Nhà văn Phong Thu (Kỳ 4): Chúng ta chưa có “Văn học nhà trường”

Có thâm niên trên 50 năm chuyên viết cho thiếu nhi, là tác giả của những tác phẩm quen thuộc trong SGK… nhà văn Phong Thu cho rằng, ở Việt Nam chưa có nền văn học thiếu nhi...
06/09/2009 13:46
(TT&VH) - Có thâm niên trên 50 năm chuyên viết cho thiếu nhi, là tác giả của những tác phẩm quen thuộc trong SGK như “Cua đồng thức giấc”, “Xe lu, xe ca” …  nhà văn Phong Thu cho  rằng, ở Việt Nam chưa có nền văn học thiếu nhi, chưa có cái gọi là “Văn học nhà trường” mà mới chỉ có những sáng tác về đề tài nhà trường. Theo ông “để có văn học nhà trường thì nó phải có một khối lượng đồ sộ vượt cao lên đề tài nhà trường”.

* Chưa có “Văn học nhà trường” mà chỉ có SGK văn học

“Để có một nền văn học cho thiếu nhi thì về mặt hình thức cũng phải có một tổ chức chăm lo cho nó - nhà văn Phong Thu phân tích - Ở Việt Nam thì trước tiên đó phải là Hội Nhà văn, làm sao tối thiểu hàng năm phải có sách văn học cho thiếu nhi, có những nhận định (kể cả lý luận phê bình) về văn học viết cho thiếu nhi. Mặc dù Hội Nhà văn có Ban văn học thiếu nhi nhưng vẫn chưa làm được nhiều việc. Chúng ta mới chỉ làm được những việc lẻ tẻ, thỉnh thoảng tổ chức một cuộc hội thảo về văn học thiếu nhi, xong rồi để đó. Dường như ai muốn viết cho thiếu nhi thì viết, ai không muốn viết thì thôi, không có một khích lệ nào cho những người sáng tác văn học cho thiếu nhi.

Nhà văn Phong Thu


“Chúng ta chưa tập hợp được tác giả văn học thiếu nhi thì lấy đâu ra những tác phẩm viết cho thiếu nhi!” – ông nhấn mạnh.

Nhân nói về văn học thiếu nhi, ông nói sang chủ đề “Văn học trong nhà trường”: “Trong nhà trường không có hay nói cho đúng hơn là chưa có văn học. Nói văn học nhà trường là không chính xác mà nhà trường chỉ có SGK văn học. Văn học nhà trường là cái gì? Các thầy cô giáo không phải là “người văn học” mà chỉ là những người truyền thụ, thực hiện chức năng quảng bá kiến thức về văn học cho học sinh mà thôi. Trong khi chúng ta chưa có một nền văn học cho thiếu nhi, không có một đội ngũ chuyên nghiệp viết cho các em thì lấy đâu ra cái gọi là văn học nhà trường. Tôi cũng chưa, và chắc chắn không bao giờ có ai dám vỗ ngực bảo tôi là người làm văn học nhà trường cả. Việc những tác phẩm văn học được in trong SGK rồi các thầy cô giáo giảng về những tác phẩm đó chỉ là việc làm truyền thụ văn học trong nhà trường mà thôi”.

* Người thầy phải tìm cách “thu phục” được các em

Là người từng tham gia giảng dạy và công tác lâu năm trong ngành giáo dục, nhà văn Phong Thu cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc học sinh thiếu cảm hứng học văn nói riêng (chứ không phải hoàn toàn là các em không thích) và các môn học khác nói chung là do tác động của xã hội, tác động của nhà trường và tác động của gia đình.

 “Đừng nói đến chuyện học thêm mà chỉ cần học đúng như trong chương trình thôi thì đối với chúng cũng đã là một cực hình rồi, bởi vì có rất nhiều bài các cháu phải học thuộc…Dạy văn hay dạy môn gì cũng vậy, khi người thầy bước vào cửa lớp thì mọi chuyện đời thường xin hãy để ra ngoài sân. Hãy đi lại trước mặt các học sinh khác với cách đi lại ngoài đường, ở nhà. Hãy nói với các em học sinh bằng giọng điệu khác với khi gặp các em ở nơi khác ngoài trường học. Và quan trọng nhất là người thầy phải biết tìm cách “thu phục” được các em bằng chính chuyên môn của mình về môn học đó. Khi làm được việc đó rồi, tôi tin rằng các em sẽ cảm thấy bị môn học cuốn vào mà ham học hơn. Người giáo viên hãy hoàn thành bài giảng một cách hiệu quả để các em không cảm thấy thiếu kiến thức, phải “dạt nhà” đi học thêm. Học lắm cũng mệt, chơi lắm cũng chán, chúng ta là những thế hệ đi trước, hãy cân đối giùm các em chứ không nên tăng thêm áp lực cho chúng…”

