Nhạc kịch Việt Nam - Ước mơ vươn tới một ngôi sao: Nhộn nhịp và… quắt quay

Thời gian gần đây, tại Hà Nội và TP.HCM liên tục xuất hiện những dự án nhạc kịch có quy mô và sự bài bản.
22/01/2017 07:51

(Thethaovanhoa.vn) - Thời gian gần đây, tại Hà Nội và TP.HCM liên tục xuất hiện những dự án nhạc kịch có quy mô và sự bài bản. Chưa thể đong đếm hiệu quả của những dự án này nhưng trước hết, chúng đã có tác động rất tích cực đến đời sống văn hoá nghệ thuật ở Việt Nam, một đất nước mà hình thức biểu diễn như nhạc kịch vẫn còn rất xa lạ với đông đảo công chúng.

Năm 2013, ở TP.HCM, Buffalo, một nhóm gồm những người trẻ tuổi trưởng thành từ trường Sân khấu – Điện ảnh đã khởi tạo con đường gắn họ với nhạc kịch bằng vở diễn tốt nghiệp: Chicago. Vở diễn đã giúp cả nhóm được hội đồng chấm thi dành cho số điểm tuyệt đối. Họ quyết định mua bản quyền, Việt hoá vở diễn nổi tiếng này và công diễn cho khán giả thành phố.

Thế rồi, sân khấu 5B Võ Văn Tần trở thành đại bản doanh của họ và là địa chỉ để những ai tò mò về nhạc kịch Broadway tìm đến vào những ngày cuối tuần. Những vở diễn khác tiếp tục ra đời.

Nhộn nhịp ra đời

Cũng năm 2013, ở Hà Nội, một cá nhân, một chàng trai 21 tuổi cũng khiến cho những người quan tâm đến nghệ thuật ngạc nhiên với liên tiếp 2 vở nhạc kịch Đêm hè sau cuối Góc phố danh vọng.

Đó là Nguyễn Phi Phi Anh, một sinh viên chuyên ngành sân khấu điện ảnh về từ trường đại học Hampshire (Mỹ). 2 vở diễn anh thực hiện trong kỳ nghỉ hè này đã đưa Phi Anh vào danh sách 30 gương mặt trẻ tiêu biểu của Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Thế nhưng, đây không phải lần đầu Phi Anh làm việc đó. Anh thực hiện vở diễn đầu tiên của mình vào năm 2012, với phiên bản đầu tiên của Góc phố danh vọng.


Vở nhạc kịch "La vie Parisienne" (Cuộc sống Paris) sau lần đầu công diễn sẽ còn tiếp tục được sáng đèn vào những dịp biểu diễn định kỳ của HBSO (Ảnh: Hữu Thuận)

Và năm 2016, khi Nguyễn Phi Phi Anh tiếp tục bùng nổ với một dự án bài bản, có chiến lược mạnh mẽ với cái tên Hope, gồm 35 buổi diễn với vở nhạc kịch Góc phố danh vọng, Đêm hè sau cuốiMộng ước không xa vời thì ở TP.HCM, nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương cũng gây xôn xao khi được đầu tư tới nửa triệu USD và công diễn 5 đêm tại nhà hát Hoà Bình 3.600 chỗ ngồi.

Mới nhất, HBSO – Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM cũng làm khán giả sửng sốt, trầm trồ khi trình diễn 2 đêm vở nhạc kịch La vie Parisienne - Cuộc sống Paris nổi tiếng, thuộc dòng operetta (opera nhẹ, có nội dung dễ hiểu với âm nhạc không quá nặng nề - thể loại tiền thân của musical với các trường phái lớn là Broadway và West End).

Những chiếc áo vừa vặn

Trừ Chuyện tình nàng Giáng Hương, một vở nhạc kịch còn mang tính “nghiệp dư” và là một cuộc chơi đúng nghĩa, những vở diễn còn lại đều cho thấy những người làm ra nó thật lòng nghiêm túc tấn công vào thành trì của nhạc kịch – bộ môn nghệ thuật còn xa lạ với số đông người Việt Nam.

