Nhã Uyển - người được Walt Disney 'chấm'
(Thethaovanhoa.vn) - Soi (Reflection) là tên của cuộc triển lãm vào ngày 30/9/2017 tại Clay Gallery (402 Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận, TP.HCM) của họa sĩ Hồ Mộng Nhã Uyển (Mina Ho Ferrante). Thêm một lần nữa, chị có dịp soi lại tình yêu hội họa của chính mình, ở cả hai nơi mà giờ đây đều đã là máu thịt của chị.
Hồi ấy, khi mới 21 tuổi, chị đã được một tờ báo ở TP.HCM “điểm”: “Hồ Mộng Nhã Uyển là họa sĩ trẻ nhất Việt Nam tổ chức triển lãm cá nhân” với những tác phẩm tranh lụa được trưng bày trong nhiều ngày ở Hội Mỹ thuật Thành phố…
Đa dạng trong sáng tạo
… Sau đó không lâu, chị sang Mỹ định cư cho đến nay. Với tên mới: Mina Ho Ferrante. Cái tên này đã được nhiều người trong và ngoài giới hội họa biết đến, bởi tên chị không chỉ gắn trên các tác phẩm của mình, mà còn lưu lại ở một số bộ phim hoạt hình của hãng Walt Disney nổi tiếng, cũng như gắn liền với rất nhiều hiệp hội nghệ thuật mà chị đã có trên 17 lần triển lãm ở nhiều địa điểm với các chủ đề khác nhau.
Khi sang Mỹ, chị đã theo học tại Học viện Nghệ thuật San Francisco. Vào năm thứ ba của chương trình học, chị là 1 trong 35 sinh viên (được tuyển chọn từ 13 trường đại học mỹ thuật ở Mỹ và Canada) tham gia trại sáng tác của hãng phim hoạt hình nổi tiếng thế giới - Walt Disney. Trong lần tham gia đó chị là 1 trong 3 sinh viên nhận được học bổng và sau khi tốt nghiệp, chị chính thức làm việc cho Disney Feature Animation Studios.
Tại Walt Disney Animation, Nhã Uyển-Mina đã tham gia thiết kế cho các bộ phim hoạt hình như: Atlantis, Treasure Planet, Tarzan 2, Lilo, Stitch 2...
Ai đã từng xem tranh của chị tại website “minahoferrante.com” có lẽ không khỏi trầm trồ với sự đa dạng mà chị đã sáng tạo qua các tác phẩm của mình. Những bức họa chân dung với đủ các sắc thái của từng nhân vật được chị khắc họa: Nụ cười của người này, vẻ đăm chiêu của người kia, ánh mắt của trẻ con trong vắt sự ngây thơ, và dường như có niềm u uẩn nào đó trong mắt người có tuổi…!
Nếu thế-giới-chân-dung của Nhã Uyển-Mina hút ta vào bao nỗi niềm buồn vui của từng nhân vật, thì khi đến với những bức tranh tĩnh vật, ta lại được nét cọ của chị dẫn vào thế giới của các loài hoa với bao màu sắc rực rỡ đến lung linh.
Tương tự như vậy, phong cảnh trong tranh của chị sẽ cho người xem thấy lại những hình ảnh đặc trưng của quê hương Việt Nam - những căn nhà sàn trên dòng kênh đen, cảnh trên bến dưới thuyền, cảnh ở phố cổ Hội An, ở Huế… Quá khứ và hiện tại, ký ức và mạch đời đang đập nhịp có lẽ đều được Nhã Uyển-Mina đưa vào tác phẩm của mình.
“Soi” sau 27 năm xa cách
Tuy nhiên, các tác phẩm của Nhã Uyển-Mina không chỉ đơn thuần cho người thưởng thức những minh họa về cuộc sống bằng sắc màu, mà ẩn chứa trong từng tác phẩm, là những triết lý về cuộc sống sâu sắc.
Nhà báo Nguyễn Thanh Bình giới thiệu về phòng tranh của Nhã Uyển-Mina như sau: “Nếu chất “hiện thực huyền ảo” được khai triển trong A Walk By The Shore như là lời thì thầm của biển cả xôn xao qua những hòa sắc êm dịu, trữ tình trong một không gian nhuốm màu cổ tích, thì ở Dark And Light là sự hòa điệu chông chênh đầy kịch tính giữa ngày và đêm, giữa sáng và tối. Ở Mirror, Blossoming và Fire Keeper lại là những mảng màu phát lộ mãnh liệt, mang âm hưởng tự sự. Ở Sunset On A Strange Mountain là những trầm tư chiêm nghiệm về cộng hưởng màu ấm lạnh trên nền tuyết trắng buổi hoàng hôn. Ở Ancient Town, Stilt Houses và Royal Citadel là những sắc màu hoài niệm đã ướp mật thời gian… Và cứ thế, không gian trắng của canvas như là nơi hẹn hò của sắc màu, những nét cọ, những nhát dao vẽ như “chạm” vào và đánh thức cả một miền ký ức. Ở đó, họa sĩ đôi lần trượt ngã, nhói đau với Ký ức tím, nhưng cũng có những khoảnh khắc ngọt ngào với Ký ức xanh… Và rồi với góc nhìn của tâm thế hiện tại, chị đã tạo dệt những miền cổ tích huyền ảo trên đường biên của sáng/ tối, của hình và sắc, của mơ và thực…”.
Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm - một trong những người thầy đầu tiên mà Nhã Uyển-Mina đã theo học, thì cho rằng: “Được tiếp nhận từ dòng hội họa cổ truyền Việt Nam, tranh lụa đã thấm nhuần trong dòng máu cô họa sĩ trẻ Nhã Uyển sau nhiều lần triển lãm tại Sài Gòn. Nay chị lại nối tiếp sự nghiệp của mình bởi một luồng văn hóa khác - nền mỹ thuật tại Mỹ quốc. Với hai quan điểm khác nhau, Nhã Uyễn đã phối hợp một cách tinh tế, nhuần nhuyễn để tạo nên một phong cách rất Nhã Uyển, nhằm dẫn đến một mục đích chung làm đẹp thêm cho nền hội họa…”.
Sau 27 năm xa quê hương và nay trở về với 30 bức tranh cho đợt triển lãm, chắc hẳn sẽ là một sự kiện đáng ghi nhớ không chỉ cho họa sĩ, bạn bè và những người thân mà còn cho cả những ai yêu thích hội họa.
Vài nét về Nhã Uyển-Mina Nhã Uyển-Mina hiện sống tại California, chị là thành viên của Hiệp hội Nghệ thuật Chân dung Hoa Kỳ, Câu lạc bộ Nghệ thuật California, Hiệp hội Nghệ thuật Burbank, Hiệp hội Nghệ sĩ Pasadena, Hiệp hội Nghệ thuật Glendale và Nữ họa sĩ phương Tây. Chị đã tham gia vào các cuộc triển lãm toàn bang ở California, với nhiều giải thưởng danh giá. Ngoài đam mê hội họa, Nhã Uyển-Mina còn sáng tác văn học, năm 2016, chị đã xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay bằng song ngữ Anh - Việt, có tiêu đề Hoàng tử biển. Trong triển lãm lần này, chị sẽ dành tiền bán hai bức tranh để tặng cho một trại nuôi dưỡng trẻ mồ côi ở Huế và học bổng cho những đứa trẻ là con, cháu của một đơn vị thanh niên xung phong tại TP.HCM. |
Bùi Nguyễn Trường Kiên