Nhạc kịch Việt Nam - Ước mơ vươn tới một ngôi sao: Người trong cuộc nói gì?

Những người trong cuộc: Đạo diễn Tây Phong, Nguyễn Phi Phi Anh, Hoàng Quân Buffalo chia sẻ về nhạc kịch Việt Nam.
22/01/2017 14:03

(Thethaovanhoa.vn) - Những người trong cuộc: Đạo diễn Tây Phong, Nguyễn Phi Phi Anh, Hoàng Quân Buffalo chia sẻ về nhạc kịch Việt Nam.

Đạo diễn Tây Phong: Cứ đi rồi sẽ thành đường

Để kể ra những khó khăn khi làm vở nhạc kịch La vie Parisienne (Cuộc sống Paris) thì nhiều lắm.

Trước hết xin nói về diễn viên. Diễn viên có kỹ thuật thanh nhạc thì yếu về diễn xuất. Diễn xuất của họ là kiểu diễn xuất bề ngoài chứ không có nội tâm ở bên trong. Còn diễn viên kịch thì hoàn toàn không thể hát, nhất là khi vở vẫn thuộc phong cách opera.

Ca sĩ lại thường chú trọng việc hát đẹp. Còn tư duy, quan điểm về vẻ đẹp của hát trong nhạc kịch lại phụ thuộc vào nhân vật trong tác phẩm chứ không phải đơn thuần là cách hát. Chẳng hạn bài hát trong vở đòi hỏi phải thể hiện sự cáu kỉnh, giận giữ như người ta đối thoại thật thì giọng của diễn viên mình lại chỉ có một kiểu, và kiểu này dùng chung cho tất cả các tâm trạng!


Đạo diễn Tây Phong

Không chỉ thế, họ lại không thể tập trung hoàn toàn tâm trí cho vở bởi trong 3 tháng tập luyện Cuộc sống Paris, tất cả các diễn viên đều phải đi làm những công việc khác để kiếm sống.

Tôi đã từng tuyển gần chục diễn viên từ ngành kịch nói cho vở này nhưng cuối cùng phải bỏ hết, chỉ giữ lại duy nhất một người. Vì họ không thể đáp ứng được phần hát và phần diễn xuất lại trội hơn hẳn dàn diễn viên có gốc là thanh nhạc, tạo ra một mặt bằng rất không đồng đều.

Nhưng cũng đã có những nhân tố rất phù hợp với bộ môn này. Đó là Hoàng Kim, Nam Khánh (cũng là 2 diễn viên chính của vở Chuyện tình nàng Giáng Hương - PV) hay Khánh Ngọc (vừa đoạt giải nhì tìm kiếm giọng ca opera SLO - ASEAN Vocal Competition được tổ chức lần đầu tiên tại Singapore  - PV).

Về bối cảnh, đạo cụ, không có cách nào khác là phải ước lệ và tận dụng ánh sáng để tạo hiệu quả. Chúng tôi chỉ có 3 buổi tổng tập duyệt ở Nhà hát trước khi công diễn.

Nhưng có lẽ khó khăn lớn nhất là phong cách làm việc mọi người. Thực hiện một tác phẩm nhạc kịch rất cần cách tổ chức, làm việc khoa học. Cách làm việc lộn xộn lâu nay của tất cả các khâu cần được tái cơ cấu và tổ chức lại. Nhưng tôi tin rằng với sự thật tâm muốn tạo ra cái mới, tất cả mọi người sẽ tìm ra cách làm việc phù hợp.

Khó khăn chồng chất, nhưng cứ đi thì sẽ thành đường. Nếu không bắt tay vào làm thì đến bao giờ chúng ta mới có nhạc kịch?

Nguyễn Phi Phi Anh: Sản phẩm là của tôi chứ không phải của Broadway

* Được biết, dự án của anh nhận được số tiền tài trợ đủ để không phải lo bán vé lấy doanh thu bù vào chi phí sản xuất. Không còn khó khăn về tiền, em đối mặt với những khó khăn gì trong quá trình thực hiện dự án này?

- Khó khăn lớn nhất là điều hành tập thể. Tập thể của tôi là một nhóm gần một trăm bạn trẻ, xuất thân từ nhiều môi trường khác nhau, có người không chuyên, có người bán chuyên, có người đang đi học, nhưng hoàn toàn là người trẻ. Chính vì vậy mà họ có một nguồn năng lượng và đam mê rất lớn, lên sân khấu họ cháy hết mình, còn khi đi tập, họ bỏ cả công việc để đến khổ luyện với nhau. Tôi luôn cảm giác mình đang mắc nợ họ và luôn phải tìm đủ chiêu trò để giữ lửa cho họ và làm họ cảm thấy gắn bó với dự án.


Nguyễn Phi Phi Anh - tác giả kịch bản kiêm đạo diễn của 3 vở nhạc kịch thuộc dự án Hope

* Anh tuyển diễn viên từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng tại sao trong vở "Góc phố danh vọng", anh vẫn phải phải sử dụng Bảo Trâm để hát đúp cho nhân vật chính?

