Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Tôi tin từ đây sẽ xuất hiện rất nhiều những Nguyễn Nhật Ánh…

Chiều 27/5 vừa qua, Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã phát động Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn. Nhiều nghệ sĩ trong giới văn hóa nghệ thuật đã đến tham dự, trong đó có nhà thơ Trần Đăng Khoa.
01/06/2020 07:25

(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 27/5 vừa qua, Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã phát động Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn. Nhiều nghệ sĩ trong giới văn hóa nghệ thuật đã đến tham dự, trong đó có nhà thơ Trần Đăng Khoa.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa “tái ngộ” Ý tưởng trẻ thơ

Nhà thơ Trần Đăng Khoa “tái ngộ” Ý tưởng trẻ thơ

Bốn năm liền, kể từ năm 2009, nhà thơ gần gũi với trẻ em Việt Nam - Trần Đăng Khoa nhận lời ngồi “ghế nóng” cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ.

Ông đã có cuộc trò chuyện với Thể thao và Văn hóa chung quanh những vấn đề sáng tạo văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi.

* Ông đánh giá như thế nào về hoạt động sáng tạo dành cho trẻ em ở lĩnh vực Văn học nghệ thuật hiện nay?

- Trước hết, tôi đánh giá cao báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) đã có sân chơi dành cho các em và tôi tin rằng đây sẽ là sân chơi thú vị. Chúng ta có một đội ngũ sáng tác cho thiếu gồm có những nhà văn có tên tuổi như Tô Hoài, Đoàn Giỏi, Võ Quảng, Phạm Hổ, Lê Phương Liên, Định Hải, Trần Mạnh Hảo, Nguyễn Quang Thiều, Cao Duy Sơn… và rất nhiều, tôi không nào kể hết được.

Ngoài ra, đội ngũ viết cho các em, có cả các em viết cho lứa tuổi của mình, có những em viết cho người lớn đọc, như trường hợp Khánh Chi. Cho nên khi có sân chơi dành cho các em và cho những người yêu mến các em thì tôi tin là sẽ có kết quả rất tốt.

* Theo ông, hoạt động sáng tạo dành cho trẻ em ở lĩnh vực văn học nghệ thuật thời gian gần đây diễn ra như thế nào?

- Hoạt động sáng tác cho thiếu nhi hiện nay rất sôi động, nhiều cây bút viết cho trẻ em rất có thành tựu như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Đó là một hiện tượng và các em rất yêu thích. Tất nhiên, đánh giá về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhiều người rất khác nhau, quan niệm khác nhau, nhưng viết cho các em thì phải cho chính các em đánh giá thì mới đúng được, chứ người lớn lấy tâm lý của người lớn, khát vọng của người lớn mà áp vào trẻ con thì lại không phải.

Các em rất mê Nguyễn Nhật Ánh. Đấy chỉ là một tác giả thôi, còn nhiều nhiều tác giả khác nữa, mỗi người một giọng, một cách tiếp cận thế giới của các em, rất sôi động.

Chú thích ảnh
Nhà thơ Trần Đăng Khoa phát biểu tại lễ phát động giải Dế Mèn. Ảnh: Huy Thông

* Là người cho ra đời rất nhiều ấn phẩm cho trẻ em, theo ông trách nhiệm của người làm sáng tạo trong việc tạo ra những sản phẩm chất lượng dành cho thiếu nhi là gì?

- Tôi nghĩ là phải làm sao viết cho hay, viết cho các em yêu thích. Nếu các em không yêu thích thì khỏi phải bàn.

Ví dụ, tại sao trẻ con thích Nguyễn Nhật Ánh? Vì ông ấy nắm bắt được tâm lý của trẻ con, hòa nhập vào được vào tâm hồn con trẻ. Không phải ai cũng viết được cho trẻ con. Như tôi, tôi hoàn toàn không phải là người viết cho trẻ con. Tôi chỉ viết cho tôi. Thuở bé tôi là một cậu bé, vì thế tôi gặp tất cả các em thiếu nhi và người ta cứ tưởng tôi là nhà văn viết cho thiếu nhi.

Sau này, chị Lê Phương Liên đặt tôi viết một cuốn sách cho trẻ con là cuốn Đảo chìm và tôi có ý thức viết cho trẻ con thật. Tôi viết thành những mẩu ngắn như mẩu chuyện, gộp lại thành cuốn tiểu thuyết, rất độc đáo. Nhưng đến nửa chừng, tôi lại nhận ra rằng hình như không phải mình viết cho trẻ con, mặc dù cuốn sách đã in đến lần thứ 37 rồi, số lượng in rất lớn, ở nhiều nhà xuất bản khác nhau… Theo tôi, viết cho trẻ con rất khó.

Chú thích ảnh
Cuốn sách "Đảo chìm"

* Để viết cho trẻ em thì phong cách phải như thế nào thì mới phù hợp với lứa tuổi?

