Nhà sáng lập VOZ lái VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 6.600km: 'Đổ đèo nhàn hơn xe xăng, nhưng vẫn cần hoàn thiện hơn'

Mong muốn tìm cảm giác mới trên mẫu xe điện VinFast VF 8, anh Bạch Thành Trung, quản lý diễn đàn VOZ đã tự mình vượt hàng ngàn km để xem khả năng vận hành của chiếc xe đến đâu.
25/01/2023 06:55
Duy Khánh

Mong muốn tìm cảm giác mới trên mẫu xe điện VinFast VF 8, anh Bạch Thành Trung, quản lý diễn đàn VOZ đã tự mình vượt hàng ngàn km để xem khả năng vận hành của chiếc xe đến đâu.

Nhà sáng lập VOZ lái VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 6.600km: ‘Đổ đèo nhàn hơn xe xăng, nhưng vẫn cần hoàn thiện hơn’ - Ảnh 1.

Anh Bạch Thành Trung, được cộng đồng yêu công nghệ Việt biết đến là người sáng lập và quản lý forum VOZ. Anh Trung là một trong 50 vị khách đầu tiên được sở hữu mẫu xe điện VinFast VF 8 tại Việt Nam. Vừa qua, anh đã một mình cầm lái chiếc xe VF 8 của mình thực hiện chuyến đi xuyên Việt dài hơn 6.600 km, xuất phát từ Nam ra Bắc và trở về. 

Chúng tôi đã trò chuyện với anh Trung để tìm hiểu lý do, quá trình và trải nghiệm anh thực hiện chuyến xuyên Việt với chiếc VinFast VF 8 này, đồng thời cũng muốn nghe chia sẻ từ phía anh về mẫu xe điện đang "hot" nhất của người Việt khi được bán ra tại cả Việt Nam và thị trường quốc tế, đồng thời vừa nhận giải Xe trang bị nổi bật tại Car Choice Awards 2022. 

Chào anh Trung, động lực nào khiến anh quyết định xuyên Việt bằng chiếc VinFast VF 8?

Thực ra mình đi xuyên Việt rất nhiều lần trên nhiều chiếc xe mình sở hữu từ trước đây rồi. Tất cả những chiếc xe mình lái xuyên Việt đều là xe xăng nên khi sở hữu chiếc VinFast VF 8 này, mình muốn tìm hiểu cũng như "đổi gió" xem cảm giác vận hành một chiếc xe thuần điện sẽ như thế nào. 

Hành trình của anh kéo dài mình hơn 6.600 km, tức là dài hơn những chuyến xuyên Việt thông thường. Vậy hành trình của anh đã diễn ra như thế nào?

Mình chia hành trình ra làm 3 chặng. 

Chặng đầu tiên mình tự lái xe từ TP.HCM ra Hà Nội theo đường Quốc lộ 1A. 

Chặng 2 mình đón bố mẹ và em trai ở Hà Nội rồi cùng đi khám phá vùng núi Tây Bắc. 

Chặng cuối cùng, mình lại lái xe từ Hà Nội về TP.HCM nhưng không đi theo quốc lộ mà sẽ đi theo đường Huế, Tây Nguyên, Kon Tum, Pleiku, Buôn Ma Thuột rồi về lại TP.HCM.

Vậy trong quá trình di chuyển, anh đánh giá sao về khả năng vận hành và việc sạc chiếc VF 8 này? Liệu có thực sự bất tiện như người ta vẫn lo lắng?

Như mình nói ở trên, mình chia ra 3 chặng. Chặng thứ nhất đi đường quốc lộ 1A thì trạm sạc được bố trí rất nhiều, nhiều đến mức mà mình thấy "chán" và gần như không quan tâm tới vấn đề thiếu nhiên liệu. Khi nào cần nghỉ thì mình sẽ mở app để tìm kiếm trạm sạc gần nhất. Trên quốc lộ 1A, thấy rõ ưu điểm của chiếc VF8 khi so với xe xăng là khả năng tăng tốc vượt trội, mô-men xoắn lớn hơn và ga rất nhanh.