Nguyễn Phi Phi Anh nhận được số tiền tài trợ lên đến 6 tỷ đồng cho dự án Hope từ một tập đoàn bất động sản thuộc hàng mạnh về tiền nhất ở Việt Nam. 35 đêm diễn ở khán phòng chỉ 285 chỗ ngồi L’Espace để hướng đến việc tiếp cận 10 ngàn khán giả, những vở nhạc kịch nằm trong dự án này có giá vé chỉ từ 199 - 400 ngàn đồng. Một số tiền chỉ mang ý nghĩa tượng trưng nếu so với tiền đầu tư cho các vở diễn khi xuất hiện ở đây tới gần 100 con người.

Phong cách của những vở diễn thuộc Hope đậm đặc Broadway. Từ kịch bản đến diễn xuất và âm nhạc. Một dàn nhạc gồm phần lớn là học sinh của Học viện Âm nhạc quốc gia chơi live ở tất cả các buổi diễn.

Các diễn viên được lựa chọn từ nhiều nguồn khác nhau, có những người không đến từ các trường đào tạo về diễn xuất lẫn thanh nhạc, nhưng họ đã cùng nhau tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh, sôi nổi cho sân khấu L’Espace vào những đêm các vở diễn sáng đèn.

Buffalo không may mắn như Nguyễn Phi Phi Anh, họ hoàn toàn sống bằng bán vé tay bo. Có thể nói nhạc kịch của Buffalo là nhạc kịch của nhà nghèo.

Mỗi đêm diễn, tính chi li, Buffalo bỏ vào đó số tiền đầu tư khoảng 60 triệu đồng, bao gồm từ tiền thuê nhà hát (vốn cũng rất sập sệ với những thiết bị âm thanh, ánh sáng nghèo nàn, lạc hậu) đến tiền cát-sê của diễn viên. Đó là chưa kể công sáng tác (kịch bản và ca khúc), dàn dựng, làm nhạc, thu âm cho mỗi vở diễn (bởi họ không đủ lực để có một dàn nhạc chơi live). Cũng vì thế mà sản phẩm của Buffalo, vì thế chưa đến gần được chuẩn mực của nhạc kịch.

TP.HCM lần đầu dựng nhạc kịch nổi tiếng 'Cuộc sống Paris'

TP.HCM lần đầu dựng nhạc kịch nổi tiếng 'Cuộc sống Paris'

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) đang gấp rút hoàn thành nhạc kịch La Vie Parisienne (Cuộc sống Paris) của nhạc sĩ nổi tiếng người Pháp Jacques Offenbach để kịp biểu diễn vào 19 và 20/11/2016.


Chỉn chu, bài bản nhất có lẽ là La vie Parisienne của HBSO mới diễn 2 đêm 19&20/11 tại Nhà hát TP.HCM. Vở diễn này quy tụ cả dàn nhạc giao hưởng của HBSO, được chỉ huy bởi nhạc trưởng đến từ Pháp Patrick Souillot, một dàn hợp xướng hùng hậu với những giọng ca được đào tạo bài bản về thanh nhạc, một dàn diễn viên chính toàn những cá nhân được đánh giá tốt trong làng nhạc hàn lâm cổ điển và họ có một địa điểm biểu diễn lý tưởng nhất cho nhạc kịch – một nhà hát thật sự.

Tất cả những “chất liệu” đó được sử dụng và tận dụng triệt để bởi đội ngũ sáng tạo, dàn dựng trong đó đạo diễn sân khấu là người mới chỉ đụng tay vào nhạc kịch qua các trích đoạn nhỏ được dàn dựng để biểu diễn ở quán cà phê: Tây Phong. Vở diễn được lựa chọn một phong cách gần gũi với nhạc kịch Broadway nhất, như một bước đệm để trong tương lai đưa đến cho khán giả những sản phẩm có tính giải trí cao hơn, dễ cảm hơn.

