Nhạc sĩ Nguyễn Quang: 'Tôi rất công bằng, ngay cả với ba của mình'
(Thethaovanhoa.vn) - Những người yêu nhạc tình, đặc biệt là nhạc tình Nguyễn Ánh 9, đang chờ đợi đêm diễn tưởng niệm 5 năm ngày mất của ông tại Đà Lạt, mang tên Xa vắng tiếng dương cầm. Đêm nhạc diễn ra lúc 20h ngày 17/4 tại Dalat Opera House, do Nguyễn Quang làm tổng đạo diễn. Anh cũng chính là con trai của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
Cần nhắc lại, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 học nhạc với người thầy đầu tiên - nhạc sĩ Hoàng Nguyên - tại Đà Lạt. Hiện tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm Đồng vẫn còn lưu giữ cây dương cầm đầu tiên mà Nguyễn Ánh 9 đã học nhạc ở Trường Grand Lycée Yersin, Đà Lạt.
Chương trình tới đây có sự tham gia của các giọng ca như Elvis Phương, Quang Dũng, Hồ Lệ Thu, Ngọc Liên, Ngọc Châm, Huy Luân, Hương Giang, Triệu Long…, do MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên dẫn chuyện.
Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Nguyễn Quang về chương trình này.
* Thưa anh Nguyễn Quang, được biết anh đã làm tổng đạo diễn âm nhạc cho nhiều chương trình lớn trong và ngoài nước. Tên tuổi của anh gắn liền với những liveshow hoành tráng của các tên tuổi như Bạch Yến, Vũ Thành An, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Ý Lan, Họa Mi, Ngô Thụy Miên, Trịnh Nam Sơn, Chế Linh, Thanh Tuyền, Bằng Kiều… Với chương trình “Xa vắng tiếng dương cầm”, của chính người cha yêu thương, anh sẽ mang đến cho khán giả điều gì?
- Tôi yêu nghề, nên tôi rất công bằng, ngay cả với ba của mình. Khi làm tác giả - tác phẩm nào thì đều dành nhiều thời gian để nhận diện màu sắc âm nhạc, thẩm mỹ. Với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng vậy, đâu phải ba ruột là mặc định đã biết đủ về ông, nên tôi phải nghiên cứu lại, hiểu thì làm, ca khúc nào chưa hiểu thì tạm gác lại đó. Tôi bắt đầu với ca khúc đầu tay là Không, vốn đã gắn liền với cái tên Elvis Phương để mở ra Tình khúc chiều mưa, Buồn ơi, chào mi!, Cô đơn, Lặng lẽ tiếng dương cầm… Nói chung, khi làm đêm nhạc lần này, tôi ưu tiên nghĩ đến những ca sĩ đã thành tri kỷ của ba tôi. Phải làm sao để tìm ra nét mới trong những giọng ca đã gắn bó từ lâu, ấy là ý tưởng mà tôi đặt ra cho chương trình.
Những ca sĩ như Huy Luân, Hương Giang, Triệu Long… đều từng là học trò của ba tôi, họ gọi ba tôi bằng bố, còn tôi thì xem họ như những đứa em trong nhà. Vì vậy tình cảm, cảm xúc trong chương trình đều xuất phát từ trái tim, từ sự chân thành.
* Như vậy, có thể hình dung đây là một đêm diễn sẽ nhiều cảm xúc và kỷ niệm. Còn biệt tài “phù thủy âm nhạc” - như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã tặng cho anh - thì sẽ được biến hóa như thế nào trong đêm nhạc có vẻ thân thuộc này?
- Tôi luôn biết ơn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã yêu mến mà dành tặng cho cụm từ rất hoa mỹ này, nhưng thú thật, đó cũng là một áp lực. Tôi học đạo diễn âm nhạc ở Mỹ, nên trong người luôn muốn giữ sự bài bản cho mỗi tiết mục, tất cả đều được tính toán khoa học về hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, hiệu ứng sao cho đạt hiệu quả nhất về nghe nhìn. Trong đêm diễn lần này, khán giả sẽ được nhìn thấy Nguyễn Ánh 9 chơi đàn trên sân khấu, song tấu cùng tôi. Còn làm thế nào để “mời” được ba lên sân khấu lúc này thì xin giữ bí mật đến đêm diễn.
* Một vài đặc tính của âm nhạc Nguyễn Ánh 9, theo anh?
- Ba tôi không thích sự giằng xé, “thăng giáng” đột ngột trong âm nhạc, nên ông thường hóa giải các kịch tính ấy bằng giai điệu sâu lắng, nhẹ nhàng. Ai mà không có nỗi buồn, sự thất vọng, nhưng dường như ông muốn giữ riêng trong lòng, chỉ muốn mang đến cho khán giả sự thanh tao, dù lời ca có chút buồn vương. Với phần trình diễn cũng vậy, trước khi đưa bài mới cho ca sĩ hát tập, ông đều ngồi vào đàn tập ca khúc ấy cả trăm lần, làm sao cho ca từ, giai điệu, tiết tấu… được mượt mà nhất, gần gũi nhất có thể.
* Cảm ơn anh vì những chia sẻ. Chúc cho chương trình chạm đến được những ý tưởng và yêu cầu đã đặt ra.
Âm nhạc Việt Nam - Những chặng đường Nguyễn Quang là tổng đạo diễn chương trình Âm nhạc Việt Nam - Những chặng đường, phát sóng định kỳ lúc 17h25 trên VTV3 và phát lại 7h15 sáng hôm sau trên VTV4, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Tính đến ngày 16/4/2021, chương trình phát được 502 tập, giới thiệu hầu hết các nhạc sĩ quan trọng, các giọng ca nổi tiếng của âm nhạc Việt Nam từ lúc có tân nhạc đến nay. |
Tố Quyên (thực hiện)