Nhà sử học Dương Trung Quốc nói về dạy sử: Mọi thay đổi đều cần nền tảng đủ

Thông tin về việc từ năm 2022, lịch sử trở thành môn tự chọn trong chương trình giáo dục THPT đang gây sự chú ý đặc biệt với dư luận. Về vấn đề này, Thể thao và Văn hóa đã có cuộc trao đổi với nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.
28/04/2022 07:46

Thông tin về việc từ năm 2022, lịch sử trở thành môn tự chọn trong chương trình giáo dục THPT đang gây sự chú ý đặc biệt với dư luận. Về vấn đề này, Thể thao và Văn hóa đã có cuộc trao đổi với nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.

Giáo dục lịch sử là nội dung bắt buộc trong toàn bộ giai đoạn giáo dục cơ bản

Giáo dục lịch sử là nội dung bắt buộc trong toàn bộ giai đoạn giáo dục cơ bản

Ngày 23/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông tin cụ thể về việc phân bổ thời lượng học, nội dung học tập và việc triển khai dạy học môn Lịch sử trong Chương trình mới.

Mở đầu cuộc trò chuyện, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết:

- Vấn đề này được bàn tới từ khá lâu - mà cột mốc đáng nhớ là việc được đem ra thảo luận trong kỳ họp Quốc hội vào 11/2015. Theo trí nhớ của tôi, trong lịch sử Quốc hội Việt Nam, đó cũng là lần đầu tiên một môn học lại được mang ra nghị trường như thế.

Thực tế, trong suốt những năm ấy và cho cả tới bây giờ, tôi nghĩ không ai - kể cả những anh em làm trong ngành giáo dục - coi thường môn sử. Người Việt Nam luôn có ý thức rất đặc biệt về môn sử học, khi đó không chỉ là câu chuyện của kiến thức mà còn gắn với tính cách, bản lĩnh và những giá trị truyền thống của dân tộc. Nhưng, bài toán khó đang đặt ra với chúng ta là việc tìm hướng phát huy môn lịch sử trên ghế nhà trường.

Chú thích ảnh
Nhà sử học Dương Trung Quốc

Về thay đổi được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, nhìn công bằng thì mọi thứ gắn với một thực tế: Nền giáo dục Việt Nam đang có một hạn chế rất lớn, thậm chí là bước lùi, là không sớm phân ngành. Việc phân ngành để lựa chọn ngành nghề, để đào tạo chuyên biệt một cách có hệ thống, bài bản sẽ có tác động rất quan trọng tới nguồn nhân lực trong xã hội, đặc biệt là với đòi hỏi ngày càng cao như hiện tại.

Tôi rất thông cảm với việc những người trong ngành giáo dục trong cả chục năm qua vẫn muốn cùng làm được 2 việc: Vừa tạo điều kiện phân ngành, vừa giữ sự tôn trọng cần thiết với môn lịch sử. Nhưng, giải được bài toán ấy, thì vấn đề phải là công thức đưa ra.

* Ông có thể nói cụ thể hơn?

- Những gì được áp dụng trong chương trình mới tưởng như rất hợp lý, thậm chí giống với xu thế giáo dục của thế giới. Theo đó, lịch sử trong 9 năm đầu được học như một môn bắt buộc và trong 3 năm sau là môn tự chọn. Chưa kể, sử học được tích hợp vào những môn khác, để trở thành một môn khoa học xã hội chung. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như thế.

