Nhà phát hành phim tìm giải pháp thúc đẩy điện ảnh Việt thời hậu COVID-19
(Thethaovanhoa.vn) - Được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh phối hợp cùng các đơn vị phát hành phim: CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema và BHD Star Cineplex tổ chức chương trình “Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19” trong thời điểm dịch bệnh đã và đang dần được kiểm soát.
Trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nhiều khu vực trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Các rạp chiếu trên thế giới phải tạm dừng hoạt động, nhiều bộ phim đã hoãn chiếu. Những dự án phim đang quay dở không thể tiếp tục quay, gây thiệt hại năng nề cho ngành điện ảnh.
Hôm nay (21/9), Cục Điện ảnh, tại TP.HCM, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng các đơn vị phát hành: CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema, BHD Star Cineplex và các đạo diễn, nhà sản xuất phim, diễn viên, các nhà làm phim triển khai chương trình Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19 nhằm ghi nhận đóng góp của những cá nhân để làm nên một bộ phim, đồng thời, tìm giải pháp khôi phục thị trường, kích cầu điện ảnh Việt, đa dạng nội dung phim chiếu rạp, tìm hướng đi mới trong công tác phát hành phim, kích thích thói quen xem phim của khán giả và đưa ra các giải pháp thu hút người hâm mộ trở lại sau thời gian nghỉ dịch.
Phát biểu tại chương trình, ông Tạ Quang Đông – Thứ Trưởng Bộ VHTTDL chia sẻ: “Để làm nên thành công của một bộ phim, bên cạnh biên kịch, đạo diễn, diễn viên, đó là công sức của cả một tập thể những con người nỗ lực đằng sau hậu trường, những diễn viên phụ, ekip quay phim, sản xuất… Dù tên của họ chưa được nhắc đến chính thức nhưng đóng góp của họ đến vô cùng to lớn.
Trong những năm gần đây, nhiếu phim Việt đã “xuất ngoại” thành công và gặt hái được nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế uy tín. Nhân đây, tôi muốn vinh danh những anh chị em nghệ sĩ, những cá nhân làm việc đằng sau hậu trường cho những cống hiến hết mình vì nghệ thuật nói chung và điện ảnh Việt nói riêng”.
Khi các phim “bom tấn” nước ngoài lần lượt dời lịch chiếu đến cuối năm hoặc sang năm sau, đây là cơ hội để phim Việt chinh phục khán giả trong nước bằng chính chất lượng và nội dung của mình.
Hai thị trường điện ảnh lớn của châu Á là Trung Quốc và Hàn Quốc đã khôi phục lần lượt 100% và 80% so với cùng kỳ năm 2019. Điều đáng nói ở đây, những bộ phim giải cứu phòng vé là phim nội địa chứ không phải bom tấn nước ngoài.
Ở thị trường Hàn Quốc, bộ phim Ác Quỷ Đối Đầu (Deliver Us From Evil) vượt mặt bom tấn nước ngoài ở cuộc đua phòng vé. Trong khi đó, bộ phim Bát Bách (The Eight Hundred) được xem là cứu tinh của điện ảnh Trung Quốc chứ không phải phim bom tấn ngoại thời hậu Covid-19.
Do vậy, phim Việt đóng vai trò chủ chốt trong công cuộc giải cứu thị trường. Đồng thời, các rạp chiếu sẽ đa dạng được nội dung và khán giả Việt sẽ được thưởng thức những bộ phim chất lượng, làm giàu bữa ăn tinh thần.
Chương trình Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19 còn thảo luận, khuyến khích các nhà phát hành đưa ra các chương trình ưu đãi và xây dựng những kế hoạch truyền thông hấp dẫn, đa dạng hóa nội dung để thu hút khán giả quay trở lại rạp. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không chủ quan lơ là, tạo môi trường thưởng thức điện ảnh an toàn cho khán giả.
- Xây dựng thương hiệu quốc gia LHP Việt Nam: Đầu tiên, vẫn phải là chất lượng phim Việt
- Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam
Thực tế, điện ảnh Việt Nam trong 5 năm trở lại đây có những bước phát triển vượt bậc về chất và lượng qua từng năm, với tốc độ tăng trưởng từ 20 - 25%. Nhiều phim Việt gia nhập vào câu lạc bộ những phim có doanh thu trăm tỷ.
Minh chứng cho thấy, những tác phẩm điện ảnh được đầu tư xứng đáng về mặt nội dung và chất lượng sẽ được khán giả công nhận và ủng hộ. Chỉ tính riêng năm 2019, doanh thu từ hoạt động điện ảnh đạt hơn 4.000 tỷ đồng, nhiều phim giành giải thưởng quốc tế và phát hành ở nước ngoài.
Thảo Nhi (lược ghi). Clip: BTC