Nhìn lại 100 năm sân khấu Kịch nói Việt Nam (Kỳ 3): Đỉnh cao, thoái trào và 'chuyển hoá'

Tròn 1 thế kỷ đã qua, kể từ khi "Chén thuốc độc" của tác giả Vũ Đình Long - vở kịch nói “thuần Việt” đầu tiên trong lịch sử - được sáng tác, dàn dựng và công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 22/10/1921.
02/11/2021 08:15

(Thethaovanhoa.vn) - Tròn 1 thế kỷ đã qua, kể từ khi Chén thuốc độc của tác giả Vũ Đình Long - vở kịch nói “thuần Việt” đầu tiên trong lịch sử - được sáng tác, dàn dựng và công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 22/10/1921.

Nhìn lại 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam (kỳ 2): Một đối sánh cùng cải lương

Nhìn lại 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam (kỳ 2): Một đối sánh cùng cải lương

Tại Nam bộ, kịch nói tuy xuất hiện chính thức trên sân khấu sau cải lương đến vài chục năm, nhưng sự manh nha thì đã có rất sớm.

Và câu hỏi gắn với nó: Trong 100 năm ấy, sân khấu kịch nói Việt Nam đã trải qua những giai đoạn phát triển cơ bản nào?

Đó cũng là 1 trong những nội dung quan trọng tại cuộc Hội thảo nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu Việt Nam, được Hội nghệ sĩ Sân khấu tổ chức tại Hà Nội nhân kỷ niệm cột mốc này.

Hình thành và phát triển

Cần nhắc lại, trước khi kịch nói xuất hiện theo bước chân người Pháp, các thể loại kịch hát truyền thống như tuồng, chèo...vẫn chi phối sân khấu Việt Nam. Để rồi, từng bước, với sự xuất hiện của người Pháp, và tiếp sau đó là một lớp trí thức Tây học người Việt, thể loại kịch mới “chỉ nói không hát” đã bắt đầu bén rễ và có những khán giả riêng của mình.

Chú thích ảnh
“Hồn Trương Ba – da hàng thịt, một trong những vở diễn nổi tiếng nhất của sân khấu Việt Nam vào giữa thập niên 1980

Trước Chén thuốc độc, nhiều vở diễn sử dụng kịch bản có nguồn gốc phương Tây đã xuất hiện tại Hà Nội, mà điển hình là vở Người bệnh tưởng (do Nguyễn Văn Vĩnh dịch từ kịch bản tiếng Pháp của Moliere) được các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn vào tháng 4/1920. Để rồi, từ tháng 10/1921, sau cột mốc Chén thuốc độc, sân khấu Việt Nam đã chính thức có thêm một thể loại hiện đại mang tên kịch nói và trở thành dòng chảy xuyên suốt 1 thế kỷ.

Có rất nhiều cách phân kỳ về các giai đoạn phát triển của kịch nói Việt Nam trong 100 năm ấy. Trong đó, cách phân kỳ của nhà nghiên cứu - đạo diễn Lê Quý Dương được xem là khá hợp lý và bao quát.

Theo ông Dương, giai đoạn đầu tiên của kịch Việt Nam là giai đoạn “Hình thành”, kể từ 1921 tới 1946. Gắn với các đặc điểm của lịch sử, kịch Việt Nam vẫn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ bi kịch và hài kịch cổ điển Pháp trong giai đoạn này. Và, những cái tên đặt dấu mốc đầu tiên cho kịch nói Việt Nam trên mọi phương diện cũng là lớp tinh hoa của văn hóa Việt nửa đầu thế kỷ, với những Thế Lữ, Hoàng Ngọc Phách, Đoàn Phú Tứ, Nguyễn Đỗ Cung, Vũ Đình Liên... Cùng với họ, những nhóm kịch Thế Lữ (1935), Tinh Hoa (1936) Anh Vũ (1946) ra đời, đặt nền móng cho nền sân khấu kịch thật sự của người Việt.

Chú thích ảnh
Những vở diễn như “Bệnh sĩ” luôn khiến người ta nhớ về Lưu Quang Vũ, cái tên tiêu biểu của sân khấu Việt Nam giai đoạn Đổi mới

“Có thể coi vở kịch thơ Kiều Loan của Hoàng Cầm công diễn lần đầu tiên tại Nhà hát Lớn ngày 26/11/1946 trong niềm vui tưng bừng của một nước Việt Nam độc lập là vở diễn khép lại giai đoạn này” - đạo diễn Lê Quý Dương nói.

Tiếp đó, giai đoạn thứ 2 (1946 - 1971) là giai đoạn “phát triển”vóc dáng của nền sân khấu kịch Việt Nam chuyên nghiệp, gắn bó và đồng hành cùng với 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Lần lượt, Đoàn Sân khấu Việt Nam ra đời năm 1948, Nhà hát Kịch Việt Nam (tiền thân là Đoàn Kịch nói Trung ương) ra đời năm 1954 và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam thành lập năm 1957, khẳng định sự hình thành của nền sân khấu Việt Nam chuyên nghiệp.

Cú hích lịch sử cho sân khấu kịch Việt Nam giai đoạn này là việc 2 đạo diễn Liên Xô, Vasiliev sang Việt Nam dựng vở Liuba, qui tụ hơn trăm đạo diễn, nghệ sĩ diễn viên tham gia năm 1958 và đạo diễn Monakhov sang dựng vở Câu chuyện Ieckut năm 1961. Cả 2 vở diễn này đều thực hiện theo phương pháp “sân khấu hiện thực tâm lý” của đạo diễn vĩ đại người Nga và có giá trị “định dạng” cho cả sân khấu kịch Việt Nam những giai đoạn tiếp theo.