Chú thích ảnh
Việc dạy sử rất cần những hình thức sinh động, như tiết học lịch sử trên sa bàn của Thầy trò Trường tiểu học Lê Lợi, thành phố Long Xuyên, An Giang. Ảnh : Thu Trang/TTXVN

Hãy trở lại thời điểm năm 2015, khi ý tưởng này vấp phải sự phản ứng quyết liệt của xã hội. Thẳng thắn, những phản ứng ấy rất thuyết phục, khi tất cả đều lo lắng về vấn đề dạy sử trong nhà trường - kể từ kiến thức, chương trình, cách giảng dạy cho đến sự nhập cuộc từ phía thầy, phía trò và cả phía những người nghiên cứu sử học như chúng tôi. 8 năm đã trôi qua kể từ thời điểm ấy. Và lẽ ra, nếu ngành giáo dục nhận thức được điều này và vẫn muốn kiến trì tiến tới việc phân ngành, việc tích hợp lựa chọn thì việc đầu tư khắc phục những hạn chế của việc dạy lịch sử cần được khẩn trương tiến hành ngay. Chúng ta cần những bộ sách giáo khoa tốt hơn, cần những phương pháp tiên tiến hơn, và cuối cùng, cần đảm bảo mục tiêu về tính hấp dẫn của môn sử học.

Nhưng rõ ràng trong quãng thời gian đó, ngành giáo dục dường như vẫn chỉ triển khai một chiều dự án ban đầu mà chưa biết điều chỉnh, chưa biết đầu tư vào những gì cần đầu tư. Tôi hỏi anh em trong nghề về môn sử, họ trả lời rằng mọi thứ vẫn vậy, có chút thay đổi nhưng không đáng kể. Vấn đề nằm ở chỗ đó.

“Thời của tôi, cách dậy môn sử có những đặc thù riêng trong giai đoạn đang có chiến tranh. Cách dạy ấy có phần cổ điển, lạc hậu, nhưng phù hợp với việc định hướng về tư duy của mọi người trong giai đoạn này. Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ. Và nếu ta coi đó là chuẩn mực, chân lý, thì sẽ đồng nghĩa với việc nhân lên mọi sai lầm của chúng ta về sau” (Nhận định của nhà sử học Dương Trung Quốc).

* Trong trường hợp sự thay đổi này vẫn được áp dụng, ông nghĩ nó sẽ mang tới những hiệu ứng gì trong việc học sử tại 3 năm cuối cấp?

- Một bộ phận dư luận cho rằng sự lựa chọn này đồng nghĩa với xóa sổ môn lịch học. Ít nhiều, họ có lý - khi mà môn học ấy vẫn chưa thay đổi gì nhiều.

Trên lý thuyết, trong 9 năm đầu, học sinh đã được cung cấp một lượng kiến thức về lịch sử. Điều này là quan trọng, nhưng chúng ta hiện vẫn chỉ dạy các em cách dùng trí nhớ trong môn học đó thôi.

Tôi cho đó là một sai lầm về phương pháp, khi biến môn lịch sử thành một thứ khổ sai về trí nhớ. Mà, nhớ trong sử học không phải là điều quan trọng - nhất là ở bối cảnh mọi dữ liệu có thể tra cứu một cách dễ dàng như hiện nay.

Chú thích ảnh
Việc giảng dạy môn sử tại nhà trường hiện nay còn nhiều nhược điểm. Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Tiếp đó, các các em bước sang giai đoạn trưởng thành nhất về con người, tư duy, ý thức... trong 3 năm cuối cùng trên ghế nhà trường. Đây là 3 năm vô cùng quan trọng của quá trình học tập, như các nhà sư phạm đã chứng minh. Và nếu được khơi gợi về ý thức công dân, lòng tự hào dân tộc, phẩm giá truyền thống... cộng cùng những phương pháp tiếp cận hợp lý, học sinh có thể hấp thụ tốt những kiến thức về lịch sử. Nhưng, thực tế, chúng ta chưa chuẩn bị một nền tảng đủ tốt để các em bị hấp dẫn. Và trong bối cảnh mới, các em có quyền bỏ qua môn học này. Để rồi, có thể dẫn tới tình trạng ở cấp 3 (THPT), ngày càng ít học sinh chọn học sử, giáo viên môn sử cũng loay hoay tìm người để dạy, còn môn học ấy ngày một teo tóp đi.

* Ở góc độ một nhà sử học, ông có thể đưa ra những tư vấn cá nhân cho ngành giáo dục trong vấn đề này?