- Thật ra tôi đã may mắn tìm được khá nhiều bạn trẻ có tài tham gia làm diễn viên. Ví dụ như vở Đêm hè sau cuối, các bạn đóng vai Vân, Khánh, hay Bà Tị đều có đủ cả 3 khả năng hát, diễn, nhảy.

Còn Góc phố danh vọng tôi làm với mục đích hoài niệm, tri ân những người đã cùng đứng với tôi từ những ngày đầu tiên năm 2012, nên tôi vẫn kiên quyết để Quang Minh và Việt Nga, những diễn viên gốc, thủ vai chính, và vẫn cần những người khác hát hộ. Cũng phải nhấn mạnh rằng, tôi chưa tìm thấy diễn viên nào phù hợp hơn với vai Rudolph và Roxanne hơn hai bạn này. Cho dù họ có thể biết hát nhưng chưa chắc đã hiểu tâm lý 2 nhân vật đó bằng Minh và Nga.

Khi tuyển chọn diễn viên, tôi không hướng đến sự hoàn chỉnh mà tôi hướng đến sự phù hợp và cái tình cảm của người diễn đối với nhân vật. Đặc biệt, sân khấu Góc phố danh vọng là bài toán của cảm xúc chứ không phải của logic.


Một cảnh trong vở "Góc phố danh vọng"

* Anh đã đo hiệu ứng khán giả về mức độ hấp dẫn của kịch bản, lời thoại, lời hát... trong các vở anh đã dựng chưa? Anh tự chấm điểm kịch bản của em ra sao?

- Tôi thấy khán giả phản ứng rất tích cực về kịch bản. Có người thích Đêm hè sau cuối hơn Góc phố danh vọng, họ cho rằng Đêm hè sau cuối có một kịch bản chặt chẽ hơn và bất ngờ hơn và chinh phục họ về trí tuệ. Có người lại thích Góc phố danh vọng ơn vì họ thấy nó gần gũi hơn với đời sống, giàu tình cảm hơn, và phá vỡ các định kiến về cấu trúc kịch bản.

Nhạc kịch Việt Nam - Ước mơ vươn tới một ngôi sao: Nhộn nhịp và… quắt quay

Nhạc kịch Việt Nam - Ước mơ vươn tới một ngôi sao: Nhộn nhịp và… quắt quay

Thời gian gần đây, tại Hà Nội và TP.HCM liên tục xuất hiện những dự án nhạc kịch có quy mô và sự bài bản.

Khi viết kịch bản tôi cố gắng thoát ra khỏi những nguyên tắc, không muốn lặp lại chính mình, và đối với 2 vở này thì tôi hoàn toàn hài lòng. Nghệ thuật không phải để chấm điểm, đơn giản là tôi phải thấy thích thì tôi mới đem ra khoe với mọi người.

* Cảnh trí là một phần rất quan trọng của nhạc kịch Broadway, nhưng cảnh trí trong vở của anh còn hạn chế. Anh có thể nói gì về vấn đề này? Anh mong muốn và có kế hoạch gì khác để giải quyết vấn đề này?

- Tôi thì không thấy cảnh trí của mình hạn chế. Tôi chỉ làm những gì phù hợp với kịch bản chứ không cố để cảnh trí phải to, phải nhiều. Những sản phẩm tôi làm là của tôi chứ không phải của Broadway. Tất nhiên, tôi nghĩ nếu mình có một rạp hát lớn hơn, một sân khấu rộng hơn thì sẽ có thể làm tốt hơn nữa, nhưng hiện tại thì tôi chưa có điều kiện đó.

Hoàng Quân Buffalo: Chúng tôi nuôi nhạc kịch bằng biểu diễn event!

Với giá vé ở các mức 150 – 200 – 300 ngàn đồng, số tiền thu về mỗi đêm diễn chỉ không đủ để Buffalo trang trải chi phí bỏ ra. Càng làm càng lỗ vốn, chúng tôi phải bù lỗ bằng tiền cả nhóm sáng tác và biểu diễn sự kiện. Nhưng sau hơn hai năm gồng mình cầm cự, Buffalo đã phải rời sân khấu 5B.


Đầu năm 2016, chúng tôi dựng vở Tấm Cám – vở nhạc kịch Việt Nam đầu tiên của nhóm, đã diễn ở Nhà hát Bến Thành được 12 đêm. Dù rất tiết kiệm chi phí nhưng sau 12 đêm trình diễn, số tiền thu về cũng chỉ được hơn một nửa số vốn bỏ ra. Kế hoạch thì nhiều nhưng Buffalo chưa có nơi dừng chân dù đã tìm hơn một năm nay. Chúng tôi vẫn miệt mài diễn event để tích luỹ vốn đầu tư tiếp tục vào nhạc kịch.

D.V.A (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.