Nhạc sĩ Nguyễn Cường: Không dám nghĩ sẽ làm ca kịch Dam Săn

Vào lúc 20h tối nay (15/12), tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đoàn Ca múa dân tộc Đắk Lắk sẽ công diễn vở ca kịch "Khát vọng Dam Săn" (kịch bản: Hồng Hoa, tổng đạo diễn: Nguyễn Cường).
15/12/2021 07:00

(Thethaovanhoa.vn) - Vào lúc 20h tối nay (15/12), tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đoàn Ca múa dân tộc Đắk Lắk sẽ công diễn vở ca kịch Khát vọng Dam Săn (kịch bản: Hồng Hoa, tổng đạo diễn: Nguyễn Cường).

Nhạc sĩ Nguyễn Cường: 'Tôi có đến hàng trăm sáng tác chưa thành được tác phẩm'

Nhạc sĩ Nguyễn Cường: 'Tôi có đến hàng trăm sáng tác chưa thành được tác phẩm'

Nhạc sĩ Nguyễn Cường tâm sự có nhiều sáng tác của ông bị "xếp xó" đến vài chục năm chỉ vì không tìm được ca sĩ phù hợp.

Gần nửa thế kỷ qua, đã có ít nhất 5 dự án muốn đưa sử thi Bài ca chàng Dam Săn (phiên âm tiếng Ê-đê: Klei khan Y Dam-săn) lên sân khấu, nhưng đây là lần đầu tiên thành hiện thực.

Nếu không chuyển thể, thì cách của nhạc sĩ Nguyễn Cường và các ê-kíp là gì khi dựng vở ca kịch này? Ông có cuộc trò chuyện cùng báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trước đêm công diễn.

* Thưa ông, sử thi Bài ca chàng Dam Săn đồ sộ như thế, cách chuyển thể của ông và ê-kíp là như thế nào?

- Nhiều người đã hỏi tôi câu hỏi này, nhưng đây là một câu hỏi sai.

* Tại sao sai, thưa ông?

- Tôi không bao giờ dám ảo tưởng về việc chuyển thể sử thi Dam Săn. Tôi đã từng thất bại trong chuyện này mấy lần, nên sẽ không lặp lại nữa. Số là, năm 1987, tôi và nhà biên kịch Lưu Quang Vũ được giao chuyển soạn sử thi này, sau mấy tháng làm việc ròng rã, tôi thấy kịch bản nó nặng lý trí quá, nên muốn Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thu xếp các buổi họp để chỉnh sửa. Nhưng sau các buổi họp đó, việc chỉnh sửa cũng chưa thành, cho đến khi Lưu Quang Vũ qua đời, thì dừng lại. Lần này chúng tôi chỉ lấy hồn cốt của câu chuyện, bám vào khát vọng của anh hùng Dam Săn mà viết nên vở nhạc kịch này.

Chú thích ảnh
Nhạc sĩ Nguyễn Cường

Cách đây chừng hơn 10 năm, tôi cũng đã từng nhận 2 chương kịch bản của một nhà thơ nổi tiếng, viết về Dam Săn, để viết nhạc và dàn dựng. Nhưng rồi tôi cũng thất bại, do thấy kịch bản ấy chưa hợp tạng với mình. Đến khi gặp kịch bản của Hồng Hoa, tôi thấy mọi việc cứ suôn sẻ một cách lạ thường, đặc biệt ở khía cạnh cảm xúc, nó cứ tuôn chảy tự nhiên. Tôi mang dự án này lên Đắk Lắk, càng may mắn hơn, được tỉnh chia sẻ và thông qua, thế là đưa vào sản xuất.

Hơn 6 tháng qua tôi chưa về Hà Nội là vì muốn tập trung làm cho xong vở này, hôm nay đã xong, thấy thật may mắn và sảng khoái. Phần còn lại của vở là sáng đèn và chờ sự hồi đáp của khán giả.

* Vở ca kịch thì phần ca và âm nhạc rất quan trọng. Trong vở này, ông xử lý âm nhạc thế nào?

- Opera là thể loại đỉnh cao của âm nhạc, không phải muốn là làm được, vì ngoài bản thân nhạc sĩ, thì cần hội tụ rất nhiều yếu tố hàn lâm khác, từ dàn nhạc giao hưởng, vũ đạo, nghệ sĩ biểu diễn, cho tới công chúng. Cần có nhiều đòi hỏi lớn về kinh phí, nhân lực, vật lực thì mới có thể làm được tương đối trọn vẹn.

