Nhà văn Sương Nguyệt Minh: Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại dột…

Nhà văn Sương Nguyệt Minh là một trong 2 gương mặt nhà văn và dịch giả giành giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010(*) với tập truyện ngắn Dị hương. TT&VH có cuộc trò chuyện với anh.
15/01/2011 11:02
(TT&VH) - Nhà văn Sương Nguyệt Minh là một trong 2 gương mặt nhà văn và dịch giả giành giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010(*) với tập truyện ngắn Dị hương. Ngay từ khi phát hành, tập truyện này đã được dư luận quan tâm với rất nhiều ý kiến khen chê.

TT&VH có cuộc trò chuyện với nhà văn Sương Nguyệt Minh.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh

* Thưa anh, vẫn có nhiều người tỏ ra “bất ngờ” với giải thưởng này đấy; chẳng hạn, có một số ý kiến nói rằng: Dị hương vẫn chưa phải là tinh hoa của Sương Nguyệt Minh?

- Tôi lại thấy mừng vì điều đó. Chẳng hạn, dịch giả Hiệu Constan (Thạc sĩ về bộ môn “văn học so sánh” ở Paris) và nhà thơ Văn Công Hùng ở Tây Nguyên lại thích các truyện tôi viết về chiến tranh và nông thôn. Họ thích cái kiểu viết da diết, dung dị, dù có dữ dội mà vẫn ấm áp, nhân hậu ở: Người ở bến sông Châu, Mây bay cuối đường, Đêm làng Trọng Nhân..., hơn cái kiểu viết biến hóa, tung tẩy, nghiệt ngã như ở Dị hương. Anh em bạn nghề ở Hà Nội đọc 9 truyện ngắn trong tập Dị hương thì bảo, tôi đã bước sang một giai đoạn mới, khác trước về nội dung phản ánh và bút pháp nghệ thuật. Nhà văn Khuất Quang Thụy gật gù: Dị hương là truyện ngắn hay nhất của Sương Nguyệt Minh. Nhà văn Trần Chiến bảo: Đến Dị hương thì Sương Nguyệt Minh mới thoát khỏi anh nhà văn mặc áo lính. Chẳng biết ông ấy khen hay chê?

Quan niệm và cảm thụ văn chương không ai giống ai cũng là điều bình thường.

* Những truyện ngắn trong Dị hương về ý tưởng thì không mới, nhưng lại gây bất ngờ cho độc giả. Có một Sương Nguyệt Minh dám viết về tính dục một cách tự nhiên, đầy đam mê, cuồng nhiệt, gợi cảm, đẹp. Và thiên nhiên trong các không gian nghệ thuật ấy cũng đẹp lung linh... (như các truyện ngắn: Đồi con gái, Đêm mùa Hạ tuyết rơi, Dị hương). Phải chăng, yếu tố này đã tạo nên Dị hương?

- Nếu đúng như chị nói thì cũng là điều tôi lấy làm mừng quá. Viết như thế nào, chứ không phải viết về cái gì, luôn là một thách thức khó khăn, khắc nghiệt đối với nhà văn.

Tôi nghĩ: Để làm nên Dị hương còn cả sự khác biệt nữa, khác những gì tôi đã viết, khác với người khác đã viết; trong đó bút pháp huyền ảo trộn lẫn với hiện thực và lãng mạn, với những nhân vật văn học dị biệt nữa.

* Đàn bà trong truyện ngắn của anh không hề hiền lành chút nào, dù họ có những hành động vô cùng cao thượng. Anh với tư cách là nhà văn đã khuyến cáo độc giả rằng: “Đàn bà rất cao tay, đàn ông hãy cảnh giác”. Lẽ nào, người phụ nữ Việt lại ngày một “khó hiểu” như thế?

- Phải nói ngay, trong tác phẩm của tôi, những người đàn bà thường đáo để, ghê gớm, “cao tay ấn”. Họ không chỉ “khó hiểu” mà còn cực kỳ bí ẩn. Tôi không thể cắt nghĩa, không thể hiểu được đàn bà.

Phụ nữ Việt Nam đã qua rồi cái chân dung truyền thống cá thể gia đình “công dung ngôn hạnh” mà họ đã là con người xã hội đa tính cách, cực kỳ phức tạp trong thời đại công nghiệp mới. Họ vừa ngoan hiền, vừa nanh nọc. Họ vừa gần gũi vừa xa xăm. Họ vừa làm cho ta cáu giận, độc đoán quyết liệt lại vừa làm cho ta run rẩy, mềm lòng mà khuất phục. Họ vừa làm cho ta sung sướng mê ly, hạnh phúc vừa làm cho ta đau đớn, buốt giá. Họ vừa làm cho ta thông minh, tỉnh táo, vừa làm cho ta khù khờ, dại dột. Họ vừa là mẹ, là chị gái, là người tình, là vợ nhẫn nại, hy sinh theo chế độ phụ hệ, lại vừa là sếp, là cá thể bình đẳng sẵn sàng chia tay chồng, bỏ rơi người tình, xách va-li ra khỏi nhà không lưỡng lự. Họ vừa làm cái bếp quanh năm đỏ lửa, vừa làm căn nhà lạnh lẽo, suốt bốn mùa không có bàn ăn...

Có lẽ vì thế mà phụ nữ Việt Nam hiện đại mới lôi cuốn, dẫn dụ như “bùa mê thuốc lú” làm cho đàn ông không thể thoát nổi. Nói khái quát như thế, nhưng đưa họ vào tác phẩm văn học thì quả thật là khó khăn.