Nhà sáng lập VOZ lái VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 6.600km: ‘Đổ đèo nhàn hơn xe xăng, nhưng vẫn cần hoàn thiện hơn’ - Ảnh 2.

Bước sang chặng 2 đi tham quan vùng núi Tây Bắc, mình né tất cả đường cao tốc và chỉ đi đường quốc lộ để ngắm cảnh, vì thế lượng trạm sạc ở đây ít hơn hẳn. Từ đó, mỗi ngày mình đi, mình đều phải lên kế hoạch cụ thể. 

Trước ngày đi, mình phải mở bản đồ để xem cụ thể những điểm mình muốn đến, đi bằng đường nào và xác định trước những điểm dừng xe để sạc. Nhưng phải công nhận, việc hạn chế trạm sạc ở những khu vực hẻo lánh ảnh hưởng rất lớn đến phạm vi hoạt động của xe điện. Chưa kể việc nhiều ngày liền di chuyển trên đường đồi núi khiến mình mất sức nhiều hơn và cảm thấy gò bó. Nhưng ít nhất, việc cầm lái một chiếc xe điện ở những cung đường xấu lại cho cảm giác "nhàn" hơn hẳn so với việc phải can thiệp quá nhiều vào quá trình lái như xe xăng.

Đến chặng cuối, mình chọn băng qua những tỉnh Tây Nguyên để trở về TP.HCM. Ở đây, khu vực trạm sạc không dày đặc như trên Quốc lộ 1A nhưng cũng khá hơn rất nhiều so với những tỉnh vùng núi phía Bắc. Chưa hết, số lượng trụ sạc ở mỗi trạm lại nhiều hơn hẳn so với trạm trên khu vực Tây Bắc.

Nhà sáng lập VOZ lái VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 6.600km: ‘Đổ đèo nhàn hơn xe xăng, nhưng vẫn cần hoàn thiện hơn’ - Ảnh 3.

Trong suốt hành trình xuyên Việt, anh có đổi lái với ai không? 

Theo kế hoạch ban đầu, bố mẹ mình sẽ đi 1 xe riêng nhưng di chuyển cùng nhau từ chặng 2 đến khi về TP.HCM. Sau đó mình lại nghĩ là mình đi chuyến này vừa đi chơi vừa trải nghiệm xe thì lại "quay xe" quyết định bảo bố mẹ ngồi sau để xem liệu hàng 2 của VF 8 có thoải mái hay không. Bố mẹ mình tuy đã lớn tuổi, ngồi xe liên tục 7 - 8 ngày, mỗi ngày khoảng 300km đường đèo nhưng không phàn nàn lần nào, thậm chí còn cảm thấy rất phấn chấn vào mỗi buổi sáng khi chuẩn bị lên xe đi tiếp. 

Bản thân mình chạy liên tục hơn 6.000km, thời gian nghỉ mỗi chặng từ 1-2 ngày theo kế hoạch. Sau khi kết thúc chuyến xuyên Việt, ngay ngày hôm sau mình lại có chuyến đi dài 450km cả đi cả về để hoàn thành công việc, nhưng khi đó mình cũng không cảm thấy mệt mỏi. 

Vậy chắc hẳn đây là chuyến đi đầy ắp kỷ niệm? 

Nhiều lắm. Ngay ngày đầu tiên của cuộc hành trình, xe bị nổ lốp ở Tuy Hoà và phải chờ 2 ngày để người của VinFast mang lốp tới để thay. Đấy là lần gọi cứu hộ xe đầu tiên của mình. 

Nhà sáng lập VOZ lái VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 6.600km: ‘Đổ đèo nhàn hơn xe xăng, nhưng vẫn cần hoàn thiện hơn’ - Ảnh 4.