Chúng tôi dựng vở ca kịch này tại Buôn Ma Thuột, lấy đâu ra dàn nhạc giao hưởng và các yêu cầu hàn lâm khác, nên phải chọn cách thích ứng với thực tế. Chưa nói, với văn hóa Ê Đê, nhạc giao hưởng chưa hẳn đã phù hợp hoàn toàn. Cho nên, bên cạnh phần nhạc giao hưởng do nhạc sĩ Minh Đạo hòa âm trên máy, thu âm phần hợp xướng, thì phần nhạc truyền thống dân tộc tôi làm riêng. Sự kết hợp này bảo đảm vở diễn có được một phần của không khí ca kịch, một phần của đặc trưng âm nhạc Ê Đê.

Mục tiêu của chúng tôi là làm sao để Khát vọng Dam Săn được diễn nhiều lần, thậm chí ở nhiều nơi, được khán giả yêu thích, các aria sẽ đi vào đời sống như một câu hát, một bài bát độc lập. Chính vì vậy, chúng tôi không thể nào viết một vở ca kịch y như bài bản hàn lâm, để diễn 1-2 suất rồi cất kho, vì sẽ không có khán giả thưởng thức. Tôi viết 5 aria cho 5 nhân vật quan trọng trước, từ đây tôi phát triển âm nhạc cho cả vở. Về mặt chuyên môn, cách làm của chúng tôi cũng khá thường thấy trong lịch sử ca kịch.

Chú thích ảnh
NSƯT Y Joel Knul vào vai Dam Săn

* Tuy không phải là chuyển thể, nhưng khi đọc lại “Bài ca chàng Dam Săn”, ông thấy khát vọng và thông điệp nào của sử thi này có thể áp dụng vào cuộc sống hôm nay?

- Từ xa xưa, khi đối diện với mặt trời, loài người thường có 3 ứng xử thường thấy. Đầu tiên là chọn van nài, cầu xin. Kế đến là muốn chống lại, muốn bắn rớt. Cuối cùng là ăn cắp lửa hoặc đánh lừa.

Người Ê Đê không chọn 3 cách này, mà chọn giao hòa, chung sống với mặt trời, cũng là một biểu tượng cho thiên nhiên. Ngày nay, sau những năm tháng tàn phá thiên nhiên, những con người tiến bộ đang ngộ ra rằng không có thiên nhiên thì cuộc sống sẽ vô nghĩa, sẽ bị hủy diệt, nên họ đề xuất sống giao hòa với thiên nhiên trở lại, bảo vệ rừng và động vật hoang dã, trồng cây xanh… Tinh thần này chẳng phải đã có sẵn trong sử thi Bài ca chàng Dam Săn đó sao?!

* Ông lên Tây Nguyên từ đầu thập niên 1980, đã có những hợp xướng và ca khúc thành công từ vùng đất này. Nay qua ca kịch này, ông muốn nói gì với chính mình và với vùng đất này?

- Tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ rằng mình còn đủ thời gian và cơ duyên để làm một vở ca kịch về Dam Săn. Ai đến Tây Nguyên cũng sẽ có ám ảnh về hình tượng Dam Săn, bản thân tôi cũng đã có các ca khúc khai thác thành công hình tượng này, nhưng một vở ca kịch thì hoàn toàn khác. Xin cảm ơn đất mẹ Tây Nguyên, văn hóa Ê Đê đã dạy cho tôi biết thế nào là tinh thần âm nhạc bản lĩnh, khát vọng, sự hy sinh của một anh hùng thời cổ đại. Sự hy sinh ấy luôn hồi sinh để giúp cộng đồng sống hòa hợp, vững bước đi về phía trước.

Về mặt kịch bản, nhà biên kịch Hồng Hoa đã sáng tạo ra nhiều tình tiết mới, ví dụ để cho nữ thần mặt trời yêu Dam Săn; hoặc để cho Dam Săn trở về với gia đình, thay vì chết trong đầm lầy tăm tối. 2 tình tiết phái sinh này phần nào diễn đạt rõ ràng hơn cách thế sống hòa hợp với thiên nhiên của người Ê Đê nói riêng và của những con người tiến bộ nói chung.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Ca kịch gồm 5 chương

Chương 1 mở màn với cảnh đám cưới của Dam Săn và H’Nhí. Chương 2 là cảnh xử tội Mtao Msei, mở rộng buôn làng thành hùng mạnh nhất. Chương 3 là nỗi khát khao có được Dam Săn của nữ thần mặt trời, khiến buôn làng bị chìm vào bóng tối. Chương 4 là hành trình gian lao của Dam Săn lên gặp nữ thần mặt trời, lấy ánh sáng nhiệm màu mang về cho dân làng. Chương 5 là ánh sáng Cao Nguyên, nơi khát vọng của Dam Săn được lan tỏa khắp núi rừng.

Có thể thấy, phần phái sinh của kịch bản này chủ yếu rơi vào 2 chương cuối, còn 3 chương đầu bám khá căn bản vào sử thi gốc Bài ca chàng Dam Săn.

Văn Bảy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.