MV 'Về với em' - Võ Hạ Trâm: Kết nối hai nền văn hóa
Nữ ca sĩ Võ Hạ Trâm phát hành MV Về với em là thông tin được nhiều người yêu nhạc quan tâm trong tuần qua. Xuất hiện từ hôm 12/4 trên kênh YouTube cá nhân của nữ ca sĩ với 571 nghìn subscribers, đến ngày 17/4 Về với em đạt thành tích đáng kể với hơn 4,3 triệu views và #1 on Trending Việt Nam.
Trước đó, sau 2 ngày phát hành,Về với em đã ở vị trí #1 on Trending Việt Nam và thu hút hơn 2,1 triệu view.
Một MV được đầu tư
Đây là một MV được thực hiện theo phong cách Ấn Độ. Nhấp chuột thưởng thức Về với em, hẳn khán giả sẽ choáng ngợp bởi sự đầu tư của chủ nhân MV khi các bối cảnh được thực hiện là những cảnh thực tại Ấn Độ. Được biết đó là những di sản kiến trúc và cảnh đẹp thiên nhiên vùng Rajasthan của đất nước này.
Trong khi đó, xuất hiện cùng chủ nhân MV còn có các nghệ sĩ và nhạc cụ truyền thống, các điệu nhảy đặc trưng kết hợp cùng trang phục truyền thống của đất nước Ấn Độ. Bên cạnh nữ chủ nhân, hình ảnh các vũ công cùng tham gia diễn xuất trong MV cho thấy họ là những vũ công chuyên nghiệp và là người nước ngoài.
Không phải số kinh phí 5 tỷ đồng đầu tư cho MV khiến giới trong nghề trầm trồ. Yếu tố tạo sự chú ý và nhận được nhiều cảm tình từ những người trong nghề cũng như báo giới mảng văn hóa nghệ thuật dành cho MV chính là cách những người thực hiện MV khai thác các giá trị văn hóa, di sản nghệ thuật cũng như kiến trúc, thiên nhiên của Ấn Độ và đưa vào MV một cách hợp lý. Nó cho thấy đây là một sản phẩm mang yếu tố nghệ thuật chứ không phải kiểu thị trường, câu view.
Ngày ra mắt MV mới đây, nữ ca sĩ Võ Hạ Trâm hạnh phúc chia sẻ rằng chính chồng mình, Vikas Chaudhary - một doanh nhân người Ấn - đã đầu tư nguồn kinh phí để cô thực hiện sản phẩm Về với em. Không chỉ có vậy, anh đã chắp bút cho phần lời tiếng Ấn của bài hát.
Về với em là sáng tác được CLK Production (gồm 3 thành viên) viết dựa trên chính chuyện tình của nữ ca sĩ. Phần âm nhạc do Duy Trần thực hiện theo tinh thần world music, trong đó khai thác âm thanh sarod - một nhạc cụ dây truyền thống Ấn Độ - kết hợp nhạc điện tử. Có thể thấy, bản hòa âm này sử dụng nhiều bộ gõ Latin và nhạc cụ phổ thông văn hóa của Ấn Độ.
Nói cách khác, với âm nhạc vang lên và nhìn tổng thể về MV, có thể coi Về với em là một bài hát Ấn Độ do người Việt sáng tác và thể hiện. Và đây là một sản phẩm có chủ đích là dành riêng cho cuộc tình cũng như cuộc sống hạnh phúc của nữ ca sĩ với người chồng Ấn Độ của mình. Nhưng cũng thông qua đó, bản thân nó đã chứa đựng sự kết nối văn hóa giữa Ấn Độ và Việt Nam.
MV "Về với em"
Cùng "đẩy thuyền"
Ra mắt sản phẩm MV Về với em, Võ Hạ Trâm đã nhận được nhiều sự khích lệ của các nghệ sĩ, nhà báo có uy tín trong nghề. Trên trang cá nhân, nhà báo Nguyễn Minh chia sẻ một cách dí dỏm: "Là một fan Bollywood chính hiệu với hàng trăm bộ phim sưu tầm từ "nhiều thiên niên kỷ" qua, tôi vô cùng thích thú với những màn nhảy múa điêu luyện và bài hát rất catchy này. Giờ nó đang băng băng trending và câu vocal ò ó o chắc sẽ thành trend những ngày tới đây". Nhà báo còn tiết lộ: "Tối qua cày 5 view rồi".
