Nhà phê bình văn học Văn Giá: 'Phê bình truyền thông đang thắng phê bình khoa học'

Cuốn Giáo trình viết phê bình văn học (NXB ĐHQG Hà Nội) của PGS-TS Ngô Văn Giá vừa phát hành và được đánh giá là một bổ khuyết cần thiết cho sinh viên khoa văn và những người viết văn còn trẻ, khi những sách dạng này hơi ít tại Việt Nam.
11/11/2021 19:12

(Thethaovanhoa.vn) - Cuốn Giáo trình viết phê bình văn học (NXB ĐHQG Hà Nội) của PGS-TS Ngô Văn Giá vừa phát hành và được đánh giá là một bổ khuyết cần thiết cho sinh viên khoa văn và những người viết văn còn trẻ, khi những sách dạng này hơi ít tại Việt Nam.

Nhà văn Văn Giá: Không dễ 'thắp lửa' văn chương như xưa

Nhà văn Văn Giá: Không dễ 'thắp lửa' văn chương như xưa

Tiếp theo ý kiến của nhà thơ Mai Văn Phấn, Thể thao & Văn hóa (TTXVN) xin giới thiệu ý kiến của nhà văn Văn Giá - người từng đảm nhiệm chức vụ có thể coi là “hiệu trưởng” của hậu thân Trường Viết văn Nguyễn Du trước đây.

Để hiểu hơn về quan niệm cấu thành của sách này, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện với nhà phê bình văn học, PGS-TS Ngô Văn Giá.

“Một giáo trình hay nhất là giáo trình như một công trình nghiên cứu độc lập, có tư tưởng khoa học, có phát kiến, do đó có đóng góp lớn cho ngành khoa học nào đó. Nhưng trường hợp này không nhiều, ở Việt Nam thì lại vô cùng hiếm. Còn lại đa số là một công trình có ý nghĩa tổng hợp, vừa có một phần tri thức của mình, vừa là của thiên hạ, tất cả được đưa vào thành một hệ thống khoa học nhất định (tuy nhiên, cái phần riêng của mỗi người lại nhiều ít khác nhau). Cuốn Giáo trình viết phê bình văn học của tôi đi theo cách thứ hai, như một kết quả khiêm tốn của một ông giáo chịu khó làm việc mà thành” - tác giả tự giới thiệu về cuốn sách của mình.

Chú thích ảnh
Nhà phê bình văn học Ngô Văn Giá

* Xin hỏi ngay, vậy đâu là những rào cản nào khiến anh không thể viết giáo trình này theo hướng thứ nhất?

- Không có một rào cản nảo cả. Chủ yếu là do sức mình có hạn, chưa vươn tới tầm đó thôi. Cái này thường là sản phẩm của những bộ óc lớn, kiểu như Ferdinand de Saussure, tác giả của Cours de linguistique générale (Giáo trình ngôn ngữ học đại cương), xuất bản vào năm 1916. Đây là cuốn giáo trình có đóng góp lớn vào lĩnh vực ngôn ngữ học thế giới thế kỷ 20.

* Vậy thì theo anh, Việt Nam đã có những giáo trình nào đi theo hướng thứ nhất chưa?

- Ở lĩnh vực khác tôi không biết, nhưng riêng lĩnh vực nghiên cứu của tôi (lý luận văn học và văn học Việt Nam hiện đại) thì chưa có cuốn giáo trình nào vươn tới tầm phát kiến lớn như vậy. Mặc dù trong các giáo trình đã xuất bản, nhiều cuốn đã có những đóng góp quan trọng trong hoạt động đào tạo những người làm công việc giảng dạy và nghiên cứu văn học.

* Nói một ngắn gọn nhất, cuốn sách của anh giải quyết hoặc đặt ra những vấn đề căn bản nào về kỹ thuật và quan niệm trong việc viết phê bình văn học?

