Khi ngày mai, 'người ta lấy chồng'
2 tuần liên tiếp đứng vị trí quán quân BXH âm nhạc #Zingchart (tuần 25, 26 từ 19/6 đến 2/7) là thành tích của ca khúc Ngày mai người ta lấy chồng của ca sĩ Thành Đạt. Trong 5 tuần trước đó, sản phẩm này cũng liên tiếp xuất hiện ở các vị trí cao ở BXH âm nhạc này. Cụ thể, MV được phát hành ngày 12/5, ngay sau đó xuất hiện ở vị trí thứ 4 trong Top 10 BXH #Zingchart tuần 20 (từ 15 đến 21/5), rồi đứng vững ở vị trí thứ 2 trong 4 tuần từ tuần 21 đến 24 (28/5- 18/6).
MV Ngày mai người ta lấy chồng được giới thiệu chính thức trên kênh YouTube NhacPro Tube với 6,4 triệu subscribers. Tính đến cuối tuần qua (2/7) MV đạt hơn 5,8 triệu lượt xem, 31 nghìn lượt thích, hơn 2 nghìn bình luận.Ngày mai người ta lấy chồng hiện có thêm nhiều bản cover trên mạng xã hội và đang được lan tỏa rộng khắp.
Đang được đón nhận
Tôi nhận được đường link MV từ một người bạn là biên tập viên truyền hình mảng tài chính. Cô nhắn kèm: "Em không PR đâu, vì không liên quan đến em. Chỉ là thấy hay hay và ý nghĩa nên gửi anh nghe". Tôi nhấp nghe,chuyển tiếp link tới một người bạn chuyên về hòa âm phối khí và nhận về hồi âm: "Bản ballad này hay phết". Còn một người bạn âm nhạc khác lại phản hồi: "Bài này cũng nhạc chợ thôi anh ạ".
Thú thực, khi nhận được link cô bạn gửi, tôi thấy lạ vì chưa nghe bài này thông qua trang YouTube trước đó. Nhưng khi nhấp vào, tôi gặp những giai điệu quen, nó đã vang lên ở đâu đó trên khắp không gian mạng từ TikTok đến những thước phim của Facebook. Nhất là câu hát có ca từ đang chinh phục nhiều khán giả trẻ: "Ngày hôm ấy em đi trong mưa thế nhưng lại quên tim không khóa cửa/ Để cho mưa lân la hỏi thăm, lẻn vào trộm đi khế ước trăm năm"; và: "Ngày em đi theo cơn mưa ngâu, bầy chim lạc cánh khóc hoảng tìm nhau/ Ai đong ai đếm hết bao giọt sầu"?
Vào phần bình luận phía dưới bài hát, hầu hết là những khán giả đã bị những giai điệu, lời ca của Ngày mai người ta lấy chồng chinh phục.
Nhiều tài khoản để lại bình luận tích cực với phần ca từ: "Ca từ rất hay, đầy hình ảnh, nghe đến đâu hiện đến đó" (TK @khanhle-hh8dc). "Từng câu từng chữđiều thắm vào tim người nghe, quá là tâm trạng" (TK @nhat6867). "Tôi không thích nhạc trẻ bây giờ lắm, nhưng những bài hát có câu từ sâu sắc như vậy làm tôi gợi nhớ nhiều kỷ niệm về tình yêu mình từng trải qua" (TK @nguyenthilanphuong4856)…
Có tài khoản "giải mã" người viết nên những lời ca này: "Có vẻ tâm hồn của người viết lời cho bài hát được nuôi dưỡng rất tốt, sự từng trải được đưa vào từng câu chữ, tôi như thấy ký ức của mình được quay trở lại vậy" (TK @BrianTMusic). Lại có tài khoản nổi hứng cảm xúc viết hẳn một bài thơ dài vài chục câu thơ chất chứa tâm trạng: "Ai tìm ai trên phố vắng/ Ngược lối cơn mưa chiều giăng giăng (TK @user-ix6iz7yq1b).
Lại có rất nhiều người như sống lại cảm xúc đã từng trải qua: "Bài hát làm nhớ lại một ký ức đã ngủ quên hơn 20 năm" (TK @thanhtan187). "Mình thấy bài hát cảm xúc rất đúng với câu chuyện xưa" (TK @vuduong5861). "Nghe như thấm vào tim, những kí ức xưa hiện về, chợt muốn khóc" (TK @thaooanthithu7130)…
MV "Ngày mai người ta lấy chồng"
Bên trong sản phẩm
Ngày mai người ta lấy chồng là ca khúc về một chuyện tình buồn. Đó là tâm trạng của chàng trai trước ngày người mình từng yêu đi lấy chồng. Tác giả kể câu chuyện đầy tâm trạng này vừa cảm xúc lại vừa gần gũi.
Ca từ mở đầu ca khúc là: "Ai tìm ai trên phố vắng ngược lối cơn mưa chiều giăng giăng/ Ai tìm ai dưới trăng nghiêng bóng ngõ dài vằng vặc/ Ai đặt tên cho ký ức là nỗi đau của ngày hôm qua/ Ai đặt tên chúng ta là người lạ"?
Tiếp đến là những ca từ có ý tứ khá hay: "Có phải đêm qua thức trắng, để gấp con tim làm hai ngăn/ Ngăn phải ôm nỗi đau, còn ngăn trái chứa hạt nhiệm màu/ Kịp sáng mang đến làm quà cô dâu, sợ mai kia sương phai, hoa úa áo nhàu/ Anh đợi em, anh chọn ngăn nỗi đau".
