Nhà chồng Hà Tăng bất ngờ thông báo đóng cửa chuỗi bán lẻ sản phẩm Apple
eDigi được thành lập vào năm 2018, thuộc sở hữu của ông Johnathan Hạnh Nguyễn (bố chồng của Tăng Thanh Hà). Ở thời điểm 2018, eDigi là một trong số rất hiếm cửa hàng đạt chuẩn ủy quyền cao nhất của Apple tại Việt Nam là APR - Apple Premium Reseller, đồng thời đây cũng là trung tâm bảo hành ủy quyền Apple ASP - Apple Service Provider.
Tuy nhiên, sau khoảng 5 năm tham gia vào thị trường bán lẻ những sản phẩm “sang chảnh” Apple, thì vừa mới đây eDigi đã đưa ra thông báo đầy bất ngờ trên website chính thức, cho biết cửa hàng này đã ngừng hoạt động từ ngày 28/04/2023.
Ở thời điểm thành lập eDigi, ông Johnathan Hạnh Nguyễn từng kỳ vọng sẽ có thể mang những sản phẩm Apple chính hãng phủ sóng khắp Việt Nam thay thế cho thị trường 40% máy xách tay. “Thế giới di động đã có kinh nghiệm phát triển thị trường Apple tại Việt Nam và FPT Retail cũng đã tiên phong phân khúc bán lẻ, sửa chữa cao cấp. Còn chúng tôi nổi tiếng và được biết đến là Vua hàng hiệu, là phải đẳng cấp cao, là tiếng thơm nên dễ dàng hợp tác cùng Apple. Chúng tôi sẽ cùng FPT Retail, Thế giới di động,…để đưa Apple lên tầm cao mới dù mỗi bên đều nhắm vào phân khúc khác nhau”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn từng thẳng thắn chia sẻ kỳ vọng của mình với eDigi.
Thông báo ngừng hoạt động của eDigi được phát đi trước 1 ngày diễn ra khai trương Apple Store trực tuyến diễn ra vào 18/05/2023. Thị trường bán lẻ kỹ thuật số nói chung và bán lẻ các sản phẩm Apple nói riêng đang trong giai đoạn khó khăn, động thái giảm giá liên tục các mẫu iPhone 14 series chính hãng đã là minh chứng rõ ràng cho sự khó khăn này. Tuy nhiên, rất khó để cho rằng, nguyên nhân của việc eDigi ngưng hoạt động là do Apple mở Store trực tuyến.
Ngược lại, một vài đại lý ủy quyền còn tỏ thái độ tích cực với động thái Apple mở Store trực tuyến: “Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam vừa là kết quả của sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng chính hãng trong những năm gần đây và cũng là dấu hiệu cho thấy sự đầu tư mạnh mẽ hơn, tập trung hơn cho thị trường Việt nam của hãng. Điều này giúp cho người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội được tiếp cận và trải nghiệm những dịch vụ cao chuẩn mực quốc tế của hãng. Về phía các đại lý bán lẻ, việc hãng đầu tư, tập trung hơn cho thị trường sẽ thúc đẩy việc bán hàng tốt hơn và có cơ hội được học hỏi, nâng cấp những trải nghiệm của khách hàng”, đại diện từ CellphoneS chia sẻ.
Bình luận về việc Apple mở Store tại Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tài chủ tịch CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết hành động của Apple không có gì quá mới mẻ, đây là bước đi bình thường khi một thương hiệu muốn tập trung hơn cho thị trường nào đó. Ông Tài phân tích thêm: “Tôi không tin một vài cửa hàng Apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế Giới Di Động cộng với các cửa hàng của đối thủ cạnh tranh, để phục vụ khách hàng".
Thị trường bán lẻ kỹ thuật số của Việt Nam đang trải qua giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, liên tiếp các chương trình giảm giá được đưa ra, đây sẽ là một “cuộc chơi” dài hơi và cần tiêu tốn nhiều tài nguyên, nếu mỗi cái tên nào đó “dừng cuộc chơi” có lẽ cũng là điều khó tránh khỏi.