- Hãy nghe chia sẻ của nhà thơ Huy Cận. Ông từng bảo, để viết cho trẻ con, người lớn phải hiểu rất nhiều thứ, hiểu được cả người lớn, hiểu được cả trẻ con. Bởi bất cứ đứa trẻ con nào cũng là một người lớn đang trưởng thành và trong bất cứ một người lớn nào cũng có một đứa trẻ không bao giờ già đi cả. Một tác phẩm mà trẻ con đọc cũng thích và người lớn đọc cũng thích. Đấy mới đúng là tác phẩm viết cho trẻ con. Có những tác giả mà thuở bé, người ta đọc đã thích rồi, càng già, đọc lại càng thích, ví dụ như Andersen. Đấy là ông ấy viết cho trẻ con đấy chứ. Nhưng ngay cả nhiều nhà văn cũng nghĩ rằng viết với trẻ con là bước tập dượt để đến với người lớn thôi, ngay cả nhà văn Lev Tolstoy vĩ đại mà còn phê phán Andersen cơ mà. Ông bảo truyện Andersen thật tuyệt vời nhưng có một sai lầm là đã mang tất cả những điều sâu sắc ra bàn với trẻ con, mà trẻ con nó chẳng biết cái gì cả.

Thế trẻ con có thật không biết không? Biết chứ. Ngay từ thời tôi còn bé tí tôi cũng có trẻ con tí nào đâu, tôi biết hết đấy. Ở nước ngoài, người ta đánh giá rất cao trẻ con, thậm chí nhìn trẻ con đầy kính trọng. Còn chính chúng ta đang ngô nghê hóa trẻ con. Cứ tưởng ngô nghê là viết cho trẻ con - thế là hoàn toàn sai. Trẻ con có ngô nghê thế đâu.

Nhiều năm tôi là giám khảo UPU, đề của họ thế này: Hãy thử tưởng tượng em là trợ lý của Tổng thư ký Liên hợp quốc, vậy trong muôn vàn việc bây giờ, em thấy việc nào mà em cho là quan trọng nhất cần phải gợi ý để Tổng thư ký Liên hợp quốc cần phải giải quyết ngay. Đề tài thế như thế chẳng hạn và hàng triệu em thiếu nhi VN ở các lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở xuống đường giúp Tổng thư ký Liên hợp quốc. Nhiều bài viết rất sâu sắc.

Có lần trao đổi với cá em ở một trường. Khi bàn về đời sống cho thiếu nhi, có em bảo là: Người ta toàn nói “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” - câu này nổi tiếng khắp, nhưng theo cháu, nói thế thì chỉ quan tâm đến cái ngày mai chứ không để ý đến hiện tại? Thế ngày mai có thể nó đến hoặc có thể nó không đến, hoặc cũng có khi nó đến thì khi đó chúng cháu đã già mất rồi, thì làm sao chúng cháu hưởng được. Còn hiện tại chúng cháu có gì? Đến một chỗ rất đơn giản là sân chơi thôi mà tại sao người lớn nghĩ ra nhiều cái diều đẹp như thế, đủ các chủng loại diều để kinh doanh với trẻ con nhưng lại không cho trẻ con một chỗ chơi diều. Có bạn phải nhảy lên tầng thượng để chơi diều để rồi ngã xuống chết. Có bạn lại đá bóng ngay trên đường phố lại bị xe cán què chân. Vậy tại sao lại cứ vì tương lai trẻ con mà lại không vì hiện tại. Chúng cháu chỉ cần hiện tại thôi, chứ tương lai là những cái tự chúng cháu sẽ làm ra.

Ví dụ như thế chẳng hạn. Đấy trẻ con nghĩ thế đấy.

* Vậy theo ông, trong bối cảnh bùng nổ phát triển của rất nhiều sáng tạo dành cho trẻ em hiện nay thì sự ra đời của một giải thưởng nghệ thuật dành cho trẻ con như giải Dế Mèn mang ý nghĩa như thế nào?

- Tôi cho rằng rất thú vị, rất cần thiết để khuyến khích những người sáng tác. Chị Lê Phương Liên là Phó chủ tịch Hội đồng văn học thiếu nhi nhiều lần kêu với chúng tôi tại sao những tác giả viết cho trẻ con ít được quan tâm. Vừa rồi, Hội Nhà văn Việt Nam phải đặc cách cho những tác giả viết cho trẻ con. Báo Văn nghệ trước có trang thơ văn cho thiếu nhi, nhưng giờ không còn. Tôi nghĩ rằng có được giải thưởng này là cách tốt nhất khuyến khích phong trào sáng tác cho các em và tôi tin từ đây sẽ xuất hiện rất nhiều những Nguyễn Nhật Ánh, những Nguyễn Hoàng Sơn, những Đặng Hấn, những Vương Trọng và nhiều tác giả khác nữa.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Yên Khương (thực hiện)

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 1 - 2020

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.