Chia sẻ cùng báo giới, nhạc sĩ Hoài An cho biết: "Ca khúc mang tính đại chúng thông qua mức độ đầu tư, hiệu ứng. Bài hát này không dễ để luyến láy, đòi hỏi ca sĩ phải có thực lực". Nam nhạc sĩ chia sẻ thêm: "Tôi mong bước đi này của Võ Hạ Trâm từ lâu, tuy nhiên, mọi thứ cần chữ duyên nên đến nay cô ấy mới thực hiện và được đón nhận".
Trên mạng xã hội, một fanpage chuyên về âm nhạc cũng dành nhiều lời khen cho sản phẩm, thậm chí còn khích lệ nữ ca sĩ khi MV Về với em nhận được số lượng view đầu tiên, dù lúc đó còn rất khiêm tốn. Cũng trên mạng xã hội, nhiều khán giả thưởng thức MV và để lại những bình luận, tất cả đều là những lời tán thưởng dành cho Võ Hạ Trâm cùng ê-kíp.
"Cảnh quan đẹp, giọng hát tuyệt vời. Trông bạn giống như một vũ công chuyên nghiệp" - tài khoản Janine Han nhận xét bằng tiếng Anh. Tài khoản có tên Rajat Bansal, một người Ấn Độ, cũng để lại nhận xét bằng tiếng Anh: "MV đẹp. Bạn đã thể hiện rất tốt lời bài hát tiếng Hindi". Tài khoản này tiết lộ lý do anh biết đến MV là thông qua người vợ Việt Nam của mình.
Khán giả Hải Yến Bùi cho biết: "Mình thích nhạc Ấn Độ, đặc biệt là điệu múa Ấn, rất khỏe khoắn và quyến rũ". Trong khi tài khoản KA lại có cảm nhận ở góc độ khác: "Chúng em hãnh diện vì Việt Nam có một ca sĩ đầy thực lực và tâm huyết với nghề như chị. Gia đình chồng chị chắc hẳn cũng hãnh diện khi có người con dâu như chị".
"Kết hợp cả 2 nền âm nhạc Ấn-Việt tạo nên ấn tượng rất mới lạ, bắt tai. Kỹ thuật quá tốt, xứng đáng là thủ khoa nhạc viện" - tài khoản Thai Hoang bình luận. Tài khoản Bếp Mẹ Tôm cho rằng Về với em là: "Một MV Việt Nam vươn tầm quốc tế cả phần nghe, phần nhìn".
"Đây là sản phẩm có chủ đích dành riêng cho cuộc tình cũng như cuộc sống hạnh phúc của nữ ca sĩ với người chồng Ấn Độ. Nhưng cũng thông qua đó, bản thân nó đã chứa đựng sự kết nối văn hóa giữa Ấn Độ và Việt Nam" -nhà phê bình âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long.
Lưng chừng đỉnh cao!
Thông qua MV, ta thấy Võ Hạ Trâm là nghệ sĩ có năng lượng, sở hữu kỹ thuật thanh nhạc, có cá tính riêng. Càng trân trọng hơn, cô sinh sống và làm việc tại TP.HCM - môi trường âm nhạc đầy năng động và luôn cập nhật những mới mẻ - nhưng không vội vã, không chạy theo xu hướng. Nếu chia đời sống ca nhạc hiện nay thành 2 dòng thời trang - thị hiếu dành cho giới trẻ và dòng nghệ thuật - thì Võ Hạ Trâm là 1 trong số không nhiều ca sĩ thuộc về dòng nghệ thuật.