Ông phân tích thêm: “Thay đổi SGK cũng là việc cần thiết, nâng cao trình độ giảng dạy cho giáo viên (GV) cũng là cần thiết nhưng người ta lại ít làm cái việc là nâng cao phẩm chất, nâng cao phẩm giá của người GV. Phẩm chất, phẩm giá của người GV càng thấp bao nhiêu thì nó càng “tàn phá” ngành giáo dục bấy nhiêu mà không cần đến lũ, đến lửa, bom đạn. Tuy nhiên, nếu cứ khăng khăng đổ lỗi do thái độ vô trách nhiệm của người thầy thì cũng “oan” cho những người là người thầy chân chính. Không phải 100% người thầy đều như vậy, nhưng số người còn say nghề, yêu nghề GV, hết lòng vì học sinh ngày càng ít. Nhưng mà nếu chỉ được một con số ít ỏi những người thầy tốt thì làm sao gánh nổi trách nhiệm cho ngành giáo dục, trong khi giáo dục là quốc sách hàng đầu của quốc gia…?”

Huy Thông (ghi)

Kỳ sau: Nguyễn Xuân Sanh với “Cô giáo lớp em” (Sáng nào cô đến lớp/ Cũng thấy cô đến rồi/ Đáp lời chào cô ạ/ Cô mỉm cười thật tươi…)

Tin cùng chuyên mục

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024

Bộ VH,TT&DL vừa chính thức công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024.

Khai quật di chỉ Vườn Chuối: Những hiện vật khảo cổ chưa từng thấy ở Việt Nam

Khai quật di chỉ Vườn Chuối: Những hiện vật khảo cổ chưa từng thấy ở Việt Nam

Những phát hiện khảo cổ học ở di chỉ Vườn Chuối (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) được công bố trong thời gian qua đã làm kinh ngạc giới nghiên cứu và công chúng.

30 năm vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới: Khẳng định các giá trị ngoại hạng toàn cầu

30 năm vịnh Hạ Long được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới: Khẳng định các giá trị ngoại hạng toàn cầu

Phóng viên TTXVN có cuộc phỏng vấn ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long về công tác bảo vệ, phát huy giá trị mang tính toàn cầu, tiêu biểu về thẩm mỹ, địa chất địa mạo, đa dạng sinh học và lịch sử văn hóa của di sản này.

Tìm những giá trị văn hóa cốt lõi phát triển du lịch trong tình hình mới

Tìm những giá trị văn hóa cốt lõi phát triển du lịch trong tình hình mới

Sáng 13/12, tại thành phố Nha Trang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn đàn "Những giá trị văn hóa cốt lõi để phát triển du lịch Khánh Hòa trong tình hình mới".

Người Nhật bình chọn chữ Hán của năm là "kim"

Người Nhật bình chọn chữ Hán của năm là "kim"

Ngày 12/12, Hiệp hội Kiểm tra năng lực chữ Hán (chữ Kanji) của Nhật Bản đã chính thức công bố chữ Hán của năm 2024 là "kim". Đây là lần thứ năm trong tổng số 30 lần, chữ "kim" được bình chọn là chữ Hán của năm.

50 năm văn học Việt Nam từ 1975 (kỳ 3): Bước chuyển mình mạnh mẽ của văn xuôi

50 năm văn học Việt Nam từ 1975 (kỳ 3): Bước chuyển mình mạnh mẽ của văn xuôi

Bức tranh văn xuôi đương đại sau năm 1975 ghi nhận những bước chuyển mình mạnh mẽ của nhiều thể loại. Trong đó, tiểu thuyết và truyện ngắn được đánh giá có nhiều thành tựu hơn cả khi phản ánh những chiều hướng vận động phát triển mới của nền văn học Việt Nam.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.