Nhạc sĩ Đỗ Hiếu: Hai từ 'nhạc chợ' hay 'chợ nhạc' đều khiến nghệ sĩ khó chịu
(Thethaovanhoa.vn) - Nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Đỗ Hiếu đã có những chia sẻ quanh sự bức xúc của Tiên Cookie khi cô bị "gán" giá cho các sáng tác của mình một cách tùy tiện và coi như... "hàng chợ" dù được xem là "bao ăn khách".
- Người Hàn reo hò khi Đông Nhi trình diễn siêu hit 'Bad Boy' tại 'Asia Song Festival'
- Xem Đông Nhi biểu diễn tại Asia Song Festival
- Mỹ Tâm, Đông Nhi, Thu Minh, Noo Phước Thịnh... giành giải tại MAMA đều không trực tiếp nhận cúp
Gần đây, Tiên Cookie - một nhạc sĩ trẻ đang được yêu thích trong các năm trở lại đây bày tỏ sự bức xúc của mình trên trang cá nhân khi có thông tin cho rằng cô "rao bán" ca khúc mình sáng tác với giá 100 triệu và chỉ "bỏ sỉ" 3 bài hát trở lên. Bên cạnh đó, dù các sáng tác được đánh giá là ăn khách trong thị trường nhạc Việt hiện tại cũng bị "nhét" vào hàng "chợ nhạc" gây ra không ít tranh cãi.
Nhạc sĩ Đỗ Hiếu - một trong những nghệ sĩ được mệnh danh là "hit maker", "cha đẻ" của loạt ca khúc đình đám như Vì ai vì anh, Trách ai bây giờ, Như phút ban đầu, Cause I love you... gắn với Noo Phước Thịnh, Đông Nhi... thời gian qua đã có những chia sẻ với Báo Thể thao&Văn hóa về vấn đề này.
- Gần đây, Tiên Cookie khá bức xúc trước một bài báo tự ý "ra giá" các sáng tác của cô. Ở góc độ một nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc đang được yêu thích hiện nay, anh có chia sẻ gì?
Hiếu đã tìm hiểu về sự việc này, cảm giác đầu tiên là tiêu đề khá nhạy cảm và Hiếu có thể hiểu vì sao Tiên Cookie lại bức xúc như vậy. Cá nhân mình, Hiếu thích chia các sản phẩm âm nhạc là học thuật - giải trí hơn là hàn lâm - nhạc chợ dù có được xem là ăn khách hay không. Thật ra, có nhiều ca khúc giải trí đòi hỏi kỹ thuật tốt mới có thể hay được, việc vừa hát vừa trình diễn cũng là một thách thức không hề đơn giản với bất kỳ ca sĩ nào.
Để cho ra đời được một ca khúc là cả quá trình dài từ lúc nghĩ ra ý tưởng, lên giai điệu, sáng tác lời, làm nhạc, thu âm, master... Thường là một tháng hoặc hơn Hiếu mới hoàn thiện được một bài hát nên Hiếu cũng chỉ trao cho ca sĩ phù hợp với mức chi phí hợp lý. Hiếu nghĩ các bạn đồng nghiệp khác cũng như vậy thôi.
- Vậy anh có suy nghĩ gì khi các sáng tác âm nhạc bị phân cấp trong "chợ nhạc"?
Hiếu nghĩ tất cả các nhạc sĩ hay thậm chí cả ca sĩ khi nghe thấy chữ "nhạc chợ" hay "chợ nhạc" đều cảm thấy khó chịu. Với Hiếu, âm nhạc là vòng xoay vô tận giữa các thể loại âm nhạc phù hợp với từng thời điểm khác nhau và mang giá trị riêng. Điểm khác biệt là theo thời gian thì âm nhạc phong phú hơn nhờ công nghệ phát triển và sự sáng tạo được mở rộng ra.
Hiếu không có khái niệm "nhạc chợ" hay không, chỉ là dòng nhạc này, ca khúc này có hợp tư duy, sở thích của khán giả và trong một thời điểm nó có phù hợp xu thế không thôi. Thật ra thì đó cũng là cảm tính của số đông, không thể rạch ròi đúng hay sai được, âm nhạc là cảm xúc của mỗi người mà!
- Trong vai trò một nhạc sĩ sáng tác, với những ca khúc được đặt hàng, thường thì giữa anh và ca sĩ có những thỏa thuận gì? Anh và ca sĩ đã bao giờ xảy ra mâu thuẫn hay hiểu lầm trong việc đặt bài, sáng tác và mua bán ca khúc chưa?
Đa số những sáng tác của Hiếu ra đời là từ cảm xúc và trong lúc viết Hiếu cũng định hình luôn giọng ca hay ca sĩ mà mình muốn trao ca khúc.
Ngoài phần chi phí thỏa thuận, độc quyền từ 2-3 năm tùy sản phẩm thì có thêm yêu cầu là phải ra mắt trong 1 năm kể từ ngày mua, không thì sẽ thu hồi lại bài hát. Vì thực sự ai cũng mong "đứa con" của mình ra mắt chứ để lâu quá sẽ không phù hợp thị trường nữa thì hiệu ứng không tốt, sẽ rất buồn và phí công sức của tất cả mọi người.
Hiếu và các bạn ca sĩ chưa có hiểu lầm nào cả, may mắn là Hiếu nhận được sự tin tưởng, ưu ái nhiều từ các bạn đồng nghiệp.
- Mỗi một ca khúc của anh có giá dao động thế nào?
Về vấn đề này Hiếu xin được phép không tiết lộ con số cụ thể, Hiếu chỉ có thể nói là khi đưa ra mức giá cho bài hát thì trước tiên Hiếu phải cảm thấy xứng đáng với công sức bỏ ra và ca sĩ của mình phải nhận được một sản phẩm tốt, đầu tư kỹ lưỡng, tâm huyết.
Minh Thư