Nhà văn Bình Ca: Đề tài về tuổi thơ luôn là mỏ vàng ròng

Ra mắt hồi trung tuần tháng 11/2020, tác phẩm "Đi trốn" của nhà văn Bình Ca được nhiều bạn đọc đón nhận và được người trong nghề đánh giá là một tác phẩm chân thực, vạm vỡ, không ai có thể nghĩ được, làm được, nếu không có nhiều trải nghiệm - cho dù "Đi trốn" là tiểu thuyết, tức thể loại hư cấu.
01/06/2021 08:00

Chú thích ảnh

(Thethaovanhoa.vn) - Ra mắt hồi trung tuần tháng 11/2020, tác phẩm Đi trốn của nhà văn Bình Ca được nhiều bạn đọc đón nhận và được người trong nghề đánh giá là một tác phẩm chân thực, vạm vỡ, không ai có thể nghĩ được, làm được, nếu không có nhiều trải nghiệm - cho dù Đi trốn là tiểu thuyết, tức thể loại hư cấu.

Tác giả có cuộc trò chuyện nhân dịp Đi trốn được đề cử Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2 - 2021 do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) tổ chức.

Sẽ công bố Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn năm 2021 đúng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Sẽ công bố Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn năm 2021 đúng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Thông tin từ Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) ngày 28/5 cho biết: Lễ trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2 năm 2021 sẽ diễn ra đúng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Nhu cầu tìm “một tấm vé đi tuổi thơ”

* Thưa nhà văn Bình Ca, mảng đề tài văn học yêu thích nhất của ông là gì?

- Tôi sinh ra trong một khu gia binh, lớn lên trong chiến tranh, bản thân trải qua 20 năm quân ngũ. Cha tôi, cố nhà văn Hữu Mai, cũng là người đã dành cả cuộc đời mình cho những trang viết về chiến tranh. Vì vậy những câu chuyện về chiến tranh luôn ám ảnh tôi. Cả Quân khu Nam Đồng Đi trốn của tôi đều viết về chiến tranh, thông qua câu chuyện những đứa trẻ ở miền Bắc - mảng đề tài hầu như đã bị văn chương nước nhà bỏ quên.

Chú thích ảnh
Nhà văn Bình Ca

* Mặc dù bối cảnh là cuộc sống thời chiến ở miền Bắc, nhưng 2 sáng tác của ông đều viết về những thanh thiếu niên. Phải chăng tuổi thơ cũng là đề tài yêu thích của ông?

- Sau Quân khu Nam Đồng, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có nói với tôi: "Hiện nay những người viết truyện cho thiếu nhi ở Việt Nam không nhiều, và miền Bắc lại càng ít, nên tôi rất muốn anh dành thời gian cho đề tài này". Nhưng tôi biết khả năng của mình. Tôi không có kiến thức sư phạm, không có điều kiện để tiếp xúc và hiểu thế giới trẻ thơ, cũng chẳng có một tâm hồn trong veo như anh Ánh. Tôi sợ mình sẽ ngô nghê khi viết về những gì mình không thạo, sẽ không tả được các em đúng tuổi, đúng thời. Vì vậy, tôi cám ơn anh Ánh. Tôi không phải “Lão Ngoan Đồng” như anh ấy, nên chắc chắn sẽ thua trắng khi chơi búng bi, đánh khăng hay ô ăn quan với trẻ em.

Chú thích ảnh
Tiểu thuyết “Đi trốn” (NXB Văn học) của nhà văn Bình Ca

* Nếu đã nói vậy, tại sao ông lại viết “Đi trốn”, một câu chuyện thiếu nhi?

- Khi Quân khu Nam Đồng ra đời, rất nhiều bạn từ các "Quân khu" khác từ các trại sơ tán ngày xưa như trại Nhi đồng Miền Bắc, Trường Học sinh Miền Nam, kể cả các anh chị trường Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi... liên lạc với tôi. Họ hỏi nếu tôi có ý định viết về thời ngày xưa của họ, họ sẽ cung cấp tư liệu, chỉ cần hay như Quân khu Nam Đồng là được.