“Định dạng” ấy mở ra giai đoạn hàng loạt du học sinh Việt Nam được gửi sang học tập trường phái sân khấu nói trên tại Trung Quốc, Liên Xô và các nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa để trở thành những trụ cột cho sân khấu Việt Nam sau này.

Chú thích ảnh
(luu quang vu) Khán giả tấp nập mua vé xem vở diễn “Khoảnh khắc và vô tận” của Lưu Quang Vũ vào giữa thập niên 1980

Đạt tới “đỉnh cao” và thoái trào

Giai đoạn thứ 3 (1971 - 1996) là giai đoạn “đỉnh cao”của sân khấu kịch Việt Nam với sự xuất hiện của lớp đạo diễn thế hệ thứ 2 được đào tạo bài bản, “vẫn” trên nền tảng phương pháp sân khấu hiện thực tâm lý của K. Stanislavski, từ Liên Xô (cũ) và các nước trong hệ thống XHCN trở về. Đó là NSND Đình Quang, NSND Trần Hoạt, NSND Nguyễn Đình Nghi, NSND Dương Ngọc Đức, NSND Lê Hùng, NSƯT Đoàn Anh Thắng...

Cùng với tài năng của và đam mê sáng tạo của những gương mặt này, chính sách Đổi Mới sau 1986 cũng là động lực sinh dưỡng cho sân khấu khi ấy một đội ngũ kịch tác giả và diễn viên xuất sắc. Giai đoạn vẫn được gọi là “hoàng kim” của sân khấu ấy, như lời đạo diễn Lê Quý Dương, chính là giai đoạn hoàn chỉnh hệ phương pháp dàn dựng của sân khấu hiện thực tâm lý của K. Stanislavski tại Việt Nam, đồng thời có sự kết hợp chặt chẽ với tính cách nhân vật và mâu thuẫn xung đột của các kịch bản được sáng tác trong nước.

Sau thời điểm này, sự thay đổi của nền kinh tế thị trường, cũng như đời sống xã hội, đã tác động mạnh tới đời sống kịch nói Việt Nam trong giai đoạn thứ tư (1996 đến nay) mà đạo diễn Lê Quý Dương gọi là giai đoạn “chuyển hóa”. Như lời ông, một mặt, các chương trình đào tạo nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tại Liên Xô và các nước Đông Âu không còn như trước - trong khi lực lượng nghệ sĩ sân khấu đã từng được đào tạo ở giai đoạn trước thì không còn ở độ tuổi sung sức sáng tạo.Mặt khác, các chương trình đào tạo nghệ sĩ sân khấu kịch cho Việt Nam tại các nước phương Tây hầu như không có. Do vậy, đa số các đạo diễn và tác giả của giai đoạn này được đào tạo trong nước và thiếu hẳn cơ hội tiếp cận kiến thức về sự phát triển của sân khấu thế giới.

Do vậy, dù có những thành tựu nhất định, sân khấu Việt Nam cũng dần rơi vào khủng hoảng với việc thiếu vắng những vở diễn có tầm vóc nhân bản và mang tính thời đại như ở trước. Cũng từ sự cạnh tranh của các loại hình giải trí hiện đại, đời sống sân khấu không còn sống động và dần chuyển hóa thành 2 khu vực. Khu vực sân khấu kịch phía Bắc với các nhà hát công lập gần như chỉ dựng vở theo chỉ tiêu kế hoạch và phục vụ cho các kỳ hội diễn hoàn toàn bằng kinh phí ngân sách nhà nước. Trong khi đó, khu vực sân khấu phía Nam hình thành các nhóm sân khấu xã hội hóa của các nghệ sĩ trẻ ngoài công lập hoạt động bằng kinh phí tự thân. Ít nhiều, sự năng động tìm tòi, bám sát nhu cầu và thị hiếu khán giả của các đoàn sân khấu ngoài công lập này đã tạo nên một đời sống sân khấu khá sôi động và thu hút khán giả hàng đêm.

Như thế, sân khấu kịch Việt Nam đã trải qua khá nhiều thăng trầm trong 4 giai đoạn phát triển chính của mình. Cũng cần nói thêm, dù không xuất hiện với quy mô quá lớn, những vở diễn sân khấu tại chiến khu trong thời kỳ kháng chiến cũng tạo ra một nét đặc sắc rất riêng - điều sẽ được giới thiệu trong kỳ tiếp.

Một thế hệ đặc biệt trong giai đoạn hoàng kim

“Trong giai đoạn đỉnh cao, nếu lịch sử sân khấu Việt Nam ghi danh những nghệ sĩ như Trần Tiến, Trọng Khôi, Hoàng Dũng, Hoàng Cúc, Lê Khanh... thì giới tác giả cũng có những tên tuổi như Xuân Trình, Võ Khắc Nghiêm, Sỹ Hanh, Xuân Đức... và đặc biệt là Lưu Quang Vũ, người đã đưa những kịch bản đầy tính hiện thực và thời sự lên tuyến đầu để đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực trong xã hội” - (Nhận định của đạo diễn Lê Quý Dương).

(Còn tiếp)

Trí Uẩn

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.