- Tôi sợ rằng dư luận xã hội sẽ còn rất mạnh, dù những người có điều kiện hiểu biết sẽ rất chia sẻ và thông cảm với ngành giáo dục. Chúng ta cần ủng hộ việc tiếp cận với những quy trình giáo dục hiện đại, trong đó có việc phân ngành, nhưng khó ủng hộ một thực tế dễ xảy ra: Môn sử có thể bị teo tóp đi.

Cải cách, đặc biệt là trong giáo dục, luôn phải diễn ra đồng bộ, phải thay đổi dựa trên các điều kiện mới chứ không thể như cũ. Và, khi các điều kiện chưa đáp ứng được, tôi đề nghị ngành giáo dục cần đầu tư nhiều hơn. Đó không chỉ là sự đầu tư về tiền bạc, mà phải là sự đầu tư về phương pháp dạy và tư duy tiếp cận lịch sử. Cần nhớ, lịch sử là môn học để nhận thức về quá khứ và rút ra những quy luật cho hiện tại, chứ không phải là môn học để nhớ về quá khứ.

Bởi thế, song song với việc tiếp tục kiên nhận để lắng nghe, đồng thời giải thích cho dư luận, tôi nghĩ ngành giáo dục nên đề ra và thuyết phục dư luận chấp nhận một giai đoạn quá độ. Việc có áp dụng hình thức thay đổi này hay tạm hoãn lại, đều cần một giai đoạn quá độ như thế.

Chẳng hạn, trong trường hợp áp dụng, các giải pháp cấp bách để tăng cường chất lượng chất lượng môn lịch sử trong nhà trường sẽ được triển khai như thế nào, theo chuẩn nào và bao giờ thì chấm dứt quá trình chuyển đổi? Hoặc, nếu tạm lùi, chúng ta sẽ có một thời gian chuẩn bị là bao lâu để đủ nền tảng cho sự phân ngành tất yếu trong giáo dục?

Kiến thức lịch sử đòi hỏi cao, dạy cấp 3 phải khác nhồi kiến thức thuần túy. Và nếu ta phát huy được sự phản biện, tính dân chủ trong môn sử thì đó lại là hình thức học sử tốt nhất, để các cháu được quyền tư duy về những di sản của ông cha chứ phải mô tả di sản ông cha theo một công thức chung.

* Xin cám ơn ông!

Bộ GD&ĐT giải thích về thay đổi trong dạy sử

Trước những băn khoăn từ dư luận, vào đầu tuần qua, Bộ GD&ĐT đã có thông cáo về việc giảng dạy môn sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo đó, ở chương trình này, giáo dục lịch sử là nội dung bắt buộc trong toàn bộ giai đoạn từ lớp 1 tới lớp 9. Ở giai đoạn giáo dục cơ bản, trong toàn cấp tiểu học và THCS, tất cả học sinh đều được học lịch sử dân tộc Việt Nam đầy đủ, cơ bản và toàn diện.

Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12), lịch sử được bố trí là một môn học trong tổ hợp khoa học xã hội. Học sinh bắt buộc phải học năm môn học lựa chọn trong ba nhóm môn học là nhóm khoa học tự nhiên, nhóm công nghệ và nghệ thuật và nhóm khoa học xã hội (nhóm này gồm ba môn học: lịch sử, địa lý, kinh tế và pháp luật). Trong đó mỗi nhóm phải chọn ít nhất 1 môn học.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, chương trình môn lịch sử cấp THPT có tổng thời lượng 315 tiết (so với 140 tiết trong chương trình cũ) hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

Ngoài ra, ở cấp trung học phổ thông, nội dung giáo dục lịch sử cũng được đưa vào nội dung giáo dục của địa phương, với thời lượng 35 tiết cho mỗi lớp từ lớp 10 đến lớp 12. Đồng thời, môn giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông là môn học bắt buộc với thời lượng 35 tiết/năm học, trong đó giáo dục cho học sinh về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam.

PV

Cúc Đường (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.