Nhìn lại hơn một thập kỷ… 'đạo nhạc': Thử nguyên tắc 'phai mờ' để thẩm định đạo nhạc

Có trường hợp 2 bài hát không giống nhau về trật tự cơ cấu nốt nhạc (giai điệu không giống nhau) nhưng khi nghe vẫn như 'hai anh em sinh đôi'. Như vậy, cơ sở nào để kết luận bài hát này đạo nhạc bài hát kia?
10/08/2016 19:13

(Thethaovanhoa.vn) - Có trường hợp 2 bài hát không giống nhau về trật tự cơ cấu nốt nhạc (giai điệu không giống nhau) nhưng khi nghe vẫn như “hai anh em sinh đôi”. Như vậy, cơ sở nào để kết luận bài hát này đạo nhạc bài hát kia? Hoặc giống bao nhiêu nốt nhạc, bao nhiêu phần trăm thì được xem là đạo nhạc? Đó là những câu hỏi chưa có lời đáp khi đề cập đến việc xác định đạo nhạc ở Việt Nam hiện nay…

Thực trạng xử lý đạo nhạc hiện nay

Hiện nay, ý kiến của một số luật sư và cả một vài quan chức ngành văn hóa cho rằng, việc khiếu kiện của người bị đạo nhạc đối với người đạo nhạc là một quan hệ dân sự. Phía bị hại có kiện thì tòa mới xử, nếu phía bị hại không kiện thì không ai có quyền xử lý.

Đó là nói trên khía cạnh luật, nhưng ở góc độ đạo đức nghề nghiệp và môi trường lành mạnh cho sáng tạo nghệ thuật, trong quá khứ Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Âm nhạc TP.HCM đã từng đứng ra “xử” đạo nhạc mà không cần yêu cầu của phía bị đạo nhạc. Việc làm này đã được dư luận đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Nhưng tại sao sau 2 vụ xử đạo nhạc năm 2004, các hội âm nhạc bất động?


Sơn Tùng M-TP người “dính” nhiều nghi án đạo nhạc hiện nay

Lý do từ hội âm nhạc thì hội cho rằng vì những người đạo nhạc không phải hội viên nên hội không xử lý (năm 2004, nhạc sĩ Bảo Chấn là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam nên hội này xử, còn nhạc sĩ Quốc Bảo là hội viên Hội Âm nhạc TP.HCM nên Hội Âm nhạc TP.HCM xử).

Tuy nhiên, để góp phần xây dựng và phát triển ngành âm nhạc của Thành phố và góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc trong nhân dân, giá như Hội Âm nhạc TP.HCM tổ chức thẩm định những tác phẩm mà dư luận cho là đạo nhạc để tham mưu cho Sở VH,TT TP.HCM - cơ quan quản lý văn hóa - nhằm không cho lưu hành những bài hát đạo nhạc, những bài hát được xem là thiếu sáng tạo, bắt chước rập khuông, “lắp ghép” từ các bài hát nước ngoài, đó cũng chính là biện pháp để đem đến cho công chúng những ca khúc giàu tính sáng tạo, mang tâm hồn cốt cách của người Việt nhằm nâng cao thẩm mỹ công chúng và đem lại môi trường lành mạnh để thúc đẩy sự sáng tạo của giới sáng tác âm nhạc thành phố hầu đem đến cho công chúng những món ăn tinh thần có chất lượng.

Những bài hát đạo nhạc thì cấm lưu hành, những người sáng tác đạo nhạc nhiều lần có thể bị cấm hoạt động nghề nghiệp, có lẽ đó là điều mà công chúng âm nhạc và giới sáng tác chân chính mong muốn. Tuy nhiên, để làm được điều này nếu Hội Âm nhạc và Sở VH,TT không xắn tay áo làm thì tình trạng đạo nhạc, vàng thau lẫn lộn của thị trường âm nhạc sẽ mãi như hiện nay.

Tham khảo nguyên tắc “phai mờ”

Trong việc để kết luận thế nào là đạo nhạc, thực tiễn hiện nay là ngay chính các cơ quan quản lý văn hóa từ cấp sở đến cấp bộ vẫn lúng túng. Việc thực hiện như Ban Kiểm tra của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Ban Kiểm tra Hội Âm nhạc TP.HCM đã làm đối với trường hợp nhạc sĩ Quốc Bảo và nhạc sĩ Bảo Chấn vào năm 2004, hoặc tổ chức hội đồng thẩm định như trường hợp đối với bài hát Chắc ai đó sẽ về năm 2014, đó cũng là một giải pháp.