Nếu coi MV Về với em là một sản phẩm thực hiện để ghi dấu ấn về tình yêu và cuộc sống hạnh phúc của cá nhân người trong cuộc thì MV đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh. Nếu dừng lại ở việc quảng bá hình ảnh một đất nước, các giá trị văn hóa truyền thống, những yếu tố tôn giáo của một đất nước nhằm kết nối tinh thần gắn kết giữa 2 dân tộc, lan tỏa giá trị đẹp tới cộng đồng thì MV cũng thể hiện được điều đó.
Nhưng thực tế, MV đã nhận được sự đón nhận nhiều hơn thế, với hàng triệu view và đứng vị trí số 1 Trending Việt Nam. Rõ ràng đây là một gợi mở thuận lợi cho hướng đi tiếp theo của Võ Hạ Trâm. Cứ theo hướng này, nét riêng của nữ ca sĩ trong đời sống nhạc Việt sẽ được khẳng định,nhưng cũng có những điều cần cân nhắc.
Chẳng hạn, như đã nói, về âm nhạc thì Về với em "đặc sệt" kiểu Ấn Độ, Ba Tư. Rõ ràng đây chưa phải là một phần nhu cầu thưởng thức của phần đông khán giả Việt. Cụ thể hơn, ở thời điểm này, chất nhạc Ấn Độ nếu có trong nhu cầu khán giả thì chỉ là phân khúc rất nhỏ. Trong khi, với phần âm nhạc thể hiện trong MV cho thấy nó chưa hẳn được sáng tác để thu hút giới trẻ. Nói cách khác, âm nhạc của MV này có vẻ "già hơn" so với lối nghe, xu hướng âm nhạc của giới trẻ Việt hiện nay. Cho nên, để trở thành một món quen cần chiến lược tốt và thời gian.
Một gợi ý khác, cũng có thể biến yếu tố Ấn Độ hòa nhập vào một bản nhạc Việt bằng cách chỉ khai thác chất liệu âm nhạc và cả vũ điệu, nhưng bằng cách nào đó để có được sự "Việt hóa". Tức là một ca khúc, rộng hơn là sản phẩm (bao gồm cả vũ điệu, hình ảnh) Việt Nam khai thác yếu tố Ấn Độ. Như ở Hàn Quốc có trường hợp nhóm Blackpink với ca khúc Pink Venom, ra mắt 7 tháng trước và hiện đạt gần 603 triệu view.
Cái đáng nói ở Pink Venom của Blackpink là việc phá cách màu nhạc, khai thác âm nhạc nước ngoài vào nhưng vẫn mang nét cổ truyền Hàn Quốc bằng cách ngay mở đầu tác phẩm, cây đàn truyền thống Hàn Quốc xuất hiện và thể hiện màu sắc Ấn Độ - Ba Tư. Trong khi vũ điệu cũng khai thác nhưng có sáng tạo để vẫn là Blackpink và là những giai điệu, vũ điệu dành cho giới trẻ.
MV "Pink Venom"
Hoặc, cũng có gợi mở về thị trường âm nhạc Ấn Độ rộng lớn với hơn tỷ dân. "Công phá" thị trường này cần trau dồi về giọng hát và vũ điệu để người bản địa cũng bị chinh phục.
Có thể nói, việc ra mắt MV Về với anh là một thành công của Võ Hạ Trâm. MV tạo được nhiều thiện cảm với người nghe, ngay cả những người cùng nghề, là điều dễ hiểu. Đây là một MV đáng nhắc đến trong sự nghiệp của nữ ca sĩ. Nó thể hiện những tâm huyết, khả năng giọng hát, vũ điệu cũng như tình yêu và cuộc sống, đồng thời, rất có thểsẽ tạo một bước ngoặt trong sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ.
Ê-kíp chính MV "Về với em"
Singer: Võ Hạ Trâm
Songwriter: CLK Production
Indian Lyrics: Vikas Chaudhary
Music Producer: Duy Tran
Sarod: Madhav Kalra
Bass Guitar: Tran Khoa
Mixing - Mastering: Minh Maximum
Recorded at Studio 13
Điểm: 8,0