Hay như khi đi Tây Bắc đến đoạn Hà Giang, sau khi trở về từ cột cờ Lũng Cú, trời bắt đầu tối, sương đêm bắt đầu xuống, mình áng chừng khoảng 20 km chạy đường đèo mà không nhìn thấy gì. Lúc đó thực sự vừa căng mắt vừa lò dò đi trong sương mù khiến mình có cảm giác vừa sợ nhưng vừa mới lạ, thích thú. Đó thực sự là ấn tượng mà cả đời mình chưa bao giờ lái xe trong tình trạng như thế.

Hay như lần đi từ Mã Pí Lèng qua hang Pác Bó, địa hình xấu đến mức mà nhiều khi mình muốn bỏ cuộc. Nhưng được những người đi đường xung quanh động viên là "chỉ còn một đoạn ngắn nữa thôi" nên mình lại có động lực để đi tiếp. Cảm giác rất đáng khi đi qua đoạn đường xấu đó, khi đến đoạn dốc 14 nhìn khung cảnh rất đẹp, rất hùng tráng. 

Sau chặng đường dài 6.600 km, anh thấy VinFast VF 8 có những yếu điểm gì cần cải thiện?

Khi di chuyển ở vận tốc thấp, chiếc VF 8 của mình có tiếng động lạ phía sau nghe rất khó chịu. Về độ hoàn thiện, mình đánh giá lô xe đợt đầu không được tốt như đợt tiếp theo. Mình có xem qua những chiếc VF 8 sản xuất đợt sau thấy chúng được lắp ráp tỉ mỉ hơn, liền mạch hơn, chất lượng cao hơn hẳn so với xe của mình. Phần đèn pha xe chiếu sáng ban đêm rất yếu, cái này từ thời xe chạy xăng đến chiếc VF e34 cũng vẫn còn. 

Việc điều khiển mọi thứ qua màn hình cũng có đôi chút bất tiện. Ví dụ như tính năng xịt gương, thay vì bấm nút bên ngoài thì mình phải chọn trên màn hình và bấm nút trên vô-lăng nên cũng hơi bất tiện. Hoặc việc chỉnh gương, nếu chỉ đứng yên thì không sao nhưng khi mình vừa lái vừa chỉnh thì hơi rắc rối. Việc chỉnh đèn cũng hơi bất tiện vì bình thường nút điều khiển nằm ở phía tay trái hoặc chỉnh ở cần gạt thì mình vừa lái vừa có thể bấm được luôn, còn VF 8 vẫn phải bấm trên màn hình. 

Nhà sáng lập VOZ lái VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 6.600km: ‘Đổ đèo nhàn hơn xe xăng, nhưng vẫn cần hoàn thiện hơn’ - Ảnh 5.

 Ngoài ra, việc VF 8 sử dụng mâm xe kích thước lớn gây ra nhiều bất lợi khi di chuyển. Mình nghĩ đây không phải là lỗi thiết kế mà do quyết định sai, bởi chiếc xe này nặng tới hơn 2,6 tấn nhưng hãng lại sử dụng mâm 20 inch cùng bộ lốp khá mỏng. Sau một thời gian trải nghiệm thì mình rút ra được kinh nghiệm VF 8 là SUV nhưng phải lái như một chiếc sedan. Mỗi khi chạy qua đường xấu mình phải lái khá "rón rén", nếu chủ quan thì mâm lốp rất dễ hỏng và méo. Tổng thiệt hại của mình sau chuyến xuyên Việt là méo 2 chiếc mâm, nổ 1 chiếc lốp và nứt kính do đá văng. Vì thế, đến nay mình hơi "cóng" mỗi khi cầm lái VF 8 đi vào những cung đường xấu. Chưa kể, việc làm mâm lớn lốp mỏng khiến cho trải nghiệm cách âm của VF 8 chưa được tốt. 