- Tôi hy vọng truyền đạt cho sinh viên của tôi được một điều: Muốn viết phê bình văn học một cách có chất lượng thì phải có năng lực nghiên cứu khoa học, kết hợp với năng lực nghệ sĩ. Nếu không có phẩm chất khoa học thì chỉ viết ra những bài viết nhân danh phê bình, sa vào “diễn, bình, tán” (như cách nói của nhà nghiên cứu phê bình Hoàng Ngọc Hiến), tức lối viết nặng về cảm tính, phê câu điểm chữ, theo kiểu chuyện phiếm trong lúc trà dư tửu hậu mà thôi. Mà để có được phẩm chất khoa học thì phải học, tự học, rồi đọc nhiều lắm, rất vất vả, chứ không thể tài tử mà được.

Chú thích ảnh
Cuốn “Giáo trình viết phê bình văn học” vừa phát hành

* Nếu nhìn rộng ra thì vị trí của phê bình đang ở đâu trong nền văn học và nền đại học của Việt Nam?

- Quan sát đời sống phê bình văn học hiện nay thì mảng phê bình truyền thông (trên báo chí và các phương tiện truyền thông khác) đang thắng thế. Trong khi đó phê bình khoa học (của những người làm nghề chuyên nghiệp) có khá nhiều thành tựu, nhưng có khi ít được biết đến, hoặc đánh giá đúng mức. Bộ phận phê bình văn học này mới có ý nghĩa đại diện cho cả nền phê bình văn học, như là sự tự ý thức của một nền văn học. Nhưng bộ phận phê bình này không dễ đọc, nhiều người trong cộng đồng bạn đọc không thích đọc, có người đọc không hiểu, dễ chán, thế rồi quay sang chê bai, thậm chí phủ nhận…

* Tổ chức và cá nhân thường thích khen hơn là chê, mà phê bình thường bị hiểu lầm là chê. Đây có phải là một trong vài lý do khiến ít người muốn chọn phê bình làm công việc chuyên nghiệp?

- Phê bình là một dạng tiếp nhận văn học đặc biệt. Ở đó, người làm phê bình tiến hành đối thoại với tác giả, tác phẩm và cộng đồng bạn đọc dựa trên các giá trị thẩm mỹ và tư tưởng nghệ thuật. Nếu hiểu như thế, phê bình văn học không chỉ dừng lại ở sự khen chê, mà là hoạt động đối thoại; do đó, đòi hỏi phải có ý thức dân chủ và tư thế văn hóa của chủ thể phê bình.

Phê bình văn học ở nước ta vấp phải nhiều khó khăn: hoạt động phê bình trên truyền thống có nền tảng triết - mỹ thấp; người mình chưa có tinh thần dân chủ và ý thức đối thoại ở tầm cao; vẫn còn bị vướng vào định kiến, thị phi; thích được khẳng định/khen, chứ không thích chỉ ra hạn chế…

Khi biết cuốn sách của tôi mới ra, có một nhà giáo, đồng thời là nhà khoa học có uy tín, nhắn tin cho tôi rằng khá cảm phục, anh làm được việc đáng nể. Tôi hơi nghi ngại, nghĩ bụng hay là anh này nói mỉa mình chăng. Nhưng khi được hỏi lại, anh ấy bảo: “Ông làm cái việc mà bây giờ giáo viên ở các trường đại học chả ai muốn làm nữa!”. Thì ra là vậy.

Chắc người ở ngoài ít biết, chứ quy trình để cho ra một cuốn giáo trình thường rất nhiêu khê, gồm các bước như đăng ký đề tài, lập đề cương bước 1, hội đồng duyệt, chỉnh sửa, phê duyệt thông qua đề cương, viết, hội đồng nghiệm thu, góp ý và chỉnh sửa, cuối cùng mới được xuất bản. Nếu nhà xuất bản có yêu cầu biên tập, chỉnh sửa gì thì cũng phải tuân thủ.

Đây là nhiệm vụ phải làm. Trong khi đó, thù lao cho viết giáo trình rất khiêm tốn. Nếu không có tự trọng nghề nghiệp, quả thực ít ai muốn viết giáo trình lắm. Tuy nhiên, tôi cũng rất mừng vì giáo trình này đã hoàn thành. Hy vọng nó giúp ích cho sinh viên viết văn, rồi có thể giúp phần nào cho những người viết trẻ muốn thử sức con đường phê bình văn học.

* Trân trọng cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này.

Văn Bảy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.