Nhân chuyện băng rôn ca sĩ bị đóng dấu 'vi phạm': Hà Nội từng 'mạnh tay' hơn thế!
(Thethaovanhoa.vn) - Ông Phạm Quang Long, nguyên Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, kể chuyện từng bị người dân nhắn tin yêu cầu... từ chức vì rác băng rôn làm bẩn phố phường Hà Nội. Chính ông Long cũng từng trực tiếp đi xe máy cắt băng rôn trong ngày nghỉ. Nhưng rồi, bẵng đi một thời gian, câu chuyện băng rôn quảng cáo biểu diễn lại “nóng” trong mấy ngày nay khi quảng cáo live show Trọng Tấn, Mr Đàm bị đóng dấu “vi phạm”.
- Radar văn hoá ngày 09/08/2013: Quản lý băng rôn quảng cáo
- Ca sĩ Trọng Tấn 'liều mình' làm MV Khúc hát sông quê
- Mr Đàm bán hết hơn 1000 cặp album 'khó vừa cốp xe' ngày ra mắt
Nhiệm vụ chính của Thanh tra Sở khi đó là... cắt băng rôn. Thậm chí, một thanh tra
Sở VH-TT Hà Nội khi làm nhiệm vụ trong đêm đã bị ngã gãy chân phải bó bột.
Bây giờ, tường Hà Nội có vẻ đã “xóa sổ” được quảng cáo khoan cắt bê tông vì quy định số điện thoại vi phạm sẽ bị nhà mạng cắt ngay lập tức. Tuy nhiên, “nạn” băng rôn thì chưa được giải quyết.
Lý do đơn giản, các chương trình biểu diễn ở Hà Nội chỉ được cấp phép treo băng rôn quảng cáo trong vòng 15 ngày trước đêm diễn với số lượng hạn chế (thường từ 10 - 12 chiếc) ở vị trí xa trung tâm. Có ông bầu từng than thở khi nhận quyết định treo băng rôn tận... huyện Đông Anh trong khi chương trình biểu diễn ở nội thành Hà Nội.
Chính vì thế, các “bầu sô” thường cố tình vi phạm với việc treo trước hoặc quá số lượng được cấp phép. Trong khi đó, theo luật hiện hành, mức xử phạt vi phạm trong treo băng rôn quảng cáo các chương trình biểu diễn nghệ thuật được quy định từ 1 – 10 triệu đồng.
Mức xử phạt trên chỉ bằng giá 2 cặp vé VIP nên không đủ răn đe. Nhiều công ty tổ chức biểu diễn ngang nhiên giăng băng rôn khắp phố phường Hà Nội và chấp nhận nộp phạt, kể cả chuyện bị đóng dấu “vi phạm” miễn là chiếc băng rôn bị đóng dấu vẫn treo ở đó!?
2. Mấy ngày nay, Hà Nội lại rộ lên chuyện băng rôn liveshow ca sĩ Trọng Tấn, Mr Đàm bị đóng dấu “vi phạm”.
Trả lời câu hỏi về việc đóng dấu “vi phạm” lên các băng rôn quảng cáo, ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội – cho hay, thanh tra Sở gỡ băng rôn vi phạm không xuể vì cứ gỡ là các công ty bán vé lại thuê người treo lên. “Mỗi ngày Hà Nội đều có chương trình biểu diễn, thử tưởng tượng nếu đơn vị nào cũng làm thế thì phố phường Hà Nội sẽ thế nào?” – ông Động nói thêm.
Trở lại câu chuyện băng rôn cách đây vài năm, lúc đó ông Phạm Quang Long từng hủy giấy phép liveshow ca sĩ Chế Linh, trong đó lý do được nêu rất rõ: đơn vị tổ chức biểu diễn liveshow đã có nhiều sai phạm trong tổ chức biểu diễn, như quảng cáo không đúng tên chương trình xin phép, treo băng-rôn không đúng quy định…, đã nhiều lần nhắc nhở, thậm chí xử phạt hành chính nhưng vẫn không sửa!
Đây được xem là động thái “mạnh tay” của “quan Sở”, khiến dư luận bất ngờ vì hiếm khi thấy các cơ quan quản lý văn hóa cương quyết như thế trước những sai phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật.
3. Hà Nội đã có quy hoạch treo băng rôn quảng cáo. Từ năm 2014, Hà Nội cũng “xóa sổ” băng rôn quảng cáo ngang đường. Tuy nhiên, bài toán băng rôn với Hà Nội có lẽ không chỉ là việc cắt, hay đóng dấu, hay xử phạt nữa! Một vị nhạc sĩ sẽ có liveshow tại Hà Nội tháng 12 này đã từ chối việc treo băng rôn sai quy định để rồi bị đóng dấu “vi phạm”.
Bởi thực tế, có nhiều hình thức tiếp cận với khán giả văn hóa hơn, hiện đại hơn như qua trang web, qua Facebook hay đặt tờ rơi tại những địa chỉ văn hóa...
Điều 60 Nghị định 158 xử phạt vi phạm quy định về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn, màn hình chuyên quảng cáo: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Quảng cáo vượt diện tích quy định của bảng quảng cáo, băng-rôn tại vị trí đã quy hoạch hoặc vị trí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận/ b) Không tự tháo dỡ bảng quảng cáo, băng-rôn đã hết hạn ghi trong thông báo. |
Hoàng Lê
Thể thao & Văn hóa