* Bút pháp nghệ thuật được Sương Nguyệt Minh sử dụng trong Dị hương khá rộng. Rõ nhất là bút pháp trộn lẫn hiện thực. Từ một nhà văn chuyên viết về chiến tranh, nông thôn, bây giờ anh viết cả “thành thị”, thậm chí cả những câu chuyện “ngược dòng lịch sử xa xăm” thời... Nguyễn Ánh! Anh có thấy mình đang tham lam trong hành trình nghệ thuật của mình? Hay Sương Nguyệt Minh quá tự tin?

- Có người vừa lòng cày vỡ cả đời trên cánh đồng làng. Có người đào, cuốc hết đất làng mình thì khai phá bãi bồi sông cả, rồi ngược ngàn sinh nhai. Đó là tạng người.

Tôi vốn là kẻ ưa khám phá, thích lang thang, rong ruổi nhiều nơi, thích đọc chính sử và dã sử lại chơi được với từ anh đạp xe xích lô, thợ cày đến ông tướng già, doanh nhân trẻ, nhà khoa học “sinh bất phùng thời”. Ở một chỗ, ăn cũng một chỗ, làm cũng một chỗ, sống đều đều, đơn điệu, tẻ nhạt... là người cứ muốn phát điên. Tiền nhân nói “văn là người”, vì thế tôi viết về nhiều đề tài, nhiều loại con người khác nhau, vùng đất khác nhau, với các bút pháp khác nhau cũng chẳng có gì lạ. Tất nhiên, tự tin và có bản lĩnh thì mới viết văn.

Dị hương vừa ra mắt đã được tổ chức tọa đàm đánh giá
* Không còn quá trẻ để bất ngờ với chính mình và những giải thưởng mình đạt được. Ở cái tuổi “đã sang mùa Thu cuộc đời”, Sương Nguyệt Minh còn đặt ra cho mình mục tiêu sáng tác nào nữa không?

- Không viết truyện ngắn nữa, mà là viết tiểu thuyết. Từ nay đến lúc chết, chỉ cố viết lấy một, vài quyển tiểu thuyết hay. Đó là khao khát của tôi từ trước đây, bây giờ, và cả sau này.

* Những tác giả “gừng già” dường như khắt khe hơn với tác phẩm của mình sau mỗi lần ra mắt. Với Sương Nguyệt Minh thì sao? Anh có sợ tác phẩm của mình về sau không vượt qua được cái bóng của chính mình?

- Không! Tôi luôn luôn nghĩ mình phải cố gắng viết cái sau hay hơn cái trước. Có được hay không thì lại là chuyện khác.

Trong thực tế đời sống văn chương, có nhiều người chủ trương: Một khi đã lên đến “đỉnh” thì không leo nữa, một khi đã đi hết một chân trời thì không đi nữa, một khi đã sáng tạo được tác phẩm lớn và hay thì không dại dột mà viết nữa. Họ không “dại dột” và cũng không muốn để bạn đọc đọc cái mà họ viết khi đã qua thời huy hoàng. Vì thế, cái khao khát sáng tạo cũng tự nhiên theo đó mà mất đi.

Tôi thì không. Cứ khao khát và cứ dại dột. Tôi thật sự tâm đắc triết lý của doanh nhân Steve Jobs, Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn Apple Computer và Hãng sản xuất Phim hoạt hình Pixar Animation Studio, tại lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên Đại học Stanford (Hoa Kỳ), rằng: “Hãy cứ khát khao! Hãy cứ dại dột!”

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

(*) Theo thông tin được đưa ra trước đây, Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm nay sẽ trao 3 giải và 3 bằng khen. Tuy nhiên, do một tác phẩm là tập truyện thiếu nhi Chiếc vé vào cổng thiên đường của nhà văn Quế Hương phạm quy, nên bị rút. Như vậy chỉ còn 2 giải và 3 bằng khen.

Trần Lâm (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024

Bộ VH,TT&DL vừa chính thức công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024.

Khai quật di chỉ Vườn Chuối: Những hiện vật khảo cổ chưa từng thấy ở Việt Nam

Khai quật di chỉ Vườn Chuối: Những hiện vật khảo cổ chưa từng thấy ở Việt Nam

Những phát hiện khảo cổ học ở di chỉ Vườn Chuối (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) được công bố trong thời gian qua đã làm kinh ngạc giới nghiên cứu và công chúng.

30 năm vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới: Khẳng định các giá trị ngoại hạng toàn cầu

30 năm vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới: Khẳng định các giá trị ngoại hạng toàn cầu

Phóng viên TTXVN có cuộc phỏng vấn ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long về công tác bảo vệ, phát huy giá trị mang tính toàn cầu, tiêu biểu về thẩm mỹ, địa chất địa mạo, đa dạng sinh học và lịch sử văn hóa của di sản này.

Tìm những giá trị văn hóa cốt lõi phát triển du lịch trong tình hình mới

Tìm những giá trị văn hóa cốt lõi phát triển du lịch trong tình hình mới

Sáng 13/12, tại thành phố Nha Trang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn đàn "Những giá trị văn hóa cốt lõi để phát triển du lịch Khánh Hòa trong tình hình mới".

Người Nhật bình chọn chữ Hán của năm là "kim"

Người Nhật bình chọn chữ Hán của năm là "kim"

Ngày 12/12, Hiệp hội Kiểm tra năng lực chữ Hán (chữ Kanji) của Nhật Bản đã chính thức công bố chữ Hán của năm 2024 là "kim". Đây là lần thứ năm trong tổng số 30 lần, chữ "kim" được bình chọn là chữ Hán của năm.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.