Ngoài ra, một luật sư có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ ở nước ngoài đang hành nghề tại TP.HCM có đề cập đến nguyên tắc “phai mờ”, có thể đây cũng là một giải pháp mà ngành âm nhạc và cơ quan quản lý văn hóa có thể tham khảo trong việc thẩm định đạo nhạc.

Nguyên tắc “phai mờ” được hiểu trên tinh thần như sau: Khi làm một tác phẩm phái sinh (dùng chất liệu của tác phẩm có sẵn để sáng tạo nên một tác phẩm mới), nếu những đặc trưng của tác phẩm có sẵn chưa được “phai mờ” trong tác phẩm mới, thì tác phẩm mới đó không có giá trị sáng tạo và không được công nhận là tác phẩm độc lập thuộc quyền sở hữu của người tạo ra tác phẩm mới.

Đây cũng là nguyên tắc mà một số nước trên thế giới thường áp dụng trong các vụ tranh chấp bản quyền, hay ở lĩnh vực âm nhạc Việt Nam thời gian qua và hiện nay gọi là đạo nhạc.

Để hiểu thêm về nguyên tắc này, chúng tôi xin trích phần phỏng vấn luật sư Nguyễn Vân Nam đã đăng trên Thể thao & Văn hóa (TTXVN) năm 2008, trong loạt bài phản ánh tranh chấp bản quyền hình vẽ nhân vật Trạng Tí (bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt) giữa họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị.

TS luật Nguyễn Vân Nam - người đã có nhiều năm hoạt động ở lĩnh vực sở hữu trí tuệ ở Đức; là Giám đốc Công ty Luật Nam Hùng tại TP.HCM và tham gia giảng dạy ở một số trường đại học ở Việt Nam.

Từ MV của Sơn Tùng M-TP, nhìn lại một thập kỷ… 'đạo nhạc'

Từ MV của Sơn Tùng M-TP, nhìn lại một thập kỷ… 'đạo nhạc'

Tuần qua dư luận sôi sục với MV "Chúng ta không thuộc về nhau" của Sơn Tùng M-TP, ca khúc mà chỉ chưa đầy 2 ngày sau khi tung lên YouTube, nó đã có khoảng 6 triệu view.



*Là một người hoạt động trong lĩnh vực luật pháp, ông có thể nói, hiện nay Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hoặc thế giới có quy định nào về sự giống nhau giữa hai tác phẩm, như ở mức độ nào, bao nhiêu phần trăm… thì được xem là sao chép lại từ một tác phẩm khác?

- Không có quy định sự giống nhau bao nhiêu phần trăm, ở Việt Nam cũng chưa có văn bản pháp luật hay nghị định hướng dẫn tiêu chí xác định sự giống nhau giữa hai tác phẩm.

Tuy nhiên, việc so sánh này rất quan trọng nên các nước phát triển trên thế giới có những nguyên tắc, mà chúng ta là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phải tuân theo, như Hiệp định về các khía cạnh thương mại liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS), nghĩa là phải tuân theo tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu, dù muốn hoặc không.

Ở quốc tế có một nguyên tắc gọi là nguyên tắc “phai mờ”. Nghĩa là trong một tác phẩm mới (tác phẩm phái sinh), nếu những dấu ấn, đặc trưng của tác phẩm gốc bị phai mờ bởi dấu ấn cá nhân của tác giả trong tác phẩm mới, thì tác phẩm mới đó là một tác phẩm độc lập.

* Nguyên tắc “phai mờ” này thể hiện ở điều nào của Luật Sở hữu trí tuệ thế giới, hoặc nó đã áp dụng trong những vụ kiện nào?

- Không có trong Luật Sở hữu trí tuệ thế giới và cũng chẳng có điều luật nào quy định nguyên tắc “phai mờ”. Nó giản dị là một nguyên tắc được các nhà luật học, tòa án của các nước phát triển thừa nhận và áp dụng. Có thể nói trong phạm vi quốc tế, tất cả các tranh chấp có liên quan đến so sánh sự giống nhau giữa các tác phẩm thì nguyên tắc “phai mờ” đều được áp dụng.

Hữu Trịnh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.