, nguồn cảm hứng cho giới làm phim, phát hành phim lúc này” - Trương Ngọc Ánh nói.
“Mắt biếc” có sự hài hòa, “Bố già” cũng hay Ông Nguyễn Vinh Sơn - Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh nhận định, Ban giám khảo năm nay đã chọn được những phim tốt. Ông nói: “Cái khó của chúng tôi năm nay là có nhiều phim tốt, giải Vàng, Bạc chỉ hơn thua nhau ít điểm, một mười, một chín điểm rưỡi. Mắt biếc có sự hài hòa về câu chuyện, đề tài, cách kể và diễn xuất. Tác phẩm có sự tươi vui nhẹ nhàng của lớp trẻ ở thời nào đó, mà thời này cũng vậy thôi, cũng có những tiếc nuối âm thầm trong tình tình yêu và cũng đưa ra bài học tốt. Bố già cũng hay ở một đề tài khác. Bộ phim về gia đình của những người trong ngõ bình dân, những người nghèo phải đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống, họ phải tìm cách vượt qua những khó khăn riêng và chung theo cách nào đó. Mỗi người có một gu riêng, người thích phim này người thích phim kia, chúng tôi cứ tranh cãi nhưng rồi vỡ ra nhiều điều. Đúng là cho điểm phim này thì tiếc phim khác. Sau cùng, chúng tôi có sự đồng thuận và đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất, theo tiêu chí chung đó phải là một tác phẩm hoàn hảo không có lỗi nào về tay nghề”. Nữ diễn viên chính xuất sắc trao cho NSND Lê Khanh vai Lý Lệ Hà phim Gái già lắm chiêu V, Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Tuấn Trần phim Bố già. Theo đạo diễn, NSƯT Nguyễn Vinh Sơn, cả hai đều chinh phục người xem bởi khả năng diễn xuất, biến hóa trong dự án họ tham gia. Ban giám khảo cũng có sự tiếc nuối khi chấm chọn Trấn Thành với Tuấn Trần, hay Lê Khanh và Kaity Nguyễn. |
NSND Lê Khanh: “Sau 20 năm tôi lại được hòa vào dòng chảy điện ảnh của thế hệ mới” NSND Lê Khanh xúc động khi nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc. Chị bảo đó là món quà quá lớn khiến chị quá xúc động và cả bàng hoàng. “Tôi không nghĩ đây là chiến thắng mà cho rằng mình may mắn được ban giám khảo chọn lựa như một gương mặt đại diện. Điều tôi vui nhất là sau 20 năm lại được hòa vào dòng chảy điện ảnh của thế hệ mới, trẻ trung và táo bạo hơn. Là diễn viên thuộc thế hệ đi trước, tôi hạnh phúc khi không bị bỏ quên, gạt ra ngoài guồng quay của nghệ thuật đương đại. Tôi thấy mình như được góp sức vào điện ảnh như trong quá khứ” - nữ diễn viên bày tỏ. Lê Khanh gửi lời cảm ơn bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito và ê-kíp vì đã hỗ trợ mình rất nhiều để hoàn thành vai diễn Lý Lệ Hà. Chị còn gửi lời tưởng nhớ và tri ân 2 người bạn diễn và đồng nghiệp đã qua đời là cố NSND Hoàng Dũng và chuyên gia make-up Minh Lộc. Nghệ sĩ Lê Khanh cũng bày tỏ rằng, tất cả diễn viên trong đề cử đều xuất sắc, ai cũng phải vượt qua những khó khăn, phải nỗ lực, khát vọng cống hiến với nghề như nhau. Nghệ sĩ bày tỏ: “Các bạn trẻ hiện nay rất tuyệt vời: Đẹp về hình thức, chuyên nghiệp trong công việc. Họ luôn chủ động học hỏi, thay đổi mỗi ngày để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của đạo diễn và đón nhận cơ hội mới. Khi làm việc, tiếp xúc với họ, tôi thấy được trẻ ra, truyền năng lượng tích cực. Tôi cũng học hỏi, hoàn thiện mỗi ngày để bản thân không bị tụt lại phía sau”. |
Văn Bảy