Và những thứ còn quá tầm tay

Cảnh trí là hạn chế dễ thấy nhất. Nếu đã từng tiếp cận với những vở nhạc kịch dù chỉ ở những nước lân cận thuộc vùng Đông Nam Á như Singapore hay Philippines, khán giả sẽ thấy cảnh trí trong nhạc kịch Việt Nam là thứ phải chắt bóp nhất. Trong khi đó, cảnh trí là một hạng mục đặc biệt quan trọng trong nhạc kịch và nó được đề cao tính chân thật nhất trên các sân khấu nhạc kịch.

Chẳng hạn, người ta dựng hẳn cảnh sân bay như thật, phòng khách sạn với giường thật, bàn ghế thật… trong vở La vie Parisienne được trình diễn ở các nước châu Âu thì Cuộc sống Paris của HBSO chỉ có thể sử dụng cảnh trí hết sức “ước lệ”. 10 toa tàu vận hành bằng bánh xe được đẩy bằng diễn viên lúc lại trở thành cửa ra vào của phòng khách sạn, của cả ngôi nhà hoặc trở thành bục trưng bày tượng trong nhà triển lãm… ; những chiếc bục lúc trở thành ghế, lúc thành bàn, lúc lại được xếp thành cầu thang… Rất đơn sơ và nó đòi hỏi sự tưởng tượng ở khán giả.

Còn nhạc kịch nhà nghèo của Buffalo thì khỏi nói. Bục bệ còn sơ sài hơn do sân khấu mà họ sử dụng chật chội và đã rất cũ kỹ.

Hạn chế này có lẽ còn rất lâu mới có thể khắc phục bởi đời sống của các vở nhạc kịch ở Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn vào các địa điểm biểu diễn – nhà hát. Việt Nam chẳng có nhà hát nào riêng cho nhạc kịch. Tất cả các nhà hát đều “đa chức năng”, dùng để biểu diễn từ nhạc cổ điển cho đến… sự kiện hội nghị khách hàng.

Một nơi phù hợp nhất với nhạc kịch là Nhà hát TP.HCM liên tục diễn ra đủ kiểu show và đạo cụ, vì thế phải đưa ra ngoài ngay sau khi show kết thúc. Với vở Cuộc sống Paris, dàn nhạc phải ngồi tràn xuống sát hàng ghế đầu tiên của khán giả.

Vì thế nguyên hàng ghế đầu là không thể bán vé. Nếu ngồi từ hàng ghế thứ hai, đập vào mắt khán giả trước hết là nhạc cụ và nhạc công, sau đó mới đến các diễn biến trên sân khấu. Còn nếu ngồi ở những hàng ghế sau, khán giả sẽ bị gián đoạn tầm mắt bởi… nhạc trưởng khi ông phải đứng ngay giữa lối đi ở khoảng 3 hàng ghế đầu để chỉ huy dàn nhạc.

Ngay cả sân khấu 5B, khi được Buffalo thuê lâu dài chỉ để trình diễn nhạc kịch, cũng không đủ không gian cho cảnh trí bởi nó quá chật chội.

Hạn chế nữa là nguồn diễn viên. Diễn viên nhạc kịch thường phải có cả 3 kỹ năng: hát, nhảy múa và diễn xuất thì ở Việt Nam, số lượng diễn viên đáp ứng được điều này quá hiếm. Bởi chúng ta không có ngành đào tạo diễn viên cho nhạc kịch ở tất cả các trường nghệ thuật.

Thông thường thì diễn viên giỏi diễn xuất sẽ không biết hát, diễn viên hát tốt, học thanh nhạc thì diễn xuất khá hạn chế, hạn chế nhất là lúc họ vừa phải hát vừa phải diễn xuất trong những màn đối thoại bằng ca khúc. Và nhảy múa là thứ mà cả hai loại diễn viên trên đều yếu. Còn diễn viên múa thì thường không có cả hai kỹ năng diễn xuất lẫn hát!

Đội ngũ diễn viên của dự án Hope được tuyển chọn từ những người bình thường, cũng như đãi cát tìm vàng. Tuy cũng có vàng nhưng “tuổi” của vàng vẫn chưa thật sự đạt đến ngưỡng cần thiết. 2 diễn viên chính của vở Góc phố danh vọng đều không thể hát và đạo diễn phải sử dụng cách mời ca sĩ hát thay…

Còn tiếp

Dương Vân Anh
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.