Rất nhiều người không chờ tôi đồng ý đã gửi tới cả ngàn trang tư liệu. Không ngờ nhu cầu tìm một tấm vé trở về tuổi thơ của các cụ già còn mãnh liệt hơn cả các bé hàng đêm muốn nghe ông bà kể chuyện cổ tích. Tôi đang có sẵn cả kho truyện "ngày xưa", đằng nào mùa Covid-19 cũng chẳng biết đi đâu, nên tặc lưỡi viết thêm truyện nữa. Tính tôi hay cả nể.

Chú thích ảnh
Nhà văn Bình Ca (bên phải) tại buổi ra mắt “Đi trốn”

* Ông có nhiều sự lựa chọn như vậy, tại sao lại chọn viết về Trại Nhi đồng Khe Khao?

- Vì đó là nhà trẻ đầu tiên, các nguyên mẫu ở trại này già nhất, nếu càng để lâu sẽ càng bớt đi. Ngoài ra, vì có vài độc giả nhận xét Quân khu Nam Đồng yêu đương và đánh nhau hơi nhiều, nên lần này tôi chọn một cách thể hiện khác, không viết về yêu đương và đánh nhau nữa. Muốn vậy, các nhân vật phải thật bé.

Điều khiến tôi bất ngờ là các nguyên mẫu trong truyện, dù mắt mờ chân chậm, dù đã có cháu nội, ngoại đi lấy vợ lấy chồng, vẫn kể vanh vách về một thời xa lắc, xa lơ như nó vừa mới xảy ra ngày hôm qua, chính xác tới từng chi tiết. Khi viết xong, tôi đưa bản thảo cho cụ trưởng ban liên lạc của Trại, nhờ các cụ góp ý. Các cụ không chỉnh sửa gì nhưng giận, vì tôi đã cắt đi quá nhiều chuyện hay của các cụ. Mà đúng là toàn chuyện hay thật... Tôi phải hứa nếu sau này có điều kiện, tôi sẽ kể tiếp về các cụ trong một câu chuyện khác, các cụ mới tạm nguôi.

Dẫn các em vào thế giới của những điều hồn nhiên, tử tế

* Theo ông, khi viết một tác phẩm văn chương cho thiếu nhi cần lưu ý những điểm gì so với viết cho người lớn?

- Tôi nghĩ đôi khi rất khó phân biệt đâu là ranh giới một cuốn truyện viết cho thiếu nhi hay cho người lớn. Chúng ta có thể kể ra vô số cuốn truyện không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng vô cùng thích thú như Tiếng gọi nơi hoang dã của Jack London, Không gia đình của Hector Malot, Harry Potter của J. K. Rowling hay Đất rừng Phương Nam của Đoàn Giỏi...

Có nhiều cuốn truyện thiếu nhi nhưng các nhân vật đều là người lớn và ngược lại. Hai cuốn sách của tôi cũng vậy, dù các nhân vật chính là trẻ em, nhưng dải người đọc luôn có cả trẻ em và người lớn, và hình như người lớn đọc nhiều hơn.

Chú thích ảnh
Tác giả Bình Ca kí sách tặng độc giả trong buổi ra mắt “Đi trốn”

* Tôi có đọc ở đâu đó rằng truyện của Bình Ca hơi bạo lực? Ông đánh giá thế nào về điều này?

- Cũng không hẳn thế... Trong Đi trốn thì không có bạo lực rồi, vì các bạn ấy có ai đánh ai đâu, thậm chí gặp những thứ có thể cắn chết mình như hổ mang chúa cũng không nỡ giết...