Sau phần điệp khúc có ca từ bắt tai (đã nhắc ở trên) đang trend trên mạng xã hội. Câu cuối mới hé lộ cho người nghe biết đây là chuyện tình chị em khi xuất hiện lá diêu bông: "Hỏi mùa Thu đang ru miên man, mỗi năm mùa rơi bao chiếc lá vàng/ Liệu có biết ở nơi nào không, có lá nào trông, như là diêu bông?/ Hỡi diêu bông ơi, ơi hỡi diêu bông, bình minh chưa hé tôi phải tìm xong/ Vì mai người ta đã đi lấy chồng".
Phần ca từ cuối này giải thích lý do tại sao phần hình ảnh trong MV lại xoay quanh một cậu thiếu niên và một cô gái trẻ. Phần hình ảnh MV cũng được cho là thành công khi khắc họa câu chuyện tình "lá diêu bông" khiến nhiều khán giả cảm thấy xúc động.
Phần nhạc đệm được triển khai trên vòng hòa âm khá đơn giản và phổ biến, chủ yếu sử dụng vòng hòa âm cơ bản nhưng lại khá hiệu quả, tạo nên phần âm nhạc cũng dễ nghe, phù hợp với giai điệu cũng như nội dung ca từ. Trong khi, phần âm thanh của tác phẩm cũng khá ổn.
Tổng thể của sản phẩm này tạo cho người nghe một cảm giác dễ nhớ và dễ hát theo. Có thể nói Ngày mai người ta lấy chồng là một bản ballad khá hay.
"Cho dù âm nhạc có phát triển đến đâu thì với một bộ phận không nhỏ công chúng, những gì đơn giản, dễ nghe, dễ thuộc vẫn luôn là một nhu cầu. Nắm bắt được điều này cũng là một trong những yếu tố quyết định thành công của một sản phẩm đại chúng" - nhà phê bình âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long.
"Giải mã" sức hút
Tạo được sự đồng cảm, khiến người nghe có cảm giác thấy mình ở trong - đó là cảm xúc mà Ngày mai người ta lấy chồng đã mang tới không ít khán giả.
Giai điệu dễ nhớ, dễ thuộc là yếu tố tiếp theo giúp cho ca khúc "ở lại" trong lòng khán giả lâu hơn. Trên thực tế, cho dù âm nhạc có phát triển đến đâu - thậm chí các nghệ sĩ trẻ có thể thoải mái khám phá những mới mẻ của các dòng nhạc thế giới để đưa vào sản phẩm của mình - thì với một bộ phận không nhỏ công chúng, những gì đơn giản, dễ nghe, dễ thuộc vẫn luôn là một nhu cầu. Nắm bắt được điều này cũng là một trong những yếu tố quyết định thành công của một sản phẩm đại chúng.
Ca từ đơn giản, có hình tượng cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Ở đây, ca từ kể một câu chuyện quen. Đồng thời, trong ca từ cũng có những câu độc khiến người nghe không thể quên. Chẳng hạn như: "Ngày hôm ấy em đi trong mưa thế nhưng lại quên tim không khóa cửa".
Giai điệu dễ nghe, có sự phát triển cùng phần hòa âm phù hợp,tạo nên một tổng hòa phần âm nhạc bắt tai cũng là một yếu tố quyết định sự thành công.
Tất cả những yếu tố trên thể hiện trong Ngày mai người ta lấy chồng. Về tổng thể, tác giả ca khúc, ca sĩ thể hiện và ê-kíp thực hiện đã có chủ ý chiều lòng khán giả. Họ chọn một đề tài quen, chọn lối kể chuyện không phức tạp nhưng giàu hình tượng, văn phong trong ca từ đơn giản dễ hiểu nhưng có những câu từ độc lạ, chọn màu sắc âm nhạc phù hợp với số đông…
Và vì thế, nếu nhận xét rằng Ngày mai người ta lấy chồng là một ca khúc thị trường thì cũng có lý. Có điều thị trường ở đây bao hàm cả yếu tố phù hợp với xu hướng, nhu cầu nghe của số đông khán giả hiện tại.
Tất nhiên, nếu bàn sâu về giá trị nghệ thuật, về đề tài khai thác có sử dụng chi tiết lá diêu bông - vốn đã góp phần tạo nên những tác phẩm thơ ca, âm nhạc kinh điển trong quá khứ - thì vẫn còn rất nhiều điều cần phải nhắc tới và không thể so sánh được. Tuy nhiên, với một ca khúc đại chúng dành cho giới trẻ, viết trong dòng xoáy xu hướng âm nhạc trên môi trường số, thì Ngày mai người ta lấy chồng có thể coi là một sản phẩm thành công.
Bên cạnh sự thể hiện của ca sĩ Thành Đạt, sự thành công của Ngày mai người ta lấy chồngcòn gắn vớitác giả Đông Thiên Đức. Nam nhạc sĩ quê gốc Thái Bình này không phải ai xa lạ chính là "cha đẻ" của "ca khúc quốc dân" Ai chung tình được mãi mới đây từng làm "mưa gió" trong đời sống âm nhạc giải trí. Vì thế, việc Ngày mai người ta lấy chồng- ca khúc mang hơi hướng thị trường với nhiều yếu tố đáng chú ý - đã và vẫn đang ngày càng lan tỏa rộng khắp trong giới trẻ cũng là điều dễ hiểu.
Ê-kíp chính MV "Ngày mai người ta lấy chồng" của Thành Đạt
- Composer: Đông Thiên Đức
- Production house: Nam Việt Media
- Music Producer: Sion
- Mix - Master: Đinh Hoàng Quốc
- Singer Manager: Lê Ka
- Cast: Hồ Nhi, bé Gia Huy
- Directed by: Phạm Kỳ Anh
- Produced by: PKA Entertainment
- Director of photography: Hề Nguyễn
- Camera Operator: Quốc Đại
Điểm: 7,7