Nhà sáng lập VOZ lái VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 6.600km: ‘Đổ đèo nhàn hơn xe xăng, nhưng vẫn cần hoàn thiện hơn’ - Ảnh 5.

Sau chuyến hành trình xuyên Việt và thời gian sử dụng trước đó, anh đánh giá thế nào về chi phí nhiên liệu của VinFast VF 8?

Tổng chi phí sạc điện mình đã thanh toán cho 2 tháng vừa qua hết khoảng 10 triệu đồng, bao gồm 7,5 triệu đồng tiền tháng trước và tháng này là gần 2,5 triệu đồng (tính cả 260.000 tiền chưa thanh toán). Theo mình, nếu như bạn di chuyển thực sự nhiều thì chi phí thuê pin và tiền sạc sẽ không chênh lệch nhiều so với xe xăng. Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển ít, chi phí nhiên liệu của xe điện không hoàn toàn là ưu điểm nếu bạn đặt tiêu chí tiết kiệm lên hàng đầu. 

Anh đã sử dụng qua VF e34 và đang sử dụng VF 8, vậy sau này anh có dự định sở hữu thêm mẫu xe điện nào của VinFast nữa không?

Mình đã cân nhắc đặt cọc VF 9 bản 6 chỗ nhưng thấy VinFast chuẩn bị cho ra mắt VF 5 thì mình lại "quay xe". Theo mình đánh giá VF 8 và VF 9 tương đối giống nhau về nền tảng, chỉ khác nhau về mặt cấu hình và không thay đổi quá nhiều. Trong khi đó, VF 5 lại là sản phẩm khiến mình cảm thấy đáng quan tâm hơn, đáng trải nghiệm hơn vì nó nằm trong phân khúc đại trà. 

Với VF 5, xét về cấu hình, kích thước, giá bán hay tất cả những thông tin khác thì mình nghĩ mẫu xe này phải có tiêu chuẩn cao hơn, đạt được chất lượng hoàn thiện nhất định khi nhắm vào phân khúc phổ thông giá "mềm", nhiều người có thể sử dụng được thay vì chỉ cho những khách hàng sẵn sàng tiên phong tìm hiểu, trải nghiệm và sửa lỗi như mình.

Nhà sáng lập VOZ lái VinFast VF 8 xuyên Việt hơn 6.600km: ‘Đổ đèo nhàn hơn xe xăng, nhưng vẫn cần hoàn thiện hơn’ - Ảnh 6.

Anh nghĩ sao về ý kiến "Ai cũng nên có xe xăng trước khi mua xe điện"? Và lời khuyên của anh cho những ai đang muốn trải nghiệm xe điện VinFast nói chung và VF 8 nói riêng? 

Mình không nghĩ đến mức cực đoan như vậy *cười*. Nếu một người tự tin vào quyết định của họ và đã có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định mua xe điện là phương tiện di chuyển duy nhất của mình thì mình nghĩ vẫn được. Nhưng họ phải sẵn sàng đối mặt, đón nhận những tình huống xấu có thể xảy ra, ví dụ mỗi khi hiện thông báo lỗi thì có thể tìm hiểu đây là lỗi gì, có thể khắc phục được không, có thực sự là lỗi không hay chỉ là thông báo thôi, có sẵn sàng để xe ở xưởng vài ngày và chuyển sang đi xe máy không… mình nghĩ đó là sự đánh đổi.

Còn về lời khuyên… chờ thêm 6 tháng nữa. VF 8 là một chiếc xe rất đáng để chạy nhưng cần thời gian để trưởng thành hơn. Nếu những người quan tâm sẵn sàng trải nghiệm ở thời điểm xe chưa trưởng thành như hiện tại thì mình ủng hộ. Nhưng nếu họ chưa cảm thấy yên tâm, vẫn còn trông chờ vào một sản phẩm mang đến trải nghiệm trơn tru từ đầu đến cuối thì mình khuyên họ nên chờ thêm một thời gian nữa. 

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.