Nhà thơ Văn Công Hùng còn khuyên tôi nên cho các nhân vật... yêu nhau. Ông bảo tuy cũng... hơi sớm, nhưng trong khung cảnh đẹp thần tiên, trước những rung động đầu đời trong trẻo, nồng nàn như thế, không yêu thì phí quá. Còn Quân khu Nam Đồng, biên tập viên Hoàng Anh cũng bàn với tôi xem có nên cắt bớt một vài cảnh đánh nhau hoặc giảm bớt một "tông" không? Nhưng sau khi trao đổi, chúng tôi thống nhất vẫn giữ nguyên. Viết về chuyện "quân khu" mà không đánh nhau hay thỉnh thoảng mới đánh khẽ một cái thì còn gì là "quân khu".

Tôi có tham dự một cuộc trao đổi với các bà mẹ cùng con trai về Quân khu Nam Đồng. Rất nhiều người nói họ không thấy con trai mình bị ảnh hưởng khi đọc các vụ đánh nhau trong truyện.

* Ông có nghĩ trẻ con bây giờ khác trẻ con ngày xưa, nên những chuẩn mực về giá trị trong văn học thiếu nhi trước kia chưa chắc đã là hay, là đúng với trẻ bây giờ. Chính vì thế, viết về trẻ em cũng cần có sự tìm tòi, đổi mới?

- Chẳng cứ gì văn học thiếu nhi, mọi thứ trong cuộc sống đều không ngừng vận động, phát triển và nhiều thứ cần thay đổi để tạo lập một sự cân bằng mới. Nhưng theo tôi, nếu như ai đó bắt đầu một trang viết cho trẻ em bằng việc gò mình theo những chuẩn mực về đạo đức cần phải tuân thủ, họ sẽ rất khó viết ra một cuốn sách được các em yêu thích. Tốt hơn là chúng ta hãy dẫn các em vào một thế giới của những điều hồn nhiên, tử tế cùng những khát vọng bay xa để các em tự cảm nhận.

* Ông có chia sẻ gì về văn học viết cho thiếu nhi hiện nay?

- Điều khiến tôi cảm thấy vui là xã hội ngày càng quan tâm hơn đến mảng văn học mà thời gian qua chúng ta có phần xao nhãng là văn học thiếu nhi. Những giải thưởng như Dế Mèn của báo Thể thao và Văn hóa ra đời cũng là một sự khích lệ, không chỉ người viết, mà còn cả với bạn đọc trẻ tuổi. Dân là gốc, muốn gốc tốt thì chúng ta phải quan tâm chăm sóc cái cây từ lúc mới nảy mầm. Với tuổi thơ, văn chương là nguồn sữa của tâm hồn, rất cần được quan tâm và khuyến khích.

Qua đây tôi cũng xin chia sẻ với các cây bút viết cho trẻ em, đề tài về tuổi thơ là một mỏ vàng ròng, nhưng vì những lý do khác nhau, nhiều năm qua nó đã không được khai thác đúng mức. Tôi không nói hình tượng đâu, mà nói về vàng thật đấy. Việt Nam chúng ta chỉ có một nhà văn duy nhất trở thành tỷ phú là Nguyễn Nhật Ánh, người cả cuộc đời chỉ viết sách cho thiếu nhi. Tôi mong các bạn sẽ quan tâm khai thác mỏ vàng đó hơn nữa, cho con em chúng ta và cho chính chúng ta, nhất là trong thời buổi khó khăn này.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Lễ trao giải Dế Mèn chỉ tổ chức tại Hà Nội, dừng tại TP.HCM

Lễ trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2 - 2021 dự kiến sẽ diễn ra (không có khán giả trực tiếp) vào lúc 10h sáng nay, thứ Ba, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2021 tại Hà Nội và TP.HCM. Nhưng do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nên BTC quyết định tạm dừng tổ chức Lễ trao giải Dế Mèn tại TP.HCM. Các tác giả đoạt giải tại khu vực phía Nam sẽ được BTC tiến hành trao giải theo hình thức phù hợp.

Tại Hà Nội, Lễ trao giải dự kiến được tổ chức không khán giả trực tiếp tại trụ sở báo Thể thao và Văn hóa (số 11 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội), đảm bảo nghiêm túc các quy định phòng dịch.

Phạm Huy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.